posttoday

"เฟซบุ๊ก"ปรับทัพ เดินหน้ารุกวิดีโอ-สตอรี่ แทนหน้านิวส์ฟีด

01 พฤศจิกายน 2561

เฟซบุ๊กปรับแผนธุรกิจ เดินหน้ารุกวิดีโอ-สตอรี่ รับมือการขยายตัวถึงจุดอิ่มตัว

เฟซบุ๊กปรับแผนธุรกิจ เดินหน้ารุกวิดีโอ-สตอรี่ รับมือการขยายตัวถึงจุดอิ่มตัว

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เฟซบุ๊ก บริษัทโซเชียลมีเดียชื่อดัง เปิดเผยว่า แผนธุรกิจในอนาคตของเฟซบุ๊กคือการเน้นไปที่วิดีโอ บริการรับส่งข้อความ และสตอรี่ แทนการเน้นที่หน้านิวส์ ฟีด หลังการขยายตัวของบริษัทเริ่มถึงจุดอิ่มตัว โดยเฉพาะในยุโรปและสหรัฐ

เฟซบุ๊กระบุว่า ยอดผู้ใช้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 9% มาอยู่ที่ 1,490 ล้านคน ในไตรมาส 3 แต่ลดลงจากการขยายตัว 11% ของไตรมาสก่อนหน้า โดยจำนวนผู้ใช้ในยุโรปลดลงจาก 279 ล้านคน มาอยู่ที่ 278 ล้านคน ขณะที่ผู้ใช้ในสหรัฐและแคนาดายังคงอยู่ที่ 185 ล้านคน

ซักเกอร์เบิร์ก ระบุว่า ในปีหน้าเฟซบุ๊กวางแผนลงทุนอีก 1.8-2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.9-6.6 แสนล้านบาท) เพื่อขยายการดำเนินงานและจะหาทางสร้างรายได้เพิ่มจากบริการส่งข้อความและสตอรี่มากขึ้น โดยขณะนี้จำนวนการส่งข้อความผ่านบริการแมสเซนเจอร์และวอตส์แอพอยู่ที่ถึง 1 แสนล้านข้อความ/วัน ด้านการแชร์สตอรี่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่กว่า 1,000 ล้านครั้ง/วัน

ทั้งนี้ เฟซบุ๊ก เปิดเผยว่า รายได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้อยู่ที่ 1.37 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.54 แสนล้านบาท) เพิ่มขึ้น 33% จากปีที่แล้ว ขณะที่กำไรในไตรมาสที่ผ่านมาอยู่ที่ 5,140 ล้านบาท (ราว 1.7 หมื่นล้านบาท) เพิ่มขึ้น 9