posttoday

ยูนิเซฟปลดล็อก เทคโอเพ่นซอร์ส

03 ธันวาคม 2561

องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ เป็นองค์กรที่เสมือนเป็นตัวแทนของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองความคิด

เรื่อง ไมค์ วอล์คเกอร์ ผู้อำนวยการโอเพ่น อินโนเวชั่น แล็ปส์ เร้ดแฮท
องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือยูนิเซฟ เป็นองค์กรที่เสมือนเป็นตัวแทนของความหลากหลายทางวัฒนธรรมและมุมมองความคิด โดยทั่วไปคนส่วนมากจะรู้จักกันว่าเป็นองค์กรหนึ่งของสหประชาชาติที่ทำงานด้านสิทธิเด็กและเยาวชน

แต่สิ่งที่สร้างความแปลกใจให้กับทีมงานของเร้ดแฮทคือ เมื่อปลายปี 2560 ไมค์ วอล์คเกอร์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโอเพ่น อินโนเวชั่น แล็ปส์ เร้ดแฮท (Open Innovation Labs Red Hat) ได้เข้าร่วมงานเร้ดแฮทฟอรั่ม ที่นิวยอร์ก ซึ่งเป็นงานสำหรับลูกค้า พันธมิตร และชุมชน ในการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันสิ่งต่างๆ โดยอเล็กซานดรา มาชาโด หนึ่งในผู้จัดการฝ่ายให้คำแนะนำของเร้ดแฮท เล่าถึงการทำงานยูนิเซฟ อินโนเวชั่น

ยูนิเซฟ อินโนเวชั่น เป็นโครงการด้านนวัตกรรมทางสังคมที่มุ่งใช้โซลูชั่นจากเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อช่วยเหลือเด็ก โดยเฉพาะในประเทศที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ยูนิเซฟ อินโนเวชั่น ให้ความสำคัญกับการนำโอเพ่นซอร์สซอฟต์แวร์มาใช้เป็นพื้นฐานการทำงาน เพื่อให้สามารถทำงานร่วมกันได้ทุกหนแห่ง ด้วยต้นทุนที่ต่ำ ทั้งยังเชื่อว่าการทำงานร่วมกันได้อย่างสะดวกและเป็นอิสระ จะสามารถแก้ไขความท้าทายได้รวดเร็วขึ้น ซึ่งเป็นความเชื่อเดียวกับเร้ดแฮท และนั่นคือวิถีการทำงานและความสามารถของโอเพ่นซอร์ส

ยูนิเซฟปลดล็อก เทคโอเพ่นซอร์ส

ทั้งนี้ รูปแบบการทำงานในวิถีโอเพ่นซอร์สอยู่บนหลักการต่างๆ เช่น ความโปร่งใส ความร่วมมือ และการมีส่วนร่วม จึงทำให้สามารถรวบรวมพลังบุคลากรในชุมชนที่มีความสามารถ และทำงานร่วมกันเพื่อนำเสนอความคิดที่หลากหลายมากขึ้นและรวดเร็วมากขึ้น

ยูนิเซฟ อินโนเวชั่น ได้สร้างเมจิก บ็อกซ์ให้เป็นศูนย์รวมที่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนมาร่วมแบ่งปันข้อมูลทุกขนาดและทุกรูปแบบเพื่อสร้างแซนด์บ็อกซ์ หรือพื้นที่ที่เต็มไปด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์และการทำงานร่วมกันจากทั่วโลก สำหรับใช้ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่เป็นนวัตกรรม โดยอาศัยความคิดและการออกแบบที่รวดเร็ว ยืดหยุ่น ปรับเปลี่ยนได้อย่างคล่องตัว เพื่อทดสอบความคิดและการสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นใหม่ๆ ที่จะใช้แก้ไขความท้าทายด้านมนุษยธรรมที่เร่งด่วนให้กับเด็กๆ