posttoday

กสทช.หนุนเอกชนทดสอบระบบ"5จี"

26 พฤศจิกายน 2561

กสทช.เดินหน้าทดสอบระบบ 5จี รอบ 2 เล็งพื้นที่สำนักงาน กสทช.-ดิจิทัลพาร์ค

กสทช.เดินหน้าทดสอบระบบ 5จี รอบ 2 เล็งพื้นที่สำนักงาน กสทช.-ดิจิทัลพาร์ค

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 22 พ.ย.-15 ธ.ค. 2561 ผู้ให้บริการเครือข่ายมือถือ (โอเปอเรเตอร์) ได้เริ่มทดสอบการให้บริการผ่านระบบ 5จี โดย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) ทดสอบระบบที่ศูนย์การค้าดิ เอ็มโพเรียม ส่วนบริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น ทดสอบระบบที่ห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม ซึ่งการทดสอบรอบถัดไปนั้นจะประสานโอเปอเรเตอร์ให้มาทดสอบที่สำนักงาน กสทช. เนื่องจากเป็นหน่วยงานกำกับดูแลมาตรฐานอุปกรณ์ 5จี และเป็นหน่วยงานจัดสรรคลื่นความถี่ที่เหมาะสม

ทั้งนี้ หลังทดสอบระบบสำนักงาน กสทช.แล้ว โอเปอเรเตอร์และผู้ผลิตอุปกรณ์ (เวนเดอร์) สามารถทดลองระบบต่อได้ในพื้นที่ดิจิทัลพาร์คที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ที่จัดสรรพื้นที่สำหรับการทดสอบระบบ 5จี โดยเฉพาะ หรือ 5จี Testbed

อย่างไรก็ตาม การทดสอบระบบนำร่องของเอไอเอสได้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 26000 เมกะเฮิรตซ์ โดยร่วมกับโนเกียเปิดสาธิตการใช้งานเทคโนโลยี 5จี ทั้งในอุตสาหกรรมบันเทิง อุตสาหกรรมหุ่นยนต์ และอุตสาหกรรมการผลิต เป็นต้น ขณะที่ บริษัท ทรู มูฟ เอชฯ สาธิตการใช้งานร่วมกับหัวเว่ยที่ไอคอนสยาม ด้านบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ ดีแทค ประสานงานเข้ามายังสำนักงาน กสทช.ว่าจะทดลองระบบ 5จี เช่นเดียวกัน แต่ยังไม่เปิดเผยว่าเลือกใช้พื้นที่ใดนำร่อง n