posttoday

ส่องก้าวรุกหัวเว่ย ชูยุทธศาสตร์เอไอ

17 ตุลาคม 2561

เอไอ ได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีตัวใหม่ที่จะเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมและองค์กรต่างๆ บนโลกใบนี้

โดย...ปากกาด้ามเดียว

ในยุคที่เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์จะเข้ามาเปลี่ยนโลก หัวเว่ยในฐานะหนึ่งในผู้นำด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยีระดับโลก ย่อมไม่รอช้าที่จะโหนกระแสร้อนแรงนี้ โดยในงาน หัวเว่ย คอนเนก 2018 งานมหกรรมระดับโลกด้านไอซีที ที่ปีนี้จัดขึ้นในธีม “Activate Intelligence” ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุม เซี่ยงไฮ้ เวิลด์ เอ็กซ์โป หัวเว่ยได้ประกาศยุทธศาสตร์สำคัญ คือ การใช้กลยุทธ์เอไอเต็มรูปแบบ

อีริค ซวี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หมุนเวียนตามวาระของหัวเว่ย เปิดเผยว่า หัวเว่ยคาดการณ์ว่าในปี 2568 ทั่วโลกจะมีจำนวนสมาร์ทดีไวซ์เพิ่มขึ้นเป็น 4 หมื่นล้านเครื่อง และ 90% ของผู้ใช้อุปกรณ์เหล่านี้จะมีผู้ช่วยสมาร์ทดิจิทัลที่มีการใช้งานดาต้าอยู่ที่ 86% และบริการเอไอก็จะมีพร้อมให้ใช้งาน

จากข้อมูลของหัวเว่ย พบว่า เอไอ ได้กลายมาเป็นเทคโนโลยีตัวใหม่สำหรับการใช้งานทั่วไป (General Purpose Technology-GPT) ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมและองค์กรต่างๆ บนโลกใบนี้ ดังนั้น หัวเว่ยจึงได้กำหนดการเปลี่ยนแปลง 10 ประการขึ้นมา เพื่อบรรลุสู่เป้าหมายดังกล่าว ประกอบด้วย

1.รูปแบบการฝึกอบรมที่เร็วขึ้น
2.นวัตกรรมด้านคอมพิวติ้งที่ทรงประสิทธิภาพในราคาที่ไม่สูง 3.การใช้งานเอไอ และความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ 4.อัลกอริทึมใหม่ๆ 5.ระบบอัตโนมัติที่สั่งการด้วยเอไอ 6.แอพพลิเคชั่นที่ใช้งานได้จริง 7.ระบบวงจรปิดที่เป็นเรียลไทม์ 8.การผสานเทคโนโลยีต่างๆ เข้าด้วยกัน 9.การสนับสนุนแพลตฟอร์ม และ 10.การเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรที่มีความสามารถ

“กลยุทธ์เอไอของหัวเว่ย คือ การลงทุนในด้านการวิจัยขั้นพื้นฐานและการพัฒนาบุคลากรผู้มีความสามารถสร้างโซลูชั่นเอไอแบบ Full Stack สำหรับทุกอุตสาหกรรม และสร้างระบบนิเวศแบบเปิดให้เกิดขึ้นทั่วโลก” ซวี กล่าว

สำหรับกลยุทธ์เอไอของหัวเว่ย จะเน้นการพัฒนาใน 5 ด้าน ได้แก่ 1.การลงทุนวิจัยด้านเอไอ เน้นพัฒนาขีดความสามารถขั้นพื้นฐานของแมชีนเลิร์นนิ่งในด้านต่างๆ รวมถึงการเน้นย้ำเกี่ยวกับแมชีนเลิร์นนิ่งในด้านต่างๆ 2.การสร้างผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นเอไอ แบบ Full Stack 3.การพัฒนาระบบนิเวศแบบเปิดและบ่มเพาะผู้มีความสามารถ เน้นผสานความร่วมมือในวงกว้างระหว่างสถาบันวิชาการชั้นนำ ภาคอุตสาหกรรมและพันธมิตรจากทั่วโลก 4.การเสริมความแข็งแกร่งให้กับโซลูชั่นที่มีอยู่ ผสานแนวคิดและเทคนิคเอไอไว้ในผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นที่มีอยู่ เพื่อสร้างมูลค่าให้สูงยิ่งขึ้น และ 5.การขับเคลื่อนประสิทธิภาพด้านปฏิบัติการของหัวเว่ย นำเอไอมาใช้กับกิจกรรมทางธุรกิจจำนวนมากที่มีขั้นตอนซ้ำๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพของงานให้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ กลุ่มผลิตภัณฑ์และโซลูชั่นเอไอแบบ Full Stack ของหัวเว่ยจะช่วยเร่งให้เกิดการใช้งานเทคโนโลยีเอไอในอุตสาหกรรมต่างๆ ได้เร็วขึ้น เพื่อสร้างความเป็นอัจฉริยะให้เกิดขึ้นในวงกว้าง และนำไปสู่ความเป็นโลกอัจฉริยะที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างเต็มรูปแบบ

ซวี ขยายความว่า “Full Stack” หมายถึง ความพร้อมด้านฟังก์ชั่นการใช้งานเทคโนโลยีของหัวเว่ย ซึ่งในกลุ่มโซลูชั่นของหัวเว่ยนั้นประกอบไปด้วยชิป การเสริมประสิทธิภาพชิป การฝึกอบรมและการกำหนดขอบข่ายเพื่อการอนุมาน และการเสริมประสิทธิภาพแอพพลิเคชั่น

การรวมเทคโนโลยีเอไอเป็นหนึ่งในเป้าหมายหลักของหัวเว่ยในการพัฒนากลยุทธ์ด้านเอไอ และกลุ่มผลิตภัณฑ์และโซลูชั่น AI แบบ Full Stack สำหรับทุกการใช้งาน เพื่อผลักดันให้เทคโนโลยีเอไอสามารถใช้งานได้จริง และผนวกรวมเทคโนโลยีเอไอเข้าไปเพื่อให้ทุกคน ทุกบ้านและทุกองค์กรได้ใช้งาน