posttoday

รุ่นใหม่ซบสตรีมมิ่งรับข่าวสาร-บันเทิง

30 มีนาคม 2562

พีดับบลิวซี เผยคน รุ่นใหม่มากกว่าครึ่งสตรีมมิ่งรับชม สื่อ-บันเทิงทุกวัน ทิ้งการเสพสื่อแบบ เก่าๆ

พีดับบลิวซี เผยคน รุ่นใหม่มากกว่าครึ่งสตรีมมิ่งรับชม สื่อ-บันเทิงทุกวัน ทิ้งการเสพสื่อแบบ เก่าๆ

น.ส.วิไลพร ทวีลาภพันทอง หุ้นส่วนสายงานที่ปรึกษา บริษัท พีดับบลิวซี (PwC) ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจพฤติกรรม ลักษณะนิสัย และความ คาดหวังของผู้บริโภคออนไลน์ทั่วโลก พบว่า 38% มีการเสพสื่อและความบันเทิงผ่านการสตรีมมิ่งอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง โดยกว่า 50% เป็นคนรุ่นใหม่กลุ่มเจนแซดที่เกิดระหว่างปี 2533-2543 และมี 25% ที่รับชมข่าวสารหันมาใช้ช่องทางโซเชียลเป็นอันดับแรก

นอกจากนี้ 61% ของผู้บริโภคได้รับอิทธิพลจากโซเชียลมีเดียในการ จับจ่ายใช้สอย ไม่ว่าจะเป็นแรงบันดาลใจ หรือการบริโภคตามรีวิวเชิงบวก แต่ในทางตรงกันข้าม ผู้บริโภคน้อยกว่า 20% มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าตามศิลปิน-ดาราที่มีชื่อเสียง หรืออินฟลูเอนเซอร์

สำหรับในประเทศไทยผลสำรวจพบว่า การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้บริโภคนั้นเพิ่มขึ้นมาที่ 67% จากปีก่อนที่ 48% เนื่องจากปัจจุบันคนไทยใช้มือถือมากขึ้น โดยข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) พบว่า ณ ไตรมาส 3 ปี 2561 มีผู้ใช้มือถือถึง 124.6 ล้านเลขหมาย ซึ่งมากกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 119.8 ล้านเลขหมาย และส่วนใหญ่ยังใช้มือถือต่ออินเทอร์เน็ต 71.5 ล้านเลขหมาย

น.ส.วิไลพร กล่าวว่า การส่งเสริมให้ไทยก้าวสู่สังคมไร้เงินสดผ่านแผนพัฒนาระบบการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ หรือ National e-payment จะยิ่งทำให้สถาบันการเงินของไทยหันมาให้บริการชำระเงิน ถอนเงินสดจากตู้ผ่านโมบายแบงก์กิ้งโดยไม่ต้องใช้ บัตรเอทีเอ็ม ขณะที่ร้านค้าทั่วไปก็หันมารับชำระเงินผ่านแอพพลิเคชั่น หรือคิวอาร์โค้ดมากขึ้น

สำหรับธุรกิจไทยควรศึกษากลุ่ม เป้าหมายของตัวเองว่ามีกลุ่มลูกค้าอยู่ในช่วงวัยใด และมีพฤติกรรมในการใช้เทคโนโลยีแบบไหน แล้วนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์ข้อมูลขั้นสูง เพื่อ ช่วยออกแบบการสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น รวมไปถึงการออกแบบโปรโมชั่น และกิจกรรม ส่งเสริมการขายอื่นๆ ที่ต้องตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าด้วย โดยไม่ลืมเรื่องของมาตรการรักษาความปลอดภัยไซเบอร์ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้เกิดขึ้นกับกลุ่มผู้บริโภค