posttoday

กลโกงโอนเงินออนไลน์

22 ตุลาคม 2561

ทรูมันนี่รวบรวม 5 กลโกง โอนเงินออนไลน์

โดย...ทรูมันนี่

โลกอินเทอร์เน็ตเป็นโลกใบใหม่ไร้พรมแดนที่เชื่อมโยงผู้คนทุกเพศทุกวัยจากหลากหลายเชื้อชาติ หนึ่งในคนเหล่านั้นคือ “มิจฉาชีพ” ที่จ้องหาผลประโยชน์และใช้สื่อโซเชียลล่อลวงเงินจากกระเป๋าหรือข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ ทรูมันนี่ได้รวบรวม 5 กลโกง โอนเงินออนไลน์ ดังนี้

1.หลอกให้โอนเงินช่วยเหลือทางโซเชียลมีเดีย มิจฉาชีพจะใช้วิธีปลอมตัวเป็นญาติพี่น้องหรือคนรู้จักเพื่อขอยืมเงินโดยอาจนำรูปภาพหรือสร้างบัญชีขึ้นโดยเฉพาะ หรือแฮ็กบัญชีโซเชียลมีเดียเพื่อสวมรอย ทางที่ดีควรโทรเช็กเพื่อยืนยันตัวตนให้ชัดเจน และเข้าไปตรวจสอบหน้าฟีดเพื่อพิจารณาลักษณะการโพสต์

กลโกงโอนเงินออนไลน์

2.หลอกว่าได้รางวัลใหญ่ ให้โอนเงินไปให้ก่อนเป็นค่าธรรมเนียมหรือยืนยันรับสิทธิ มิจฉาชีพมักใช้รางวัลจากแคมเปญการตลาดของแบรนด์ต่างๆ มาล่อลวง ทางที่ดีที่สุดคือการพิจารณาก่อนว่า เคยส่ง SMS ไปลุ้นของรางวัลพวกนี้จริงหรือเปล่า ถ้าไม่จริงและไม่เคยส่งไปแทบจะ 100% ให้คิดว่าเป็นการล่อลวงแน่นอน

3.หลอกให้ซื้อของราคาถูก สำหรับขาช็อปออนไลน์ และชื่นชอบของลดราคา ต้องเตือนตัวเองไว้ตลอดว่าของถูกและได้ฟรีไม่มีในโลก ดังนั้น เรื่องโอนเงินเพื่อให้ได้ของราคาที่ถูกกว่านั้นลืมไปได้เลย

4.หลอกให้โอนเงินไปบริจาคต่อ ก่อนโอนเงินทำบุญในเรื่องอะไรก็ตามตรวจสอบถึงที่มาที่ไป และเช็กข่าวสารการรับบริจาคเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงผ่านช่องทาง Official ของโครงการหรือมูลนิธินั้นๆ ก่อน

5.หลอกให้เปิดบัญชีเพื่อรับส่วนแบ่งข้อความโฆษณาชวนเชื่อตามหน้าเว็บไซต์ต่างๆ ที่ชวนทำงานออนไลน์เสริมรายได้แบบสบายๆ ซึ่งมักจะขอให้เปิดบัญชีไว้เพื่อใช้สมัครทำงาน โดยจะมีเงินเข้ามาและคุณต้องโอนเงินนั้นต่อไปอีกบัญชี เสมือนคุณตกเป็นเครื่องมือให้กับขบวนการฟอกเงิน และมีความผิดตามกฎหมาย