posttoday

เฟซบุ๊กเปิดหาคู่ในไทย

08 พฤศจิกายน 2561

เฟซบุ๊ก ลุยฟีเจอร์หาคู่ เดทติ้ง หวังสานวิชั่นสร้างพื้นที่สร้างความสัมพันธ์ในโลกออนไลน์ มัดใจผู้ใช้งานคนโสด ระบุไม่มีนโยบายจัดเก็บค่าบริการ

เฟซบุ๊ก ลุยฟีเจอร์หาคู่ เดทติ้ง หวังสานวิชั่นสร้างพื้นที่สร้างความสัมพันธ์ในโลกออนไลน์ มัดใจผู้ใช้งานคนโสด ระบุไม่มีนโยบายจัดเก็บค่าบริการ

นายนาธาน ชาร์ป ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์เฟซบุ๊ก เดทติ้ง และหัวหน้ากลุ่มพีเพิล ดิสคัฟเวอรี่ เฟซบุ๊ก ประเทศอเมริกา เปิดเผยว่า เฟซบุ๊กได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ เฟซบุ๊ก เดทติ้ง (Facebook Dating) สำหรับหาคู่รัก โดยเป็นแพลตฟอร์มเปิดโอกาสให้ผู้คนที่มีความสนใจร่วมกันได้พบและพูดคุย สอดรับกับวิชั่นของเฟซบุ๊ก การสร้างพื้นที่ที่ดีที่สุดในการสร้างความสัมพันธ์ในโลกของออนไลน์ ซึ่งไทยเป็นประเทศที่ 2 ของโลกและแห่งแรกในเอเชียที่เปิดตัวบริการนี้ หลังจากก่อนหน้าได้เปิดตัวฟีเจอร์ดังกล่าวที่โคลัมเบีย เมื่อวันที่ 28 ก.ย.

ทั้งนี้ การเพิ่มฟีเจอร์เฟซบุ๊ก เดทติ้ง เนื่องจากพบว่าผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กมากกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกระบุสถานะโสด และ 1 ใน 3 ของชาวอเมริกันพบรักและแต่งงานผ่านจากทางช่องทางออนไลน์ สำหรับในไทยถือว่าเป็นตลาดที่มีความสำคัญของ เฟซบุ๊ก เพราะมีผู้ใช้งานบนเฟซบุ๊กราว 52 ล้านคน/เดือน โดยฟีเจอร์ได้กำหนดผู้ใช้งานต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และเป็นการสร้างความสัมพันธ์เฉพาะในแต่ประเทศเท่านั้น ซึ่งจะเริ่มใช้งานระบบแอนดรอยด์ ตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. และจะทยอยติดตั้งบนระบบไอโอเอสในเร็วๆ นี้

ขณะที่เฟซบุ๊ก เดทติ้ง มีหลักของการเลือกคู่ 4 องค์ประกอบ ได้แก่ 1.การจับคู่จากสิ่งที่สนใจตรงกัน ด้วยรายชื่อแนะนำที่คัดเลือกมาจากความชอบและความสนใจ 2.เลือกคนที่เห็นโปรไฟล์เดทติ้ง จะมีผู้ที่อยู่ในรายชื่อแนะนำและรายชื่อของผู้ใช้งานเท่านั้นที่สามารถดูโปรไฟล์เดทติ้งได้ โดยจะไม่แนะนำเพื่อนปัจจุบันผู้ที่อยู่ใน เฟซบุ๊ก 3.เลือกเข้าร่วมอีเวนต์หรือกลุ่ม เพื่อดูบุคคลที่ใช้งานเฟซบุ๊ก เดทติ้ง คนอื่นๆ ที่มีความสนใจในกิจกรรมเดียวกัน ซึ่งมีโอกาสที่ผู้ใช้งานได้พบปะกัน

นอกจากนี้ หลักที่ 4 การควบคุมความเป็นส่วนตัว สามารถเลือกระบบแสดงหรือซ่อนเพื่อนของเพื่อนจากรายชื่อแนะนำ และสามารถบล็อกโปรไฟล์อื่นๆ ได้ทุกเมื่อหากไม่สบายใจ โดยการเริ่มใช้งานสามารถส่งแตะปุ่มสนใจเพื่อส่งข้อความ โดยสามารถส่งได้เพียงหนึ่งข้อความเท่านั้นในการเริ่มสนทนา เมื่อคู่สนทนาตอบกลับจึงสามารถตอบโต้กันได้ หากไม่สนใจบุคคลดังกล่าวสามารถกดปุ่มผ่านได้

อย่างไรก็ดี ในด้านการสแกนความปลอดภัยผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก เดทติ้ง ต้องมีชื่อของตัวเองและอายุที่สอดคล้องกับเฟซบุ๊ก และจะไม่สามารถส่งรูปได้ ผู้ใช้งานสามารถส่งแต่ข้อความได้เท่านั้น เพื่อป้องกันการหลอกลวงหรือการคุกคามทางเพศ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์เซกกันด์ ลุค (Second Look) สำหรับการดูโปรไฟล์ผู้ที่ไม่สนใจได้อีกครั้ง และฟีเจอร์หยุดการหาคู่รัก (Pause Matching)

สำหรับนโยบายของเฟซบุ๊ก ยังไม่มีแผนจะเปิดฟีเจอร์เดทติ้งในประเทศอื่นๆ ในเร็วๆ นี้ และยังไม่วางแผนจะเก็บค่าบริการสำหรับผู้ที่เข้ามาใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว จากปัจจจุบันเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานทั่วโลกราว 2,000 ล้านคน

ภาพ รอยเตอร์ส