posttoday

หั่นผลิตไอโฟนX

21 พฤศจิกายน 2561

แอปเปิ้ลสั่งซัพพลายเออร์ลดยอดผลิตไอโฟน 3 รุ่นใหม่ล่าสุด เหตุยอดขายจ่อไม่ถึงเป้า

แอปเปิ้ลสั่งซัพพลายเออร์ลดยอดผลิตไอโฟน 3 รุ่นใหม่ล่าสุด เหตุยอดขายจ่อไม่ถึงเป้า

วอลสตรีท เจอร์นัล รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัท แอปเปิ้ล อิงค์ มีคำสั่งให้ซัพพลายเออร์ลดจำนวนการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ 3 รุ่น ได้แก่ เท็นเอส แม็กซ์ เท็นเอส และเท็นอาร์ เนื่องจากคาดว่ายอดขายจะไม่ถึงเป้า หลังต้องเผชิญการแข่งขันที่ดุเดือดจากสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่า

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลคาดว่าไอโฟน เท็นอาร์ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีราคาต่ำที่สุดในบรรดารุ่นที่เพิ่งเปิดตัว จะมีปัญหายอดขายไม่ถึงเป้ามากที่สุด โดยปลายเดือน ต.ค. แอปเปิ้ลได้วางแผนลดการผลิตไอโฟน เท็นอาร์ลงสูงสุด 1 ใน 3 จากราว 70 ล้านเครื่อง และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา แอปเปิ้ลก็ได้สั่งให้ซัพพลาย เออร์ปรับลดการผลิตลงอีกครั้ง แต่แหล่งข่าวไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่ชัด

ข่าวดังกล่าวสอดคล้องกับเซาท์ไชน่ามอนิ่งโพสต์ ที่รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า แอปเปิ้ลได้ลดคำสั่งซื้อชิ้นส่วนไอโฟน เท็นอาร์ จากซัพพลายเออร์ในจีน 2 แห่ง ลง 30%

ขณะที่ เสี่ยวหมี่ ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากจีน เปิดเผยว่า กำไรสุทธิช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้พุ่งแตะ 1 หมื่นล้านหยวน (ราว 4.78 หมื่นล้านบาท) จากที่ขาดทุน 3 หมื่นล้านหยวน (ราว 1.46 แสนล้านบาท) ช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยได้แรงหนุนจากยอดขาย สมาร์ทโฟนที่เพิ่มขึ้น 21.2%