posttoday

3ค่ายมือถือเผยยอดใช้ดาต้าช่วงปีใหม่คึกคัก พบคนใช้แอพฯเฟซบุ๊กมากสุด

01 มกราคม 2562

3ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของไทยเผยยอดใช้งานดาต้าช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สุดคึกคัก แอพฯเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานสูงสุด

3ผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือของไทยเผยยอดใช้งานดาต้าช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่สุดคึกคัก แอพฯเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานสูงสุด

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือดีแทค เปิดเผยว่า ปริมาณการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2562 พบว่ามีสถิติการใช้งานดาต้าสูงสุด (Peak hour period) ในช่วงเวลาประมาณ 20.00 น. โดยภาพรวมในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่มียอดการใช้งานเพิ่มขึ้น 1.52 เท่า (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2562 เวลา 07.30 น.)

สำหรับจังหวัดที่ครองแชมป์การใช้งานสูงสุด 5 อันดับคือ 1. กรุงเทพฯ 2. สมุทรปราการ 3. ชลบุรี 4. ปทุมธานี 5. สมุทรสาคร สำหรับแอพพลิเคชันที่นิยมใช้งานสูงสุดคือ 1. Facebook/Facebook Messenger 2. LINE 3. YouTube 4. Instagram และ 5. Twitter

ทั้งนี้ ในช่วงเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ 2562 นี้ดีแทคได้นำเทคโนโลยีรับส่งสัญญาณด้วย Massive MIMO 64x64 ทันสมัยล่าสุดระดับโลกที่มีประสิทธิภาพสูงสุดรองรับ 4G TDD บนคลื่น 2300 MHz มาให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือในจุดที่มีการจัดงานเทศกาลปีใหม่ เช่น ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์, เมกาบางนา (Mega Bangna) และแหลมบาลีฮายพัทยา เป็นต้น โดย Massive MIMO 64x64 ถือว่าเป็นนวัตกรรมเริ่มต้นที่จะนำสู่การสื่อสารยุค 5G ถูกออกแบบมาเพื่อตอบโจทย์การรับส่งสัญญาณกับอุปกรณ์การสื่อสารแต่ละจุดที่มีปริมาณมาก และเพิ่มขีดความสามารถ(Capacity) การรับส่งข้อมูลดีขึ้นจากเดิม รวมถึงลดปัญหาการใช้งานอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในพื้นที่ที่จำกัดแต่มีปริมาณคนใช้งานหนาแน่นได้เป็นอย่างดี

ดีแทคได้สร้างความมั่นใจให้ลูกค้าสำหรับการใช้งานในช่วงเทศกาลฉลองปีใหม่ 2562 ทั้งการจัดรถโมบายล์ และอุปกรณ์เสริมสัญญาณในพื้นที่ต่างๆ ที่จัดงานเฉลิมฉลองปีใหม่ยอดนิยมทั่วประเทศ พร้อมจัดทีมงานพิเศษดูแลติดตามโครงข่ายตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายสกลพร หาญชาญเลิศ ผู้อำนวยการ ธุรกิจโมบายล์ พรีเพย์และนอน-วอยซ์ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) เปิดเผยว่า ด้วยความพร้อมของทรูมูฟ เอช เครือข่าย 4G ยอดเยี่ยมในเอเชียแปซิฟิก ที่ได้ขยายสัญญาณเต็มศักยภาพ อำนวยความสะดวกด้านการสื่อสารทั้งโทรและเน็ตในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ส่งผลให้ยอดการใช้ดาต้าทางโซเชียล เน็ตเวิร์ค 4 อันดับแรก คือ Facebook ตามด้วย YouTube, LINE และ Instagram โดยเฉพาะในฟังก์ชั่น Facebook LIVE และ Instagram Story เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วถึง 200% ในช่วงเวลา 23.45 – 00.15 น.ที่มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือสูงสุด เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

สวนทางกับการใช้ SMS และ MMS ที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 50% เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยแอพพลิเคชั่นทรูไอดีที่กลุ่มทรู สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อเติมเต็มความสุขทุกไลฟ์สไตล์ ได้ดึงดูดให้ลูกค้า ใช้เป็นแพลตฟอร์มชมอีเว้นท์ช่วงปีใหม่เพิ่มมากขึ้นอย่างเด่นชัด จนติดอันดับแอพพลิเคชั่นฮิตของไทย

ขณะที่นายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส เปิดเผยว่า ยอดการใช้งานบนเครือข่ายของลูกค้าเอไอเอสในช่วงเทศกาลส่งความสุข ตั้งแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2561 - 1 มกราคม 2562 พบว่ามีการใช้งานดาต้าเพิ่มมากถึง 2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งการเตรียมความพร้อมเครือข่ายในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ ถือว่าสามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้ตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ สถานที่จัดงาน "AIS Bangkok Countdown 2019" ซึ่งมีผู้มาร่วมงานอย่างล้นหลาม มากกว่า 200,000 คน

สำหรับรูปแบบการใช้งานดาต้าของลูกค้าที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ Facebook, Youtube, LINE โดยช่วงเวลาที่มีการใช้งานผ่านเครือข่ายสูงสุด คือวันที่ 28 ธันวาคม 2561 ในเวลา 20.00-21.00 น. เนื่องจากเป็นวันสุดท้ายของการทำงานก่อนวันหยุดยาว จึงมีคนเล่นโซเชียลและเชื่อมต่อออนไลน์มากเป็นพิเศษ ก่อนเตรียมตัวเดินทางหรือพักผ่อนในเทศกาลปีใหม่ และคาดว่าตลอดทั้งวันที่ 1 มกราคม 2562 จะยังมีการส่งความสุขผ่านช่องทางโซเชียลอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน โดยในปีนี้พบว่า การส่ง SMS หรือ MMS ได้ถูกเปลี่ยนรูปแบบไปใช้เพื่อสื่อสารระหว่างผู้ประกอบการต่าง ๆ ไปยังลูกค้าหรือ กลุ่มสมาชิก แทนการใช้เพื่ออวยพรระหว่างกันของบุคคลทั่วไปอย่างชัดเจน

ตลอดปี 2561 ที่ผ่านมา ถือเป็นปีที่การใช้งานดิจิทัลเติบโตอย่างยิ่ง รวมถึงเป็นปีที่เอไอเอสได้พัฒนาเครือข่ายอย่างต่อเนื่อง ในฐานะผู้ให้บริการที่มีคลื่นความถี่ให้บริการคนไทยมากที่สุดคือ 120 MHz (60 MHz x 2) ดังนั้น ในช่วงเทศกาลส่งความสุขต้อนรับปีใหม่ 2562 จึงเตรียมการให้พร้อมรองรับการใช้งานของคนไทยผ่านเครือข่าย 3G, 4G, 4G ROAMING, AIS SUPER WiFi และ AIS NEXT G รวมถึง AIS Fibre อย่างเต็มที่ ทั้งในประเทศและอีก 135 ประเทศทั่วโลก