posttoday

ของเล่นใหม่ ออนไลน์

16 ตุลาคม 2561

Push Notification โฆษณาแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

Push Notification ผมว่าทุกคนได้เคยเห็นแน่นอน แต่อาจจะไม่ค่อยสนใจนัก ปกติมักจะมาทั้งโทรศัพท์มือถือและในส่วนเว็บไซต์ รูปร่างหน้าตาเป็นอย่างไรหรือครับ ก็มักจะมาเป็นข้อความผสมรูปภาพนิดหน่อยให้เห็น โดยมาแบบอยู่ดีๆ ก็โผล่มาบนหน้าจอเราครับ

อันนี้กำลังเป็นโฆษณาแบบใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น แน่นอนวันนี้เราเข้าเว็บไซต์หลายๆ เว็บมักจะให้เรากด Allow หรือ Not Allow Notification เหล่านี้อยู่เรื่อยๆ ซึ่งผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มักจะกด Not Allow ครับ แต่ก็ยังมีคนอีกส่วนหนึ่งที่กด Allow เพราะอยากรู้

โฆษณาแบบนี้จะไปแสดงผลที่ใคร

หลักๆ ก็จะไปแสดงผลยังเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นที่เรากำหนดว่าน่าจะเป็นกลุ่มเป้าหมายเรา พอกลุ่มเป้าหมายเราเข้าเว็บนั้นๆ Push Notification ก็จะทำงานทันที เช่น บอกส่วนลด บอกโปรโมชั่น ให้เรากดคลิกเข้าไปดู

หรือที่จะใช้กันมากๆ คือ ตามคนที่เคยเข้าเว็บครับ หรือภาษากูเกิลจะเรียกว่า Remarketing ซึ่งกลุ่มเป้าหมายนี้เป็นกลุ่มที่นักการตลาดสนใจมาก เพราะเป็นกลุ่มที่เล็กแต่มีประสิทธิภาพสูง ใช้เงินไม่เยอะ แต่เห็น ROI (Return on Investment) หรือผลตอบแทนจากการลงทุนโฆษณาได้ครับ

การทำโฆษณาแบบนี้ คนเขาบอกกันมาว่าทำงานคล้ายๆ กับการทำ E-mail Marketing คือคนที่กด Allow ก็เหมือนคนที่พิมพ์ชื่ออีเมลที่ขอข้อมูลเพิ่มเติมในเว็บเราแต่ง่ายกว่า และที่สำคัญก็สามารถกด Not Allow ได้ตลอดเวลา เหมือนกับ Unsubscribed ใน E-mail เช่นกัน

ทีนี้คนมักจะถามว่าทำโฆษณาแบบนี้เห็นผลหรือ?

จากการทำผลสำรวจ เขาว่ายังเห็นผลอยู่ครับ แต่ความเห็นผม ตราบใดที่ E-mail Marketing และ Remarketing ยังเห็นผลอยู่ Push Notification ก็เห็นผลเช่นกันครับ

เรากำลังถึงโลกที่เห็นอะไรก็กลายเป็นโฆษณาและยอดขายไปหมดแล้วครับ