posttoday

ตลาดพรินเตอร์ เทคโนโลยีดี มีชัยกว่าครึ่ง

02 ธันวาคม 2553

การพัฒนายกระดับความคมชัด และความเร็วในการพิมพ์ให้เข้าใกล้กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์มากขึ้น ทำให้โอกาสเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตนั้นเริ่มรุกคืบเข้าสู่ตลาดองค์กรมากขึ้น....

การพัฒนายกระดับความคมชัด และความเร็วในการพิมพ์ให้เข้าใกล้กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์มากขึ้น ทำให้โอกาสเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตนั้นเริ่มรุกคืบเข้าสู่ตลาดองค์กรมากขึ้น....

โดย...พรหมเมศร์ ศิริสุขวัฒนานนท์

ตลาดการแข่งขันสำหรับเครื่องพิมพ์ในประเทศไทยอยู่ระหว่างการช่วงชิงทิศทางระหว่างเทคโนโลยีอิงก์เจ็ตและเลเซอร์ โดยฝั่งเครื่องพิมพ์เลเซอร์ได้พยายามลดราคาลงมาเพื่อตีตลาดผู้ใช้ตามบ้าน แต่ดูจากแนวโน้มแล้วเครื่องพิมพ์เลเซอร์ยังมีข้อจำกัดอีกมาก จากต้นทุนเทคโนโลยีที่สูงกว่า และการพิมพ์ภาพสีที่ยังให้ภาพได้ไม่แจ่มเท่ากับเครื่องพิมพ์ในแบบอิงก์เจ็ต และยังมีต้นทุนเริ่มต้นต่ำกว่า รวมถึงมีการพัฒนายกระดับความคมชัด และความเร็วในการพิมพ์ให้เข้าใกล้กับเครื่องพิมพ์เลเซอร์มากขึ้น ทำให้โอกาสเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตนั้นเริ่มรุกคืบเข้าสู่ตลาดองค์กรมากขึ้น

ตลาดพรินเตอร์ เทคโนโลยีดี มีชัยกว่าครึ่ง มิโนรุ อุซุย

เอปสัน เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตที่อยู่ในตลาด และใช้เทคโนโลยีของหัวพิมพ์ไมโคร เปียโซ และเป็นรายเดียวที่ใช้ระบบไฟฟ้าทำให้สามารถควบคุมการพ่นหมึกได้ดี ต่างจากแบรนด์อื่นๆ ที่ใช้เทคโนโลยี เทอร์มอล หรือความร้อนในการพิมพ์จุดนี้ถือเป็นความมั่นใจของเอปสันที่จะใช้สำหรับโค่นคู่แข่งและชิงส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 มาไว้ในมือ

มิโนรุ อุซุย ประธานบริษัท ไซโก้ เอปสัน ประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า เอปสันจะผลักดันเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตสู่อุตสาหกรรมและองค์กรขนาดใหญ่มากขึ้น โดยเรื่องคุณภาพของสีที่ได้จะดีกว่าเครื่องพิมพ์เลเซอร์ และราคาต้นทุนต่อแผ่นก็ต่ำกว่า เรียกว่าอิงก์เจ็ตสามารถครองตลาดผู้ใช้ตามบ้าน และเข้าสู่ตลาดเอสเอ็มอีแล้ว และในอนาคตจะเข้าสู่ตลาดองค์กรอย่างแน่นอน

“ในตลาดเอสเอ็มอี อาจมีปัญหาเรื่องการใช้หมึกแทงก์มาต่อพ่วง นั่นคือเครื่องพิมพ์แบบซิงเกิลฟังก์ชัน แต่ถ้าเป็นเครื่องแบบมัลติฟังก์ชัน ที่สามารถก๊อบปี้และสแกนได้ด้วย รับรองว่าใช้หมึกแท้ดีกว่าไม่คุ้มที่จะเสี่ยงพ่วงหมึกแทงก์แล้วเครื่องเสียหาย”

ขณะที่ ยรรยง มุนีมงคลทร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอปสัน (ประเทศไทย) กล่าวว่า เทคโนโลยีอิงก์เจ็ตได้เข้าไปสู่ทุกอุตสาหกรรมแล้ว เครื่องพิมพ์ขนาดใหญ่มากๆ ก็ใช้ระบบอิงก์เจ็ต ซึ่งการเน้นทำตลาดในเทคโนโลยีที่เอปสันเชี่ยวชาญทำให้สามารถโฟกัสทุกอย่างได้ชัดเจน ไม่ใช่ว่าทำทุกอย่าง เช่นเดียวกับเครื่องพิมพ์ระบบดอทเมทริกซ์ ที่แทบไม่มีแบรนด์ใดให้ความสนใจพัฒนาแล้ว แต่เอปสันก็ยังทำอยู่ เพราะเห็นว่ายังมีความต้องการ เช่น ทางบัญชี การคงคลังสินค้าที่มีระเบียบปฏิบัติกำหนดให้ต้องใช้ ซึ่งเครื่องพิมพ์ชนิดอื่นทำไม่ได้

แม้ว่าเครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ตจะดูมาแรง แต่สำหรับฟูจิ ซีรอกซ์ กลับเห็นต่างไปโดยเปิดตัวเครื่องพิมพ์เลเซอร์ในระดับราคาประมาณ 3,000 บาท ถือเป็นความพยายามนำเครื่องพิมพ์เลเซอร์เข้าสู่ตลาดผู้ใช้ตามบ้านและเอสเอ็มอี หลังจากที่แบรนด์อื่นๆ เคยพยายามมาแล้วแต่ยังไม่ประสบผลเท่าที่ควร

ตลาดพรินเตอร์ เทคโนโลยีดี มีชัยกว่าครึ่ง

ร.อ.สุนทร ปัณฑรมงคล ผู้อำนวยการอาวุโสและผู้จัดการทั่วไป ส่วนงานบิซิเนสอิมเมจจิง โซลูชัน บริษัท แคนนอน มาร์เก็ตติ้ง (ไทยแลนด์) กล่าวว่า แคนนอนมีการทำตลาดเครื่องพิมพ์อย่างต่อเนื่องโดยเน้นที่ตลาดระบบดิจิตอล ผู้ประกอบการธุรกิจการพิมพ์และภาพถ่าย ต้องเร่งปรับเปลี่ยนและเพิ่มอุปกรณ์การพิมพ์ให้เป็นระบบดิจิตอล เพื่อรองรับงานพิมพ์สมัยใหม่ที่ต้องการความรวดเร็ว สะดวก ใช้ระยะเวลาการผลิตน้อย และประหยัดค่าใช้จ่ายในขบวนการพิมพ์ได้ ซึ่งก็สอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า|ในองค์กรภาครัฐและเอกชนที่มีนโยบายเรื่องความประหยัด

เทคโนโลยีดังกล่าว ยังสนองตอบต่อตลาดการพิมพ์ตามสั่ง หรือพรินต์ออนดีมานด์ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นทั่วโลก เพราะคิดค่าใช้จ่ายตามจำนวนการพิมพ์จริง แบ่งได้เป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มพิมพ์เพื่อส่งมอบเฉพาะบุคคล เช่น แผ่นพับ ใบปลิว กลุ่มพิมพ์จำนวนน้อยอย่างนามบัตร บัตรอวยพรใบปลิว แค็ตตาล็อก หนังสือ กลุ่มพิมพ์ด้วยข้อมูลแปรเปลี่ยน เช่น ใบแจ้งหนี้ ใบเสร็จรับเงิน กลุ่มพิมพ์บรรจุภัณฑ์และฉลาก

นับถึงจุดนี้ การเลือกซื้อเครื่องพิมพ์คงต้องมองทั้งเทคโนโลยีที่มีผสานกับความเหมาะสมกับการใช้งานไปด้วยกัน และตัดสินใจเลือกแนวทางที่คุ้มค่าที่สุด