posttoday

หาช่องดัน5จียืดผ่อนค่างวดทบทวนค่าคลื่น

15 ธันวาคม 2561

กสทช.หนุนเอกชนลงทุน 5จี หาแนวทางผ่อนปรนชำระใบอนุญาต พร้อมประเมินมูลค่าคลื่นใหม่ ด้านทรูชี้อุปสรรคสำคัญคือต้นทุนสูง

กสทช.หนุนเอกชนลงทุน 5จี หาแนวทางผ่อนปรนชำระใบอนุญาต พร้อมประเมินมูลค่าคลื่นใหม่ ด้านทรูชี้อุปสรรคสำคัญคือต้นทุนสูง

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยว่า ภาครัฐพร้อมสนับสนุนให้ผู้ประกอบการโทรคมนาคมสามารถขับเคลื่อนและลงทุน 5จี ให้เกิดขึ้นในปี 2563 ประกอบด้วย การประเมินมูลค่าคลื่นความถี่ใหม่เพื่อให้โอเปอเรเตอร์สามารถนำมาใช้ได้มากที่สุด รวมทั้งจะจัดประมูลคลื่นความถี่แบบมัลติแบรนด์ ที่อาจนำคลื่นย่าน 26 กิกะเฮิรตซ์ ร่วมกับ 2600 เมกะเฮิรตซ์ หรือคลื่น 28 กิกะเฮิรตซ์กับ 3500 เมกะเฮิรตซ์

นอกจากนี้ ภาครัฐจะพิจารณาเงื่อนไขการผ่อนปรนชำระค่าใบอนุญาต เพื่อ ช่วยเหลือผู้ประกอบการให้เตรียมความพร้อมนำเงินที่ต้องชำระในอนาคต มาลงทุนให้เกิด 5จี เนื่องจากปัจจุบันผู้ประกอบการทุกค่ายยังมีภาระที่ต้องชำระค่าใบอนุญาตคลื่น 1800 และ 900 เมกะเฮิรตซ์ในปี 2562-2564 รวมถึงค่าปรับที่ฟ้องร้องกันอยู่รวมเป็นวงเงินกว่า 3 แสนล้านบาท

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า 5จี จะสร้างการเปลี่ยนแปลงต่อสังคมและเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยให้ประเทศไทยเดินหน้าเข้าสู่ 4.0 แต่หากค่าคลื่นความถี่ยังเป็นเหมือนการประมูลครั้งที่ผ่านมาที่ราคาสูง ก็อาจทำให้เป็นอุปสรรคได้ ดังนั้นบริษัทอยู่ระหว่างรอดูความชัดเจนจากทางภาครัฐ ก่อนตัดสินใจเข้าประมูลคลื่น 5จี

ขณะเดียวกัน บริษัทได้เริ่มสาธิตการทำงานของเทคโนโลยี 5จี บนคลื่นความถี่ 28 กิกะเฮิรตซ์ เพื่อให้คนไทยสามารถเรียนรู้และสัมผัสนวัตกรรม โดยจะเปิดประสบการณ์ที่ทรู แบรนดิ้ง ช็อป ไอคอนสยาม ไปถึงวันที่ 31 ม.ค. 2562