posttoday

ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่โลกทิ้ง "หัวเว่ย" หลังกังวลเรื่องความปลอดภัย

17 ธันวาคม 2561

คณะกรรมาธิการตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐเตรียมไฟเขียวควบ “ทีโมบายล์-สปรินท์” หลังบริษัทแม่ยอมเลิกใช้อุปกรณ์เครือข่ายหัวเว่ย

คณะกรรมาธิการตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐเตรียมไฟเขียวควบ “ทีโมบายล์-สปรินท์” หลังบริษัทแม่ยอมเลิกใช้อุปกรณ์เครือข่ายหัวเว่ย

รอยเตอร์สรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คณะกรรมาธิการตรวจสอบการลงทุนจากต่างประเทศของสหรัฐ (ซีเฟียส) อาจอนุมัติข้อตกลงควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ที-โมบายล์ ยูเอส และสปรินท์ คอร์ป ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่อันดับที่ 3 และ 4 ของสหรัฐ ในสัปดาห์นี้ หลังบริษัทแม่ของทั้งสองแห่งพิจารณาเลิกใช้อุปกรณ์เครือข่ายของหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติจีน

ทั้งนี้ ซีเฟียสกดดันให้ดอยช์ เทเลคอม ผู้ถือหุ้นใหญ่ในที-โมบายล์ เลิกใช้อุปกรณ์หัวเว่ย เนื่องจากกังวลเรื่องการสอดแนม เป็นส่วนหนึ่งของการทบทวนข้อตกลงด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง หลังที-โมบายล์ ตกลงซื้อกิจการของสปรินท์ ในวงเงิน 2.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 8.19 แสนล้านบาท) เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

รายงานล่าสุดนี้เกิดขึ้นหลังจากดอยช์ เทเลคอม เปิดเผยว่า บริษัทกำลังทบทวนเรื่องการจัดซื้อในเยอรมนี และตลาดอื่นๆ ในยุโรป เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย ขณะที่นิกเกอิ เอเชียน รีวิว ระบุว่า ซอฟต์แบงก์ กรุ๊ป บริษัทแม่ของสปรินท์ วางแผนใช้อุปกรณ์เครือข่าย 4จี ของโนเกีย และอีริคสัน แทนหัวเว่ย

ขณะเดียวกัน สเตฟาน ริชาร์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารออเรนจ์ ผู้ให้บริการมือถือรายใหญ่ของฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ออเรนจ์จะไม่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่าย 5จี ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นชาติล่าสุดที่กีดกันหัวเว่ย ตามรอยญี่ปุ่น ซึ่งวางแผนไม่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยและแซดทีอีในกระบวนการจัดซื้อภาครัฐเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. 2019

นอกจากนี้ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ก็เป็นอีก 2 ชาติที่กีดกันหัวเว่ยเข้าร่วมเครือข่าย 5จี ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง เช่นเดียวกับอังกฤษ ซึ่งบริษัทโทรคมนาคมรายใหญ่ บีที ระบุว่า จะเลิกใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยในเครือข่าย 3จี และ 4จี อีกทั้งจะไม่ใช้อุปกรณ์ของหัวเว่ยเป็นส่วนประกอบหลักของเครือข่าย 5จี