posttoday

แอปเปิ้ลผนึกซัมซุง ลุยบันเทิงสมาร์ททีวี

08 มกราคม 2562

แอปเปิ้ลปรับกลยุทธ์ รุกจับมือซัมซุง ให้บริการคอนเทนต์บน สมาร์ททีวี สู้ยอดขายไอโฟนร่วง

แอปเปิ้ลปรับกลยุทธ์ รุกจับมือซัมซุง ให้บริการคอนเทนต์บน สมาร์ททีวี สู้ยอดขายไอโฟนร่วง

บริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ยักษ์เทคโนโลยีจากเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ได้ร่วมมือกับบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากสหรัฐ เพื่อให้บริการ คอนเทนต์ต่างๆ เช่น ภาพยนตร์และเพลงจากแอปเปิ้ล บนสมาร์ททีวีของซัมซุง นับเป็นความร่วมมือกันครั้งแรกของสองยักษ์เทคโนโลยี ขณะที่ยอดขายอุปกรณ์ไอทีเริ่มปรับตัวลง

ทั้งนี้ ซัมซุงจะเริ่มอัพเดทและเพิ่มแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ททีวีรุ่นปี 2018 และ 2019 เพื่อให้ผู้ใช้สามารถซื้อหรือเช่าคอนเทนต์ผ่านไอทูนส์ แพลตฟอร์มซื้อขายคอนเทนต์ของแอปเปิ้ลได้ ภายในไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ รวมถึงจะเพิ่มซอฟต์แวร์ แอร์เพลย์ 2 ของแอปเปิ้ล ที่จะอนุญาตให้ผู้ใช้ไอโฟนสามารถดึงข้อมูลจากสมาร์ท โฟนมาฉายบนสมาร์ททีวีของซัมซุงได้

รอยเตอร์ส ระบุว่า ข้อตกลงในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ของแอปเปิ้ล ที่จะหันไปพึ่งพาธุรกิจบริการ เช่น คลาวด์ เพลง ทีวี และภาพยนตร์มากขึ้น หลังต้องเผชิญกับยอดขายสินค้าในจีนที่ลดลง และภาวะตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกถึงจุดอิ่มตัว โดยก่อนหน้านี้แอปเปิ้ลได้ประกาศปรับลดคาดการณ์รายได้ในไตรมาสแรกปีนี้ลง ซึ่งนับเป็นการปรับลดคาดการณ์ครั้งแรกในรอบเกือบ 20 ปี

ยีน มันสเตอร์ นักวิเคราะห์จากบริษัทวิจัยเทคโนโลยี ลูป เวนเจอร์ส ระบุว่า ความเปลี่ยนแปลงนี้นับเป็นสัญญาณบ่งบอกว่า แอปเปิ้ลกำลังปรับกลยุทธ์ด้านสินค้าและร่วมมือกับบริษัทอื่นๆ เพื่อกระตุ้นรายได้

"ข้อตกลงนี้แสดงให้เห็นว่า บางที แอปเปิ้ลอาจจะไม่ได้มองว่าซัมซุงเป็น ศัตรูเหมือนในอดีต เพราะในตอนนี้กำลังมีบริษัทอื่นที่ทั้งแอปเปิ้ลและซัมซุงควรเป็นกังวลมากกว่า" ไมเคิล การ์เทนเบิร์ก อดีต ผู้บริหารฝ่ายการตลาดของแอปเปิ้ล กล่าว