posttoday

เคาะชิงคลื่นอุ้มทีวีดิจิทัลรับฟัง18ม.ค.

16 มกราคม 2562

บอร์ด กสทช.นัดพิเศษ เดินหน้าประมูลคลื่น 700 ชดเชยทีวีดิจิทัล เปิดรับฟังความเห็นวันที่ 18 ม.ค.นี้

บอร์ด กสทช.นัดพิเศษ เดินหน้าประมูลคลื่น 700 ชดเชยทีวีดิจิทัล เปิดรับฟังความเห็นวันที่ 18 ม.ค.นี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมนัดพิเศษคณะกรรมการ กสทช.ในวันนี้ มีมติเห็นชอบในหลักการร่างหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเรียกคืนคลื่นความถี่ 700 MHz มาตรการทดแทน ชดใช้ หรือจ่ายค่าตอบแทน และหลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่สำหรับกิจการโทรคมนาคมย่าน 700 MHz นำมาประมูลและนำเงินรายได้ไปชดเชยผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล โดยจะมีการนำร่างดังกล่าวขึ้นบนเว็บไซต์ในวันศุกร์ที่ 18 ม.ค. 2562

ทั้งนี้ คณะกรรมการ กสทช.ยังให้นำหลักเกณฑ์ที่มีมติเห็นชอบดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะ ในประเด็นความชอบด้วยกฎหมายการกำหนดมาตรการเยียวยาว่าอยู่ในอำนาจ กสทช.ที่จะดำเนินการครบถ้วน หรือไม่ การกำหนดจำนวนใบอนุญาต คลื่นความถี่ที่จะนำมาประมูล เบื้องต้น 7 ใบอนุญาต ใบอนุญาตละ 5 เมกะเฮิรตซ์ และราคาเริ่มต้นประมูล ซึ่งจะให้สำนักงานเร่งประเมินราคาเบื้องต้นเพื่อนำไปรับฟังความเห็นพร้อมกัน

นอกจากนี้ ให้นำประเด็นมาตรการเยียวยาดังกล่าวส่งให้ที่ปรึกษาด้านกฎหมายพิจารณาคู่ขนานกันไปด้วย หากความเห็นของอนุที่ปรึกษาออกมาอย่างไรก็ให้ส่งความเห็นดังกล่าวไปรับฟังความคิดเห็นสาธารณะเพื่อประกอบการพิจารณา เพื่อให้การดำเนินการช่วยเหลือทีวีดิจิทัลเป็นไปอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ สำนักงาน กสทช.จะดำเนินการประมูลคลื่นความถี่ 700 MHz และมาตรการเยียวยาให้แล้วเสร็จในเดือน เม.ย.นี้ โดยคาดว่าจะออกประกาศเชิญชวนประมูลคลื่น 700 MHz ในต้นเดือน เม.ย.นี้