posttoday

ขู่ดีแทคไม่ยื่น900จ่ออุทธรณ์

11 ตุลาคม 2561

กสทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์หากดีแทคไม่ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์

กสทช.เตรียมยื่นอุทธรณ์หากดีแทคไม่ประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (บอร์ด กสทช.) มีมติให้ประธาน กสทช.เป็นผู้พิจารณาว่า สำนักงาน กสทช.จะยื่นอุทธรณ์ กรณีศาลปกครองกลางได้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวบนคลื่นความถี่ย่าน 850 เมกะเฮิรตซ์ของ ดีแทคหรือไม่ ซึ่งจะพิจารณาในวันที่ 16 ต.ค. 2561 นี้ ทั้งนี้หากดีแทคไม่เข้าร่วมการประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ จะดำเนินการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองกลางทันทีเช่นกัน

สำหรับกรณี พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธานกรรมการ กสทช. ยื่นลาออกจากสำนักงาน กสทช. มีผลในวันที่ 9 ต.ค. 2561 นั้น เนื่องจากต้องการลงสมัครทางการเมือง และไม่กระทบ ต่อการทำงาน เพราะมีคณะกรรมการ กสทช.ดำรงตำแหน่งอยู่อีก 6 ท่าน ซึ่งการลงมติหรือการเข้าประชุม มีเสียงส่วนใหญ่เข้าร่วมจาก 4 ใน 7 ก็เพียงพอแล้ว

นอกจากนี้ ที่ประชุม กสทช. ยังมีมติให้การสนับสนุนโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ (กทปส.) จำนวน 18 โครงการ วงเงินรวม 116 ล้านบาท อาทิ โครงการถอดบทเรียนกรณีถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน : จริยธรรมของสื่อ รับผิดชอบโดยกรมประชาสัมพันธ์ เพื่อสร้างจริยธรรมให้กับสื่อ โดยการถอดบทเรียนจากกรณีดังกล่าวในช่วงวิกฤตแบบนี้ ควรที่จะปฏิบัติตนอย่างไรบ้าง ในวงเงินงบประมาณ 6.6 ล้านบาท

โครงการชูใจ : หุ่นยนต์ดูแลสุขภาพใจ ผู้สูงอายุ รับผิดชอบโดยคณะวิศวกรรม ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วงเงิน 8.9 ล้านบาท และโครงการสมุดบันทึกสุขภาพและอาหารปลอดภัยบนเพอร์มิชชั่นบล็อกเชน รับผิดชอบโดยมหาวิทยาลัยแม่โจ้ วงเงิน 4.6 ล้านบาท เป็นต้น

"โครงการส่วนใหญ่ที่ขอรับการสนับสนุน จาก กสทช. เป็นโครงการที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและการรักษาสุขภาพผู้สูงอายุ จำนวนทั้งสิ้น 18 โครงการ ซึ่งต้องการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการพัฒนาเรื่องเหล่านี้" นายฐากร กล่าว