posttoday

โซเชียลไทยใช้ทวิตเตอร์พุ่ง

16 พฤศจิกายน 2561

ไวซ์ไซท์ชี้โซเชียลมีเดียไทยเติบโตต่อ ปริมาณข้อมูลสูงถึง 5,300 ล้านข้อความ ภาคธุรกิจบริการปรับใช้เจาะกลุ่มตลาด

ไวซ์ไซท์ชี้โซเชียลมีเดียไทยเติบโตต่อ ปริมาณข้อมูลสูงถึง 5,300 ล้านข้อความ ภาคธุรกิจบริการปรับใช้เจาะกลุ่มตลาด

นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า เทรนด์การใช้โซเชียลมีเดียในไทยมีการเติบโตอย่างรวดเร็วและก้าวกระโดด โดยในปีนี้คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณข้อมูลบนโซเชียลมีเดียเฉลี่ย 1 หมื่นข้อความ/นาที หรือสูงถึง 5,300 ล้านข้อความ/ปี เติบโตขึ้น 47% จากปีที่ผ่านมาที่มีปริมาณข้อมูลที่ 3,600 ล้านข้อความ/ปี

สำหรับเทรนด์การใช้โซเชียลมีเดียในไทยมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย โดยผู้ใช้งานหน้าใหม่ผ่านทวิตเตอร์เพิ่มขึ้นกว่า 34% จากผู้ใช้งานยุคใหม่ การประชาสัมพันธ์แบรนด์ สวนทางกับ เฟซบุ๊กที่มีผู้ใช้งานใหม่เพิ่มขึ้นเพียง 4-5% และอินสตาแกรมที่ลดลง 1.5% จากความอิ่มตัว แต่ทั้งนี้ไม่มีนัยสำคัญต่อการส่งต่อข้อมูลบนโซเชียลที่ยังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจที่มีการปรับใช้ข้อมูลในโซเชียลมีเดียเพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ส่วนใหญ่ เป็นธุรกิจธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ ความงาม ยานยนต์ รวมถึงหน่วยงานราชการที่เริ่มปรับใช้ข้อมูลวิจัยเชิงลึกพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านการฟังเสียงทางโซเชียล

ขณะที่ในปี 2562 บริษัทเตรียมปรับเพิ่มเงินลงทุน เพื่อนำไปใช้พัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ โดยสร้างนวัตกรรมใหม่เพื่อรองรับข้อมูลโซเชียลที่จะเติบโตต่อเนื่องปีละ 20-30% โดยตั้งเป้า การลงทุนที่เพิ่มขึ้นจะช่วยผลักดัน รายได้ของบริษัทเติบโตขึ้น 20-30% เช่นกัน

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมจัดงาน Thailand Zocial Awards 2019 ในวันที่ 28 ก.พ. 2562 เพื่อมอบรางวัลให้กับแบรนด์ เอเยนซี อินฟลูเอนเซอร์ ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียเป็นปีที่ 7 ภายใต้คอนเซ็ปต์ PLAY : Rolling your data ซึ่งใช้เกณฑ์วัดความสามารถของแบรนด์ การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายประสิทธิภาพ การกระจายเนื้อหา ปริมาณการรับรู้