posttoday

ให้ผู้ใช้บริการมือถือในนครศรีฯโทรฟรี50นาที-ใช้เน็ตฟรี1กิกะไบต์

05 มกราคม 2562

กสทช. ร่วมกับ เอไอเอส ทรู ดีแทค ให้ผู้ใช้บริการมือถือในจ.นครศรีธรรมราชโทรฟรีในระบบเสียง 50 นาที ใช้งานอินเทอร์เน็ตฟรี 1 กิกะไบต์ ระหว่างวันที่ 4-6 ม.ค.62

กสทช. ร่วมกับ เอไอเอส ทรู ดีแทค ให้ผู้ใช้บริการมือถือในจ.นครศรีธรรมราชโทรฟรีในระบบเสียง 50 นาที ใช้งานอินเทอร์เน็ตฟรี 1 กิกะไบต์ ระหว่างวันที่ 4-6 ม.ค.62

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) กล่าวว่า วันนี้ (4 ม.ค. 2562) เวลา 20.15 น. สำนักงาน กสทช. เรียกโอเปอเรเตอร์ 3 รายใหญ่ของไทยได้แก่ เอไอเอส ทรู และดีแทค ประชุมหารือ เพื่อเร่งหาทางแก้ไขปัญหาระบบสื่อสารขัดข้องในจังหวัดนครศรีธรรมราชหลังพายุปาบึกเข้าสู่ประเทศไทย โดยโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ได้รายงานว่าสาเหตุที่ระบบการสื่อสารขัดข้อง เกิดจากเสาสัญญาณไม่มีกระแสไฟฟ้า โดยทั้งหมดเป็นเสาสัญญาณที่อยู่ปลายทางซึ่งจะไม่มีเครื่องกำเนิดไฟสำรองติดตั้งอยู่จะใช้ไฟจากการไฟฟ้า เมื่อไฟฟ้าดับจึงส่งผลกระทบทำให้เสาเหล่านั้นไม่ทำงาน

สำหรับความเสียหายดังกล่าว โอเปอเรเตอร์ได้รายงานความคืบหน้า ดังนี้ จำนวนสถานีฐานในภาคใต้รวมทุกค่ายมีจำนวน 14,319 สถานี แบ่งเป็น เอไอเอส 5,400 สถานี ในจังหวัดนครศรีธรรมราชดับไปประมาณ 200 สถานี และจังหวัดใกล้เคียงอีกประมาณ 20 สถานี โดยเอไอเอสได้ระดมเครื่องกำเนิดไฟสำรองเคลื่อนที่ ได้ประมาณ 100 เครื่อง ส่งไปยังพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช แล้ว ส่วนทรู มีสถานีฐานอยู่ 4,519 สถานี ในจังหวัดนครศรีธรรมราชดับไปประมาณ 210 สถานี ส่วนจังหวัดใกล้เคียงมีอยู่ประมาณ 19 สถานี และดีแทค มีสถานีฐานอยู่ 4,400 สถานี ในจังหวัดนครศรีธรรมราชดับไปประมาณดับไปประมาณ 180 สถานี ส่วนจังหวัดใกล้เคียงมีอยู่ประมาณ 37 สถานี

นอกจากนั้นการที่โทรไปปลายทางไม่ติด อาจเกิดจากกรณีที่โทรศัพท์มือถือปลายทางปิดเครื่องเนื่องจากประหยัดแบตเตอรี่ไว้ แต่ไม่ว่าจะอย่างไรเมื่อไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้ตามปกติ ประชาชนก็จะสามารถใช้งานโทรศัพท์มือถือได้เหมือนเดิม

นายฐากร กล่าวว่า การแก้ไขปัญหาอันดับแรกจะทำให้การติดต่อสื่อสารในศูนย์อพยพกลับมาใช้งานตามปกติ และดูแลให้สามารถใช้งานได้โดยไม่ติดขัด ส่วนตามพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดนครศรีธรรมราชจะเร่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกทำการแก้ไขสัญญาณ และดูแลรักษาระบบ หลังจากนี้ในพื้นที่ไฟฟ้าดับอาจทำให้เสาสัญญาณดับเนื่องจากไม่มีไฟหล่อเลี้ยง แต่ในส่วนที่ไฟฟ้ากลับมาใช้งานได้เสาสัญญาณก็จะกลับมาใช้ได้ตามปกติ

“เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงาน กสทช. ร่วมกับโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 ราย ได้แก่ เอไอเอส ทรู ดีแทค เปิดให้ประชาชนสามารถติดต่อสื่อสารกันด้วยเสียงผ่านโทรศัพท์มือถือ โดยให้โทรออกจากพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ระหว่างวันที่ 4 ม.ค. 2562 เวลา 22.00 น. ถึง วันที่ 6 ม.ค. 2562 เวลา 24.00 น. ทุกเครือข่ายฟรีเป็นจำนวน 50 นาที และสามารถใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ฟรี 1 กิกะไบต์ โดยเงื่อนไขและการใช้งานให้ดำเนินการตามคำแนะนำทาง SMS ที่ประชาชนได้รับ และหากพื้นที่อื่นประสบปัญหาสำนักงาน กสทช. และโอเปอเรเตอร์ทั้ง 3 รายก็จะเยียวยาประชาชนที่อยู่ในพื้นที่นั้นเช่นเดียวกัน” นายฐากร กล่าว