posttoday

สมาร์ทโฟนโลกอ่วมยอดขายร่วงทุบสถิติ

02 กุมภาพันธ์ 2562

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกร่วงหนัก 4.1% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุคนซื้อเครื่องใหม่ยากขึ้น-ผลกระทบเศรษฐกิจชะลอ

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกร่วงหนัก 4.1% ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เหตุคนซื้อเครื่องใหม่ยากขึ้น-ผลกระทบเศรษฐกิจชะลอ

บริษัทที่ปรึกษาด้านเทคโนโลยี ไอดีซี เปิดเผยว่า ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ลดลง 4.1% ไปอยู่ที่ 1,400 ล้านเครื่อง ในปี 2561 ซึ่งเป็นปีที่ยอดขายลดลงมากที่สุดเท่าที่ไอดีซีเก็บข้อมูลมา พร้อมคาดการณ์ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนจะยังไม่ฟื้นตัวในไตรมาสแรกของปีนี้ และเสี่ยงซบเซาลงตลอดทั้งปี

ไอดีซี ระบุว่า สำหรับในไตรมาส 4 ปี 2561 แม้เป็นช่วงเทศกาลจับจ่ายใช้สอยสิ้นปี แต่ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ลดลง 4.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา ไปอยู่ที่ 375.4 ล้านเครื่อง นับเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นไตรมาสที่ 5

"ในตอนนี้ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกกำลังประสบปัญหา นอกเหนือจากตลาดที่มีการเติบโตสูงไม่กี่แห่ง เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย เกาหลีใต้ และเวียดนามแล้ว เรามองไม่เห็นถึงทิศทางบวกในตลาดอื่นๆ เลยในปีที่ผ่านมา" นายไรอัน รีธ นักวิเคราะห์จากไอดีซี กล่าว พร้อมระบุว่า สำหรับตลาดจีนซึ่งเป็นตลาดสมาร์ทโฟนใหญ่ที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนราว 30% ของทั่วโลก มียอดขายสมาร์ทโฟนร่วงลงถึง 10%

นายรีธ เสริมว่า สาเหตุฉุดตลาด สมาร์ทโฟนมาจากการที่ผู้บริโภคใช้สมาร์ทโฟนนานขึ้นและเปลี่ยนเครื่องใหม่ยากขึ้น ราคาสมาร์ทโฟนแพงขึ้น รวมถึงผล กระทบจากความไม่แน่นอนด้านเศรษฐกิจและการเมือง โดยเฉพาะในจีนที่กำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจโตต่ำสุดในรอบ 28 ปี

ด้าน นายทารัน พาธัค ผู้อำนวยการจากบริษัทที่ปรึกษาเทคโนโลยี เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่า แม้ว่าตลาดสมาร์ทโฟนจะเติบโตในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย เวียดนาม หรือรัสเซีย แต่โดยรวมแล้วก็ยังคงไม่สามารถชดเชยการชะลอตัวลงในตลาดจีนได้

ไอดีซี ระบุด้วยว่า ซัมซุงยังครองตำแหน่งแบรนด์สมาร์ทโฟนอันดับ 1 ของโลกในปีที่ผ่านมา โดยมีส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดอยู่ที่ 20.8% แต่สัดส่วนดังกล่าว ลดลงจากปี 2560 อยู่ที่ 21.7% ด้าน แอปเปิ้ลมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 2 อยู่ที่ 14.9% ตามด้วยหัวเว่ยอยู่ที่ 14.7%
 
อย่างไรก็ดี ยอดขายของทั้งซัมซุงและแอปเปิ้ลลดลงในปีที่แล้ว โดยยอดขายซัมซุงปรับลง 8% ไปอยู่ที่ 292.3 ล้านเครื่อง ด้านยอดขายทั่วโลกของแอปเปิ้ลลดลง 3.2% อยู่ที่ 208.8 ล้านเครื่อง

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลนับเป็นหนึ่งในผู้ผลิต สมาร์ทโฟนที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและปัญหาการตั้งราคาแพง โดยก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลเปิดเผยว่า รายได้จากสมาร์ทโฟนในไตรมาสแรกปีนี้ลดลงมากถึง 15% ไปอยู่ที่ 5.19 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.62 ล้านล้านบาท) โดยเฉพาะรายได้จากยอดขายสมาร์ทโฟนในจีนที่ลดลง 27% เมื่อเทียบกับปีก่อน ไปอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 4.1 แสนล้านบาท)