posttoday

กสทช.จ่อคลอดดิจิทัลเรตติ้ง วัดการรับชมผ่านออนไลน์

18 ธันวาคม 2561

กสทช.จับมือเอสบีเอ็นพัฒนาดิจิทัลเรตติ้งของทีวีดิจิทัล ชี้ยอดผู้รับชมทะลุ 100 ล้านวิวต่อเดือน

กสทช.จับมือเอสบีเอ็นพัฒนาดิจิทัลเรตติ้งของทีวีดิจิทัล ชี้ยอดผู้รับชมทะลุ 100 ล้านวิวต่อเดือน

พ.อ.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมร่วมกับผู้ประกอบกิจการทีวีดิจิทัลและบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ตเวิร์ค หรือเอสบีเอ็นเพื่อรับฟังรายงานผลการสำรวจการจัดลำดับความนิยมในการรับชมโทรทัศน์ดิจิทัล หรือดิจิทัลเรตติ้ง โดยเอสบีเอ็นพบว่ามีผู้รับชม Playbox (ดูออนไลน์ผ่านโทรทัศน์) และเอไอเอส เพลย์ (ดูออนไลน์ผ่านมือถือ) จำนวน 7 ล้านราย มียอดรับชมต่อเดือนประมาณ 100 ล้านวิว

ปัจจุบันมีแพลตฟอร์มรับชมทีวีดิจิทัลที่สามารถรับชมออนไลน์ 3 บริษัท คือ ทรูไอดี เอไอเอส และโมโน ซึ่งพฤติกรรมการรับชมโทรทัศน์ของผู้ชมในสังคมไทยได้เปลี่ยนแปลงไป โดยหันมารับชมรายการโทรทัศน์ผ่านช่องทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่กันมากขึ้น ดังนั้นเพื่อให้เกิดการพัฒนาแนวทางการวัดพฤติกรรมการรับชมดังกล่าวอย่างรอบด้านยิ่งขึ้น ผู้แทนจากผู้ประกอบกิจการช่องรายการโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลจึงเสนอให้มีการวัดพฤติกรรมการรับชมรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วย

ทั้งนี้ เอสบีเอ็นจะร่วมมือกับสำนักงาน กสทช. พัฒนาการวัดความนิยมของรายการโทรทัศน์ที่นำมาออกอากาศผ่านทางแอพพลิเคชั่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ หรือที่เรียกว่า “ดิจิทัลเรตติ้ง” เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของคนดูในขณะนี้