posttoday

ซัมซุงรุกสมาร์ทโฟนราคาปานกลางเจาะอาเซียน-อินเดีย

05 กันยายน 2561

ซัมซุงบุกตลาดสมาร์ทโฟนราคาปานกลาง หวังดึงผู้ใช้รุ่นใหม่ในอาเซียนและอินเดีย

ซัมซุงบุกตลาดสมาร์ทโฟนราคาปานกลาง หวังดึงผู้ใช้รุ่นใหม่ในอาเซียนและอินเดีย

ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ บริษัทสมาร์ทโฟนเบอร์ 1 ของโลก เตรียมปรับกลยุทธ์ธุรกิจสมาร์ทโฟนด้วยการนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ใส่ในสมาร์ทโฟนราคาระดับปานกลางให้มากขึ้น หวังดึงดูดผู้ใช้กลุ่มมิลเลนเนียลหรือกลุ่มคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดีย ที่มีความต้องการใช้สมาร์ทโฟนคุณภาพสูงแต่กำลังซื้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ

“ก่อนหน้านี้ ซัมซุงมักจะนำเทคโนโลยีใหม่ๆ ไปใส่ในสมาร์ทโฟนรุ่นเรือธงที่มีราคาสูง เช่น กาแล็คซี่ เอส และกาแล็คซี่ โน้ต แต่ในกลยุทธ์ใหม่นี้ ซัมซุงจะหันไปนำเทคโนโลยีล้ำสมัยมาใส่ในสมาร์ทโฟนที่มีราคาถูกลงก่อนอย่างรุ่น กาแล็คซี่ เอ ซีรี่ส์ ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในปลายปีนี้” ดีเจ โกห์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ กล่าว

นอกจากนี้ ซัมซุงยังเผชิญแรงกดดันจากผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสัญชาติจีน ที่เสนอสมาร์ทโฟนเทคโนโลยีขั้นสูงด้วยราคาที่ถูกกว่า โดยเฉพาะหัวเว่ยที่กำลังตามมาติดๆ ด้วยยอดขายสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลกในไตรมาสที่แล้ว สวนทางกับยอดขายของซัมซุงในไตรมาส 2 ปีนี้ที่ลดลงกว่า 20%

อย่างไรก็ดี เส้นทางของซัมซุงในการเจาะตลาดสมาร์ทโฟนอินเดีย ซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ให้มากขึ้นอาจเป็นเรื่องยาก เพราะตลาดอินเดียมีสมาร์ทโฟนจากจีนครองตลาดอยู่แล้วมากถึง 67% ขณะที่ซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดที่ 24%

ภาพ เอเอฟพี