posttoday

ไอเน็ตเดลล์คลาวด์ หนุนธุรกิจไทย

22 พฤศจิกายน 2561

การเปลี่ยนผ่านสู่โลกยุคดิจิทัลมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง ที่จะช่วยให้ธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ กลางและเล็กสามารถยกระดับและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

โดย...ภูวดล โกมลรัตนเสถียร

การเปลี่ยนผ่านสู่โลกยุคดิจิทัลมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงขององค์กรธุรกิจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้ง ที่จะช่วยให้ธุรกิจองค์กรขนาดใหญ่ กลางและเล็กสามารถยกระดับและเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน

อโนทัย เวทยากร รองประธานบริหาร เดลล์ อีเอ็มซี ภูมิภาคอินโดจีน เปิดเผยว่า สิ่งที่ท้าทายที่สุดในองค์กรกลางและขนาดใหญ่ คือ การวางยุทธศาสตร์ขององค์กรเกี่ยวกับเรื่องมัลติ-คลาวด์ ซึ่งเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการเติบโตและการเข้ามาใช้ในรูปแบบมัลติ-คลาวด์เพิ่มมากขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สอดคล้องกับผลสำรวจดัชนีการปฏิรูปสู่ดิจิทัลของเดลล์ เทคโนโลยี พบว่า ภายใน 3 ปีข้างหน้า 63% ของธุรกิจในไทยต้องการที่จะลงทุนด้านมัลติ-คลาวด์เพื่อปรับเปลี่ยนองค์กรสู่ยุคดิจิทัล แต่ก็พบว่า 80% ของธุรกิจไทยยังประสบปัญหาการนำคลาวด์มาใช้ประโยชน์

ดังนั้น เดลล์ อีเอ็มซี จึงได้แต่งตั้งบริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย หรือ ไอเน็ต เป็นพันธมิตรผู้ให้บริการคลาวด์รายแรกของประเทศไทย เพื่อนำเสนอบริการ ไอเน็ตเดลล์คลาวด์ คอมพิวติ้งที่ครบวงจร พร้อมรูปแบบการให้บริการด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานไอที (Laas) และบริการด้านแพลตฟอร์ม (PaaS) ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มศักยภาพให้องค์กรธุรกิจขนาดใหญ่ รวมถึง เอสเอ็มอีสามารถใช้บริการคลาวด์

"เป็นครั้งแรกที่เดลล์ อีเอ็มซี จับมือกับผู้ให้บริการในท้องถิ่นร่วมให้บริการ ไอเน็ตเดลล์คลาวด์ โดยมีเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าไทยและเป็นศูนย์กลางบริการบิ๊กดาต้าให้กับประเทศเพื่อนบ้านเข้าใช้บริการ" อโนทัย กล่าว

ทั้งนี้ การให้บริการไอเน็ตคลาวด์ จะช่วยให้องค์กรธุรกิจใช้แพลตฟอร์มและสามารถเข้าถึงข้อมูลและมุมมองในเชิงลึกที่ดียิ่งขึ้นกว่าการบริการด้านการ วิเคราะห์บิ๊กดาต้า (Big Data analyticsas-a-Service) ซึ่งจะสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและต่อยอดในการปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ ร่วมถึงวางแผนงานต่างๆ ได้ดีขึ้น ด้วยโซลูชั่นใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในแข่งขันและลดปัญหาจุดอ่อน ของไทยในการนำคลาวด์มาใช้

พร้อมกันนี้ การแต่งตั้งผู้ให้บริการคลาวด์ในท้องถิ่น ถือเป็นนโยบายของเดลล์ อีเอ็มซี ซึ่งจะมีผลทั่วโลก โดยในประเทศอื่นๆ อยู่ระหว่างเจรจาและจะมีการลงทุนเพื่อเกิดความร่วมมือในลักษณะนี้

มรกต กุลธรรมโยธิน กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อินเทอร์เน็ต ประเทศไทย หรือ ไอเน็ต กล่าวว่า เป้าหมายการให้บริการของไอเน็ตเดลล์คลาวด์ ต้องการช่วยให้ภาคธุรกิจไทยลดเวลาในการดำเนินงานด้านไอที ซึ่งจะช่วยให้องค์กรสามารถลดเวลาได้ถึง 50%

นอกจากนี้ เมื่อผู้ประกอบการเข้าใช้บริการจะช่วยให้ต้นทุนลดลง 30% หากต้องลงทุนสร้างระบบทั้งหมดเอง อีกทั้งการใช้บริการคลาวด์ในประเทศ จะช่วยให้บริษัทไม่มีต้นทุนเพิ่มเรื่องการเดินทาง และสร้างประโยชน์ได้มากกว่าเพราะสามารถซัพพอร์ตและหาโซลูชั่นร่วมกันกับลูกค้าได้ใกล้ชิด

สำหรับตลาดคลาวด์ในไทยเติบโตต่อเนื่องปีละ 30-40% และจะขยายตัวต่อเนื่องจากฐานลูกค้าที่ต้องการใช้งานสูง เป็นปัจจัยสำคัญให้ยอดขายบริษัทเติบโต โดยปีนี้คาดว่าจะโต 30% มูลค่าอยู่ที่ 1,400-1,500 ล้านบาท