posttoday

ไทยช็อปผ่านมือถือพุ่ง

28 พฤศจิกายน 2561

เฟซบุ๊ก ชี้เทรนด์ช็อปปิ้งมือถือ โตแซงร้านค้าในช่วงเทศกาล แนะเอสเอ็มอีเร่งคว้าโอกาส สร้างรายได้ โซเชียลคอมเมิร์ซ

เฟซบุ๊ก ชี้เทรนด์ช็อปปิ้งมือถือ โตแซงร้านค้าในช่วงเทศกาล แนะเอสเอ็มอีเร่งคว้าโอกาส สร้างรายได้ โซเชียลคอมเมิร์ซ

น.ส.ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม บริษัท เฟซบุ๊ก ประเทศไทย เปิดเผยว่า จากผลสำรวจพฤติกรรมคนไทยในช่วงเทศกาลปีใหม่ของเฟซบุ๊ก ไอคิว ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2560 จำนวน 1,508 ราย พบว่าพฤติกรรมการซื้อสินค้าช่วงเทศกาล คนไทย 2 ใน 5 เป็นนักช็อปที่ใช้มือถือเป็นอุปกรณ์หลัก ซึ่งในจำนวนนี้เป็นกลุ่มมิลเลนเนียล 60% ส่วนการซื้อผ่านมือถือ 39% ซื้อที่ร้านค้า 30% เดสก์ท็อป 11% และอื่น 20%

นอกจากนี้ ยังพบว่านักช็อป 42% ระบุว่า ถ้าไม่ใช้มือถือจะไม่สามารถช็อปปิ้ง อย่างที่ตั้งใจไว้ได้สำเร็จ และ 55% เห็นด้วยกับการใช้มือถือเพื่อการช็อปปิ้งในช่วงเทศกาล เพราะสะดวกกว่าเดินทางไปช็อปปิ้ง ที่หน้าร้าน และ 44% ระบุว่าเปลี่ยนการช็อปปิ้งมาบนมือถือ อีกทั้งยังสนใจซื้อสินค้าผ่านออนไลน์และไปรับที่ร้าน 72% ส่วนเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า 91% และ 70% ตามลำดับ

ทั้งนี้ แนวโน้มหรือเทรนด์ที่เกิดขึ้น ถือเป็นโอกาสของกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและย่อม หรือเอสเอ็มอี ซึ่งมีราว 3 ล้านรายในไทย พบว่า 4 ใน 5 ราย เริ่มก่อตั้งธุรกิจบนเฟซบุ๊กเพื่อเปลี่ยนสู่ดิจิทัลและควรสร้างประโยชน์การใช้งานเครื่องมือและทรัพยากรต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจ ตั้งแต่การค้นหาสินค้าและการสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้าจนถึงการชำระเงิน ซึ่งพบว่าคนไทย 84% มองว่ามีอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุด

ขณะที่ไทยถือว่าเป็นตลาดสำคัญ เพราะมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กมากเดือนละกว่า 52 ล้านคน และใช้ผ่านมือถือกว่า 51 ล้านคน/เดือน ซึ่ง 52% พิจารณา โซเชียลมีเดียเป็นอันดับแรกค้นหาแบรนด์ อย่างไรก็ดี เพื่อสร้างเศรษฐกิจเติบโตในระดับชุมชน เฟซบุ๊กนำเสนอเครื่องมือ 6 ฟีเจอร์ อาทิ การสร้างโฆษณาแบบเฉพาะบุคคล ซึ่งจะแสดงสินค้าที่ลูกค้าสนใจโดยอัตโนมัติเพื่อกระตุ้นรายได้และขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ รวมทั้งเฟซบุ๊กมองว่าเอสเอ็มอีควรให้ความสำคัญการสร้างคอนเทนต์

ภาพประกอบข่าว