posttoday

ส่องอี-คอมเมิร์ซไทย ช้อปปี้ไล่บี้ลาซาด้า

15 มกราคม 2562

การเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มักเกิดจากปัจจัยหลายด้านหลอมรวมกัน

เรื่อง ขนิษฐา สาสะกุล  ไอไพรซ์

การเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ มักเกิดจากปัจจัยหลายด้านหลอมรวมกัน เช่น เทศกาลในปี ช่วงหยุดยาว และแคมเปญที่จัด เป็นต้น ซึ่ง ไอไพรซ์ (iPrice) ได้รวบรวมไฮไลต์สำคัญในปี 2561 ที่ผ่านมา ใน 3 ประเด็น ได้แก่ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในประเทศไทย แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในประเทศไทย และแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เริ่มจากแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่ได้รับการค้นหามากที่สุดในประเทศไทย โดยข้อมูลจาก กูเกิล เทรนด์ ระบุว่า แคมเปญ Lazada Birthday ยังเป็นแคมเปญที่มีผู้ค้นหาข้อมูลมากที่สุดแห่งปี ต่างจากข้อมูลในปี 2560 ที่เทศกาล 11.11 Sale และ 12.12 Sale เป็นแคมเปญที่มีผู้ค้นหาข้อมูลมากที่สุด

นอกจากนี้ ยังพบว่าหลังข่าวจับมือกันระหว่างเจดีดอทคอมและเซ็นทรัลร่วมมือกันถือหุ้นคนละครึ่ง และเปิดตัวร้านค้าอี-คอมเมิร์ซลูกผสม เจดีเซ็นทรัล เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. 2561 ที่ผ่านมา จากการเก็บข้อมูล Map of e-Commerceไตรมาส 3 พบว่า ร้านค้าอี-คอมเมิร์ซ น้องใหม่นี้มีการเติบโตขึ้นอย่างมากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นถึง 3,200% ลำดับของจำนวนการดาวน์โหลดแอพเพิ่มขึ้นมา 2-3 เท่าตัว จำนวนผู้ติดตามทางโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นมากกว่า 100% และมีจำนวนพนักงานเพิ่มขึ้นกว่า 35% หรือจาก 79 คน เป็น 107 คน

ในส่วนของแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในประเทศไทย แน่นอนว่า ลาซาด้าก็ยังครองตำแหน่งผู้นำเช่นเดิม แต่มีข้อสังเกตที่น่าสนใจว่า ในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค. ยอดผู้เข้าชมสินค้าในลาซาด้ากลับลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากผลการศึกษาข้อมูลอาจสามารถวิเคราะห์ได้หลายประเด็น อาทิ การจัดแคมเปญที่ไม่ตอบโจทย์นักช็อปในช่วงเวลาดังกล่าว พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป โดยเลือกซื้อสินค้าทางออฟไลน์หรือร้านค้าออนไลน์ที่จำหน่ายสินค้าโดยเฉพาะมากกว่า หรือเป็นไปได้ที่ค่านิยมของการใช้บริการแบบ B2C ลดลง เพราะนักช็อปชื่นชอบบริการแบบ C2C ที่ร่นระยะห่างระหว่างผู้ค้ากับผู้บริโภคมากกว่า

อีกประเด็นที่น่าจับตามองคือช้อปปี้ (Shopee) ที่มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์สูงขึ้นเรื่อยๆ โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง และไล่ตามลาซาด้ามาอย่างรวดเร็ว โดยในเดือน พ.ย. 2561 มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของ Shopee เพิ่มขึ้นต่างจาก Lazada เพียง 23 ล้านคนเท่านั้น และหากยังแรงต่อปีนี้ช้อปปี้อาจเบียดลาซาด้าก็เป็นได้

ขณะที่ Zilingo ร้านค้าสายแฟชั่นก็มีการเติบโตอย่างน่าสนใจ โดยเดือน ม.ค. 2561 มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์อยู่ที่ 4.85 แสนคน แต่จากการเก็บข้อมูลล่าสุดเมื่อเดือน พ.ย. 2561 พบว่า มีจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์เพิ่มขึ้นราว 3 เท่าตัว หรือกว่า 188% โดยเดือน ก.ย.เป็นเดือนที่มีผู้เข้าชมเว็บไซต์มากที่สุดอยู่ที่ 4.9 ล้านคน อีกทั้งจากการจัดอันดับทางแอพพลิเคชั่น ยังขยับจากอันดับที่ 11 มาเป็นอันดับที่ 5 ในไตรมาส 3 อีกด้วย

ปิดท้ายด้วยแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซที่มีผู้เข้าชมมากที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งหนึ่งในไฮไลต์สำคัญส่งท้ายปีคือ Tokopedia ได้รับเงินระดมทุนกว่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐจากอาลีบาบาและซอฟต์แบงก์ เมื่อต้นเดือน ธ.ค. 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นอี-คอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่สัญชาติอินโดนีเซียที่เป็นหนึ่งในกำลังขับเคลื่อนธุรกิจอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาคให้น่าจับตามองยิ่งขึ้น

ดังนั้น ประเด็นที่น่าจับตามองในปี 2562 จึงอยู่ที่ช้อปปี้ ว่าจะขยับหายใจรดต้นคอผู้นำตลาดอย่างลาซาด้าได้มากน้อยขนาดไหน แต่ที่แน่นอนคือ สมรภูมิอี-คอมเมิร์ซเมืองไทยยังคงดุเดือดแน่นอน

ส่องอี-คอมเมิร์ซไทย ช้อปปี้ไล่บี้ลาซาด้า

ส่องอี-คอมเมิร์ซไทย ช้อปปี้ไล่บี้ลาซาด้า