posttoday

ศุภชัย นิลวรรณ นักบริหารค่ายเพลงลูกทุ่งหัวใจไอที

26 เมษายน 2555

แม้นั่งตำแหน่งผู้บริหารค่ายเพลงลูกทุ่ง อาร์สยาม แต่ ศุภชัย นิลวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานเพลงลูกทุ่งและธุรกิจเพลง

โดย...วราภรณ์ ภาพ : วีรวงศ์ วงศ์ปรีดี

แม้นั่งตำแหน่งผู้บริหารค่ายเพลงลูกทุ่ง อาร์สยาม แต่ ศุภชัย นิลวรรณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานเพลงลูกทุ่งและธุรกิจเพลง บริษัท อาร์เอส ก็รักในเทคโนโลยีอย่างเต็มเปี่ยม เพราะชอบความทันสมัย เข้าถึงเทคโนโลยีในทุกด้าน บางครั้งยังนำศัพท์เทคโนโลยีมาสร้างสรรค์เป็นเพลงลูกทุ่งให้ทันสมัย เช่น “ชิมิ” ศัพท์ที่ฮิตในเฟซบุ๊กมาสร้างเป็นงานเพลง “ชิมิ” ของบูลเบอร์รี่ จนฮิตฮอตกันทั้งบ้านทั้งเมือง

ค่าที่ ศุภชัย ศึกษาด้านวารสารศาสตร์และสื่อสารมวลชน ภาควิชาภาพยนตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เขาจึงไปทำงานด้านภาพยนตร์อยู่พักใหญ่ ผลงานที่ผ่านตา ในตำแหน่งทีมงานภาพยนตร์ อาทิ คนเลี้ยงช้าง สวมบทบาทผู้ช่วยผู้กำกับภาพยนตร์ “วิมานมะพร้าว” ครีเอทีฟ รายการ “ท้าพิสูจน์” โปรดิวเซอร์ รายการโทรทัศน์ บริษัท อาร์เอส เช่น บันเทิงมื้อเที่ยง เขาใกล้ชิดวงการลูกทุ่งมาเรื่อยๆ ด้วยการเป็นโปรดิวเซอร์ รายการ “หลับไม่ลง” “ลูกทุ่งสู่ฝัน” และ “ลูกทุ่งสัญจร” เป็นต้น จากนั้นก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้บริหารค่ายเพลงอาร์สยาม จนกลายเป็นค่ายเพลงลูกทุ่งที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของประเทศไทย ทำงานเพลงครอบคลุมทุกภาคส่วน หลากหลายสไตล์ ศิลปินเพลงลูกทุ่งอันดับต้นๆ ที่ศุภชัยปั้นมากับมือ อาทิ ใบเตย บลูเบอร์รี่ โปงลางสะออน กระแต กระต่าย บ่าววี กุ้ง สุทธิราช ต้อย หมวกแดง บิว กัลยาณี ฯลฯ

“ผมชอบเพลงลูกทุ่ง ฟังตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณพ่อรับราชการเป็นปลัดอำเภอ พ่อต้องย้ายไปแต่ละจังหวัดบ่อยๆ คนต่างจังหวัดชอบฟังเพลงลูกทุ่ง ผมจึงโตมากับเพลงลูกทุ่ง พอโตมาหน่อยก็ฟังเพลงสตริง ผมทำงานอยู่อาร์เอสนาน 20 ปี แต่ดูเพลงลูกทุ่งมา 10 ปีแล้ว เราจึงรู้จักผู้ฟัง เพราะเราเคยเป็นผู้ฟังมาก่อน พอมาทำธุรกิจเพลงลูกทุ่งเราจึงได้เปรียบ อาร์เอสก่อตั้งอาร์สยามจากพนักงานเพียง 10 คน ศิลปินยุคแรกๆ ได้แก่ ดาว มยุรี เอกชัย ศรีวิชัย สันติ ดวงสว่าง ซึ่งเราทำธุรกิจด้านเพลงลูกทุ่งก็ประสบความสำเร็จมาโดยตลอด ผมอยากทำวงการลูกทุ่งแบบครบวงจร และกว้าง 360 องศา คือไม่ใช่เพลงอย่างเดียวแต่เป็นเคเบิลด้วย อย่างสบายดีทีวี เป็นต้น”

ศุภชัย นิลวรรณ นักบริหารค่ายเพลงลูกทุ่งหัวใจไอที

 

ศุภชัย มีความหลากหลายในตัวค่อนข้างสูง นอกจากชอบเพลงลูกทุ่ง เขายังชอบวิทยาศาสตร์ และรักงานศิลปะจึงเลือกเรียนด้านวารสารศาสตร์ เอกวิชาภาพยนตร์ซึ่งมีความเป็นศิลปะสูง

“อย่างถ่ายหนังถ่ายสารคดี ก็ใช้เทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้อง ผมชอบถ่ายรูปมาตั้งแต่เด็กๆ เด็กๆ ใช้กล้องที่เรียกว่ากล้องขุนแผนในการถ่ายภาพ เป็นกล้องไม่มีซูม พอโตมาหน่อยใช้กล้อง SLR พอเข้ามหาวิทยาลัยสนใจกล้องภาพยนตร์ กล้องที่ผมเคยใช้งานมาคือ กล้องโลโม โพลารอยด์ กล้องถ่ายภาพใต้น้ำผมลองมาหมด ตอนนี้ผมอินกับกล้อง SD ของแคนนอน ใช้เลนส์โปรฯ หมด กล้องไลกาก็ชอบมาก ผมเป็นคนชอบอุปกรณ์ เรียกว่ามีทุกอย่าง ผมจะไม่ชอบจดแต่จะบันทึกทุกอย่างด้วยภาพ”

ในฐานะที่ชอบกล้องและชอบถ่ายภาพ ศุภชัย นำความชอบตรงนี้มาช่วยปรับภาพลักษณ์ให้ลูกทุ่งดูทันสมัยขึ้น

“ผมจบด้านภาพยนตร์ จึงคิดว่าเราน่าจะทำมิวสิกวิดีโอเพลงลูกทุ่งให้มีภาพสวยๆ มิวสิกวิดีโอภาพสวยๆ วิวสวยจึงเป็นจุดเด่นของอาร์สยาม เมื่อเราเลือกนำเสนอภาพสวยนักร้องควรจะดูหล่อดูสวย ดังนั้นการเลือกนักร้องก็สำคัญ ต้องมีคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คนจะได้จำได้แม่นยำ อย่างกระแต กระต่าย หรือหนู มิเตอร์ ก็จะมีคาแรกเตอร์ของตัวเองที่ชัดเจน”

ศุภชัย บอกว่าไอทีสำคัญมากกับการใช้ชีวิตในปัจจุบันทั้งชีวิตการทำงานและเรื่องพักผ่อนส่วนตัว

“ตอนนี้ไลฟ์สไตล์คนเปลี่ยนไป ทำให้เราต้องเปลี่ยนใช้เทคโนโลยีให้ตามเทรนด์ด้วย และเราควรรู้ให้เท่าทัน ในชีวิตการทำงานไอทีช่วยผมได้มาก ผมใช้ทั้งเทคโนโลยีในการทำเพลง คำศัพท์จากโทรศัพท์ต่างๆ ถ้าเรารู้จักเลือกใช้ จะทำให้เราเข้าถึงคนจำนวนมาก”

สำหรับอุปกรณ์ไอทีที่ ศุภชัย กำลังอินอยู่ตอนนี้ได้แก่ ไอพอดไอโฟน 4 บีบี และไม่ลืมโนเกีย N 73 โทรศัพท์เครื่องแรกๆ ที่ใช้ นอกจากนี้ยังมีไอแพด โน้ตบุ๊ก ของแอปเปิลด้วย แต่สิ่งที่เขาขาดไม่ได้ในการทำงาน คือ ไอโฟน

ศุภชัย นิลวรรณ นักบริหารค่ายเพลงลูกทุ่งหัวใจไอที

ไอทีคู่ใจนักบริหาร

ไอโฟน 4 : ผมชอบใช้ไอโฟน เพราะถูกกับอุปนิสัยของผมมาก ใช้สะดวก ทั้งใช้รับส่งเมล ส่งคลิปเสียงผ่านไอโฟนได้หมด

บีบี : ใช่ว่าเป็นเรื่องไร้สาระเมื่อบีบีคุยกัน ช่วงเวลาที่เราคุยเล่นนี่แหละ เราจะได้คำศัพท์ใหม่ๆ ของวัยรุ่น เช่นคำว่า ชิมิ ชิมิ เราสามารถนำคำเหล่านี้มาให้นักแต่งเพลงแต่งเพลงได้ หรือคำโดนๆ อย่าง น่ารักอ่ะ หรือปรี๊ดเลยค่ะ คำเหล่านี้ผมนำมาจากบีบีทั้งหมดเลย ส่วนโนเกีย N73 เรื่องที่เกี่ยวกับสาระ เช่น เบอร์โทรศัพท์ติดต่องานต่างๆ ของผมได้จากโนเกีย N73 ทั้งหมด

ไอแพดไอพอด : ผมใช้วิธีบันทึกเพลง เก็บภาพถ่ายต่างๆ อย่างไปประชุมหรือดูคอนเสิร์ตที่ต่างประเทศผมก็ชอบถ่ายภาพเก็บเอาไว้เพื่อมาเปิดเรื่องการนำเสนอการแสดงบนเวทีให้ทีมงานที่ไม่ได้ไปได้ดู

กล้องถ่ายรูป : ผมชอบสะสมกล้องเป็นงานอดิเรก ทั้ง กล้องคอมแพ็ก กับกล้อง SLR กล้องอะไรใหม่ๆ ออกมาน่าสนใจก็พยายามซื้อเก็บ กล้องตัวที่โปรดคือ กล้องไลกา ชอบพิกเซลละเอียดมากๆ คุณภาพของภาพเวลาออกมาก็ชัดเจนมาก ใช้ได้ทั้งถ่ายภาพและถ่ายภาพเคลื่อนไหวได้ คุณภาพดี กล้องตัวนี้ผมใช้ติดตัวไปทำงานต่างจังหวัดและต่างประเทศ พกสะดวกมาก

แมคบุ๊ก : ใช้เก็บพวกภาพถ่าย เก็บบันทึกภาพสวยๆ ทั้งเวลาที่ไปทำงาน มีการจัดงานคอนเสิร์ตเราก็เก็บรวบรวมไว้ในแมคบุ๊ก ผมจะมีความสุขมากเมื่อได้เปิดโน้ตบุ๊กขึ้นดูภาพต่างๆ ที่เราไปถ่ายเอาไว้ เช่น ภาพทีเผลอของคน รวมทั้งภาพธรรมชาติ จับภาพวิถีชีวิตของผู้คน เพราะผมชอบเที่ยว นั่งรถไฟไปถ่ายภาพ เป็นงานอดิแรกที่ผมชอบมาก