posttoday

เปิดฟังความเห็นกฎหมายคุมภัยไซเบอร์

12 ตุลาคม 2561

ดีอีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกฎหมายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ แจงกฎหมายมีขึ้นเพื่อสร้างมาตรฐานสำคัญทางสารสนเทศ

ดีอีเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นกฎหมายความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ แจงกฎหมายมีขึ้นเพื่อสร้างมาตรฐานสำคัญทางสารสนเทศ

นายชัยชนะ มิตรพันธ์ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็ก ทรอนิกส์  (เอ็ตด้า) หรือ สพธอ. เปิดเผยว่า เอ็ตด้าได้เปิดการรับฟังความคิดเห็น ร่าง พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งร่างกฎหมายมีขึ้นเพื่อเป็นมาตรการดูแลโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ทางสารสนเทศ รวมถึงกำหนดการรับมือ ภัยคุกคามไซเบอร์ โดยมีคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ แห่งชาติ (กปช.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกำหนดนโยบายแผนและแนวทางปฏิบัติ มีกรอบการทำงาน 8 ด้าน โดยงานหลักคือ สร้างมาตรการและกลไกเพื่อพัฒนาศักยภาพในการตอบสนอง ภัยคุกคามไซเบอร์และมีมาตรการป้องกันโครงสร้างพื้นฐานสำคัญทางสารสนเทศของประเทศ

ทั้งนี้ ตัวแทนจากสมาคมความ มั่นคงปลอดภัยระบบสารสนเทศ หรือ TISA (ทีซ่า) แสดงความเป็นห่วงว่า สำนักงานที่ตั้งขึ้นใหม่จะมีอำนาจมากเกินไป หน่วยงานที่เข้ามาดูแลความปลอดภัยไซเบอร์ควรเป็นหน่วยงานกลางที่เป็นอิสระและตรวจสอบได้ เอ็ตด้าไม่ควรเป็นผู้ทำหน้าที่กำกับดูแลข้อมูลส่วนบุคคลเสียเอง รวมทั้งมีผู้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของสำนักงาน สามารถยืมตัวบุคลากรจากหน่วยงานใดก็ได้มาทำงานไม่เกิน 2 ปีระหว่างจัดตั้ง

อย่างไรก็ดี เอ็ตด้าได้ชี้แจงว่า สำนักงานไม่ได้มีอำนาจมากเกินไป การใช้อำนาจอยู่ภายใต้การกำกับของนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ไม่ได้อยู่เหนือการตรวจสอบ ทั้งนี้ ร่างอยู่ในชั้น รับฟังความเห็นหลังจากผ่านการพิจารณาของสำนักงานกฤษฎีกา ยังต้องผ่านการพิจารณาในคณะรัฐมนตรีก่อนเข้าสู่ สนช.จึงสามารถปรับแก้ได้อีกหลายขั้นตอน

ภาพประกอบข่าว