posttoday

ส่องไอเดียเยาวชน สร้างสรรค์เอไอเพื่อสังคม

19 ธันวาคม 2561

บริษัท ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในประเทศไทย และ 8 พันธมิตรได้จัดกิจกรรมค่าย Creative AI Camp (CAIC)

เรื่อง ปากกาด้ามเดียว

บริษัท ซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ในประเทศไทย และ 8 พันธมิตรได้จัดกิจกรรมค่าย Creative AI Camp (CAIC) ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนนำองค์ความรู้ต่างๆ ที่ได้จากการเข้าค่ายตลอด 4 วัน มาพัฒนาเป็นไอเดียในการใช้เอไอสร้างสรรค์และเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น โดย 8 ผลงานไอเดียสร้างสรรค์ จากเยาวชน 8 กลุ่ม มีแนวคิดที่น่าสนใจเน้นไปที่การช่วยเหลือสังคม โดยเฉพาะ 4 ผลงาน จาก 4 กลุ่มที่ได้รับรางวัล Creative AI Awards ครั้งนี้

ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ เล่าว่า ค่าย Creative AI Camp มุ่งหวังที่จะมอบโอกาสและเสริมสร้างความรู้ตามปณิธานองค์กรของซีพี ออลล์ ในการ “ร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้ทุกคน” ด้วยการผนึกกำลังพันธมิตรร่วมกับ Advanced Robotic Center มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์, มหาวิทยาลัยพะเยา, บริษัท ไอโนว์พลัส, AceRevo, สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ (พีไอเอ็ม) และวิทยาลัยเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ (พีเอที) และเครือข่ายโรงเรียนประชารัฐ

“กิจกรรมครั้งนี้ มุ่งนำบุคลากรผู้ทรงคุณวุฒิและวิทยากรซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีที่มีความพร้อมในการมาร่วมแบ่งปันความรู้ เปิดมุมมองใหม่ๆ กระตุ้นให้เยาวชนได้คิดสิ่งใหม่ๆ ผ่านกระบวนการพัฒนาเอไออย่างรอบด้าน” ก่อศักดิ์ กล่าว

เริ่มจากกลุ่ม AI มีเราเยาวชนกลุ่มนี้ออกไอเดียให้เอไอเรียนรู้เกี่ยวกับพลังงานทดแทน ดึงเอไอเข้ามามีส่วนช่วยในการวิจัยพลังงานทดแทนประเภทต่างๆ ทั้งหาสถานที่ตั้งที่เหมาะสม หาแนวทางพัฒนาพลังงานทดแทนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ในราคาที่ถูกลง เนื่องจากปัจจุบันราคาค่าใช้จ่ายพลังงานทดแทนค่อนข้างสูง

ตามด้วยกลุ่ม Sigma X equal MA กลุ่มนี้ออกแบบแอพ “KAIKONG” หรือ “ขายของ” มีฟังก์ชั่นแนะนำสินค้าที่ร้านค้าใกล้ๆ ด้วยวัตถุประสงค์ให้ร้านโชห่วยและร้านสะดวกซื้อสามารถอยู่ร่วมกันได้

กลุ่มไก่ ก็มีไอเดียสุดเจ๋ง โชว์แนวคิดพัฒนาถังขยะอัจฉริยะ หรือ Smart Bin ใช้เอไอเข้ามาช่วยแนะนำเรื่องการทิ้งขยะ แก้ปัญหาคนทิ้งขยะไม่ถูกถัง

ขณะที่กลุ่ม Hextreme กับโปรเจกต์ Zero Hunger ออกแบบเอไอให้เข้ามาช่วยบรรเทาปัญหาขาดแคลนอาหาร โดยพยายามคำนวณปริมาณอาหารเหลือก่อนที่จะหมดอายุ และนำเอาอาหารเหล่านั้นไปแจกจ่ายให้กับโรงเรียนที่มีความต้องการ

ค่ายนี้นอกจากจะทำให้เกิดการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ แล้ว ยังได้ช่วยสร้างสรรค์ทักษะและโลกใบใหม่ให้แก่เยาวชนผู้เข้าร่วมโครงการไปพร้อมๆ กันด้วย

ปนรรฐพร ตังกวย นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน หนึ่งในผู้เข้าร่วมค่าย เล่าว่า หลายคนอาจคิดว่าเอไอจะมาแทนที่คน แต่ในมุมมองของเธอ เอไอจะเข้ามาช่วยเติมเต็มความสามารถและอำนวยความสะดวกให้กับคนในสังคม ถ้าในอนาคตสามารถนำเอไอไปต่อยอด และพัฒนาการใช้ชีวิต รวมถึงนำโปรเจกต์ที่มีประโยชน์ของเพื่อนๆ ทั้ง 8 กลุ่มไปขยายผลให้สามารถใช้งานได้จริง ก็เชื่อว่าจะช่วยให้ประเทศไทยสามารถพัฒนาได้อย่างก้าวกระโดด

ด้าน ณัชพล อมรรัชตพงษ์ นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย บอกว่า มีโครงการระยะยาว 10-20 ปี ร่วมกับเพื่อนในการนำเอไอเข้ามาช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ เนื่องจากมองว่าประเทศไทยกำลังประสบปัญหาขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์

สิ่งหนึ่งที่ชอบมากในค่าย Creative AI Camp คือ ได้เรียนรู้ทักษะกีฬาหมากล้อม หรือ โกะ เนื่องจากทำให้ได้ฝึกทักษะการคิด การวางแผน สอดคล้องกับการเรียนรู้เชิงลึกของเอไออีกด้วย

ส่องไอเดียเยาวชน สร้างสรรค์เอไอเพื่อสังคม

สิรภัทร เจษฎาพรชัย นักเรียนชั้น ม.5 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย บอกว่า ปัญหาความยากจน ส่งผลให้คนจำนวนหนึ่งขาดโอกาสในการเข้าถึงยาและการรักษาที่มีคุณภาพ ในอนาคตจึงอยากจะพัฒนาเอไอให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อให้เอไอสามารถเข้าไปช่วยทุกคนให้มีโอกาสเข้าถึงยาและการรักษาได้มากขึ้นในราคาที่ถูกลง

นี่คือแนวคิดของเยาวชนไทยที่จะร่วมสร้างสังคม สร้างชาติในอนาคต