posttoday

'โกเจ็ก'รุกหนัก แข่งไรด์เฮลลิ่ง เล็งปักหมุดไทย

15 กันยายน 2561

โกเจ็กเผยใกล้เปิดบริการในไทย ตามแผนลงทุนขยายบริการสู่ 4 ประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โกเจ็กเผยใกล้เปิดบริการในไทย ตามแผนลงทุนขยายบริการสู่ 4 ประเทศ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซีเอ็นบีซี รายงานว่า โกเจ็ก ผู้ให้บริการเรียกรถรับส่งรายใหญ่จากอินโดนีเซีย เตรียมเปิดให้บริการในประเทศไทยในอีกไม่นานนี้ ก่อนจะเปิดบริการในสิงคโปร์และฟิลิปปินส์เป็นลำดับต่อไป หลังเริ่มเปิดบริการเต็มรูปแบบในเวียดนามในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ การเปิดบริการใน 4 ประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นไปตามแผนลงทุนราว 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.62 หมื่นล้านบาท) เพื่อขยายธุรกิจออกนอกตลาดอินโดนีเซีย ที่โกเจ็กประกาศไว้ช่วงปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสู้กับ คู่แข่งรายใหญ่อย่างแกร็บ

อันเดร โซลิสต์โย ประธานโกเจ็ก เปิดเผยว่า บริการของโกเจ็กในไทยกำลังจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ โดยบริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อเร่งเปิดให้บริการ หลังระบุว่าหารือกับหน่วยงานรัฐบาลของไทยแล้วก่อนหน้านี้

สำหรับตลาดสิงคโปร์และฟิลิปปินส์ โซลิสต์โย เปิดเผยว่า บริษัทยังคงอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานกำกับดูแลและพันธมิตรในท้องถิ่น เพื่อให้มั่นใจว่าบริการของโกเจ็กจะถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับทุกประการ ก่อนที่บริษัทจะขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศดังกล่าว

ทั้งนี้ โกเจ็ก เปิดบริการเต็มรูปแบบในกรุงฮานอยของเวียดนาม เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งบริการเรียกรถจักรยานยนต์และส่งเอกสาร หลังจากทดลองให้บริการบางส่วนในนครโฮจิมินห์ โดยโซลิสต์โย ระบุว่า การเลือกเวียดนามเป็นตลาดแรกของการรุกเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เกิดขึ้นจากเหตุผลหลายประการ ที่รวมถึงวัฒนธรรมที่คล้ายกับอินโดนีเซีย และอัตราการใช้ โซเชียลมีเดียในระดับสูง

ขณะเดียวกัน โซลิสต์โย เปิดเผยว่า โกเจ็กมีแผนจะขยายบริการบนแพลตฟอร์มในอนาคตด้วย ทั้งบริการเรียกรถรับส่งโดยใช้รถยนต์ 4 ล้อ บริการส่งอาหารและบริการชำระเงินดิจิทัล