posttoday

"MobiLimb"นิ้วที่11ของคนใช้สมาร์ทโฟน

14 ตุลาคม 2561

นักศึกษาปริญญาเอกจาก ม.ฝรั่งเศสคิดค้น "MobiLimb" นิ้วมือสุดล้ำที่ช่วยให้การใช้งานสมาร์ทโฟนสะดวกมากยิ่งขึ้น

นักศึกษาปริญญาเอกจาก ม.ฝรั่งเศสคิดค้น "MobiLimb" นิ้วมือสุดล้ำที่ช่วยให้การใช้งานสมาร์ทโฟนสะดวกมากยิ่งขึ้น

ในยุคปัจจุบันสมาร์ทโฟนกลายเป็นเหมือนอวัยวะที่ 33 ของเรา แต่ก็ยังมีข้อจำกัดบางอย่างที่อาจจะยังตอบสนองผู้ใช้งานได้ไม่เต็มร้อย เพราะแม้ฟีเจอร์ต่างๆ จะทำให้การใช้ชีวิตของเราในทุกวันนี้สบายมากขึ้นแล้ว แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าสมาร์ทโฟนก็ยังคงเป็นอุปกรณ์ที่ไม่สามารถจะเคลื่อนย้ายตัวเองไปไหนได้ตามอย่างที่ใจเราต้องการ

ยกเว้นก็แต่ตอนที่ตกใส่หน้าเวลาที่เรากำลังเพลิดเพลินอยู่กับการท่องโลกไซเบอร์ชิลๆ บนเตียง เชื่อว่าหลายคนต้องเคยมีประสบการณ์ที่ว่านี้กันมาบ้างอย่างแน่นอน

มาร์ค เทเซียแอร์ นักศึกษาปริญญาเอก จาก ม.ฝรั่งเศส และทีมของเขา จึงได้คิดค้น “MobiLimb” นิ้วมือหุ่นยนต์ที่เป็นเหมือนนิ้วมหัศจรรย์ พัฒนาขึ้นมาเพื่อช่วยตอบโจทย์ผู้ใช้สมาร์ทโฟนให้ได้รับความสะดวกสบายและง่ายมากยิ่งขึ้น โดย MobiLimb เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟน รูปแบบ Micro USB วิธีการใช้งานก็ง่ายเพียงปลายนิ้ว แค่นำ USB มาเสียบเข้ากับสมาร์ทโฟนของเรา ก็จะให้ความรู้สึกเหมือนมีผู้ช่วยขึ้นมาทันทีทันใดโดยการทำงานของ MobiLimb จะเน้นการช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ อาทิ ทำให้สมาร์ทโฟนของคุณเคลื่อนที่ได้ไม่ว่าจะต้องการใช้งานได้รูปแบบไหน หากจะดูหนังเจ้านิ้วมือสุดล้ำนี้ก็จะกลายเป็นขาตั้งหน้าจอให้แบบอัตโนมัติ หรือจะเล่นเกม นิ้วมือหุ่นยนต์ก็จะแปรเปลี่ยนเป็นจอยสติ๊กที่คุณสามารถบังคับควบคุมได้

"MobiLimb"นิ้วที่11ของคนใช้สมาร์ทโฟน

และแม้ว่า MobiLimb จะเป็นเพียงนิ้วมือหุ่นยนต์ แต่ผู้คิดค้นก็ได้พยายามทำให้ผิวสัมผัสของมันเหมือนผิวมนุษย์จริงๆ เพื่อให้ผู้ใช้งานได้รับสัมผัสที่นุ่มนวล เพราะนอกจากจะช่วยตอบสนองเรื่องการใช้งานสมาร์ทโฟนให้ไหลลื่นยิ่งขึ้นแล้ว แล้วยังเทกแคร์ผู้ใช้งานด้วยนะ โดยเมื่อมีการส่งอีโมชั่นสื่ออารมณ์ผ่านแชทหรือข้อความ เจ้านิ้วที่ 11 นี้ก็จะสามารถรับรู้และสัมผัสมาที่มือของเราด้วยอารมณ์นั้นๆ ได้อีกด้วย

เทเซียแอร์ เจ้าของผลงาน เผยว่า โดยส่วนใหญ่แล้วผู้คิดค้นและพัฒนาหุ่นยนต์มักจะมีจุดมุ่งหมายเพื่อเอาชนะข้อจำกัดทางร่างกายของมนุษย์ แต่แนวคิดของเราถูกออกแบบมาเพื่อเอาชนะข้อจัดของอุปกรณ์เคลื่อนที่ MobiLimb จึงได้ถือกำเนิดขึ้นนั่นเอง

หลังจากได้ศึกษาคุณสมบัติของเจ้า MobiLimb คร่าวๆ แล้ว ก็ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว ด้วยคุณสมบัติที่ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ ไม่แน่ว่าในอนาคตอาจมีการต่อยอดให้ออกมาเป็นรูปแบบที่สวยงามมากยิ่งขึ้น และพัฒนาออกมาให้เราได้ใช้งานกันจริงๆ ก็เป็นได้

 

"MobiLimb"นิ้วที่11ของคนใช้สมาร์ทโฟน

ที่มา www.m2fnews.com