posttoday

ยักษ์กล้องแห่ชิงไทย

05 พฤศจิกายน 2561

บิ๊กคาเมร่าชี้หนุนตลาดค้าปลีกกล้องปีหน้าคึก หลังรายใหญ่ตลาดโลกลุยขยายธุรกิจในไทย

บิ๊กคาเมร่าชี้หนุนตลาดค้าปลีกกล้องปีหน้าคึก หลังรายใหญ่ตลาดโลกลุยขยายธุรกิจในไทย

นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท บิ๊ก คาเมร่า คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ในปี 2562 เชื่อว่าภาพรวมตลาดกล้องจะเติบโตได้จากปัจจัยหนุนที่เกิดขึ้น โดยมองว่าปีหน้าจะเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มสินค้ากล้อง โดยเฉพาะการทำโปรดักต์มิกซ์หรือนำสินค้าเข้ามาทำตลาดหลากหลายมากขึ้น หลังจากแบรนด์กล้องระดับโลกเข้ามาทำตลาดในไทยกันถ้วนหน้า

สำหรับบิ๊กคาเมร่าเอง ล่าสุดได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับแบรนด์โอลิมปัส เปิดตัว โอลิมปัส สโตร์ บาย บิ๊ก คาเมร่า แฟล็กชิปสโตร์แบรนด์โอลิมปัสแห่งแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของโอลิมปัส ที่ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ใช้งบลงทุนกว่า 15 ล้านบาท ภายใต้แนวคิด “Experience with Olympus” เพื่อเป็นคอมมูนิตี้ของคนรักการถ่ายภาพ และยังเป็นพื้นที่สร้างประสบการณ์ใหม่ด้วยสินค้าและบริการพิเศษเพื่อคนเล่นกล้อง

นายมิซึฮิโร ทานากะ กรรมการบริษัทและผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์กล้องถ่ายภาพและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ บริษัท โอลิมปัส (ประเทศไทย) กล่าวเสริมว่า ภาพรวมของแบรนด์กล้องโอลิมปัสในประเทศไทยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตเป็นไปตามทิศทางของตลาด โดยกล้องดิจิทัลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ กล้องกลุ่มมิร์เรอร์เลส ซึ่งโอลิมปัสเป็นที่ 3 ในตลาด

นอกจากนี้ ยังพบว่าตลาดรวมกล้องดิจิทัลในระดับโปรเฟสชั่นแนลทั้งในกลุ่มมิร์เรอร์เลส และดีเอสแอลอาร์ กำลังเป็นที่นิยมของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นจากปัจจัยต่างๆ ได้แก่ การได้รับอิทธิพลด้านการถ่ายภาพจากกลุ่มอินฟลูเอนเซอร์ ส่งผลให้กลุ่มช่างภาพมือใหม่ที่ใช้กล้องระดับเริ่มต้นมองหากล้องดิจิทัลที่มีคุณภาพสูงขึ้นประกอบกับการขยายตัวของตลาดสมาร์ทโฟน ส่งผลให้ผู้บริโภคกลุ่มดังกล่าวถ่ายภาพมากขึ้นและพัฒนาการถ่ายภาพด้วยกล้องดิจิทัลกันเพิ่มขึ้น

“ตั้งเป้าว่าในแต่ละปีจะมีกลุ่มลูกค้ามาใช้บริการเฉลี่ยมากกว่า 2 หมื่นคน/ปี และสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับโอลิมปัสได้มากกว่า 20% ต่อปี” นายทานากะ กล่าว

นายธนสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การสร้างความร่วมมือระหว่างแบรนด์จะทำให้ผู้บริโภคเกิดความประทับใจต่อแบรนด์ในการสร้างประสบการณ์การถ่ายภาพ ซึ่งบิ๊กคาเมร่าตั้งเป้าในอีก 1-3 ปี จะขยายโมเดลนี้ไปสู่แบรนด์กล้องดิจิทัลต่างๆ เพิ่มเติม