posttoday

วล็อกเกอร์ VS บล็อกเกอร์

12 พฤศจิกายน 2561

หลายๆ คนอาจจะสงสัย เดี๋ยวนี้มีกระแสการพูดถึงวล็อกเกอร์ (Vlogger) มากขึ้น วล็อกเกอร์คืออะไร และต่างจากบล็อกเกอร์อย่างไร

โดย...ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย)

หลายๆ คนอาจจะสงสัย เดี๋ยวนี้มีกระแสการพูดถึงวล็อกเกอร์ (Vlogger) มากขึ้น วล็อกเกอร์คืออะไร และต่างจากบล็อกเกอร์อย่างไร วันนี้เรามีคำอธิบายมาให้ครับ

ในสมัยก่อนการเขียนบล็อกจะทำในรูปแบบของตัวหนังสือหรือรูปภาพ แต่ด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปทำให้บล็อกเกอร์หันมาทำเป็นรูปแบบวิดีโอมากขึ้น ซึ่งเนื้อหาก็จะมีความน่าสนใจมากขึ้น เข้าถึงได้ง่ายขึ้น ทำให้การเติบโตของวล็อกเกอร์มีมากขึ้น โดยสามารถเรียกกลุ่มคนเหล่านี้ว่าวล็อกเกอร์ หรือยูทูบเบอร์ (YouTuber) ก็ได้เช่นกัน เนื่องจากในปัจจุบันมีแพลตฟอร์มวิดีโอเพิ่มมากขึ้น ซึ่งไม่ได้จำกัดแค่ยูทูบอีกต่อไป

สำหรับในประเทศไทยเทรนด์การเติบโตของวล็อกเกอร์กำลังมาแรง โดยจากการเก็บข้อมูลของทีมงานไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) ในระยะเวลา 3 เดือนที่ผ่านมา พบว่ามีอัตราการเติบโตของวล็อกเกอร์สูงถึง 70% มีการพูดถึง Vlog ประมาณ 2.6 หมื่นข้อความ และมีเอนเกจเมนต์มากกว่า 5.5 ล้านเอนเกจเมนต์เลยทีเดียว ซึ่งคอนเทนต์ส่วนใหญ่จะเป็นการพูดถึงเรื่องอาหารและการท่องเที่ยว

จากสิ่งที่เราค้นพบนี้สามารถทำให้เรารู้ได้ว่าเทรนด์การทำคอนเทนต์แบบ Vlog กำลังมาแรง โดยเนื้อหาอาจจะไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดแต่เป็นที่ “สไตล์” หรือคาแรกเตอร์ของวล็อกเกอร์แต่ละคนว่าจะสามารถสื่อสารออกมาได้ดีแค่ไหน เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากน้อยเพียงใด เป็นโจทย์ให้แบรนด์หรือนักการตลาดจะต้องทำการบ้านมากขึ้นในการเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อมารีวิวสินค้าของตัวเอง ไม่ใช่เลือกจากแค่ยอดคนติดตามอย่างเดียว