posttoday

ลุ้น5ปีไทยมียูนิคอร์น ดีแทคแนะปั้นเกษตรอัจฉริยะ-ท่องเที่ยวขยายคลุมเพื่อนบ้าน

25 สิงหาคม 2561

ดีแทคเร่งบ่มเพาะสตาร์ทอัพไทย ชี้อาหารและท่องเที่ยวไทยมีโอกาสต่อยอดสู่ตลาดเซาท์อีสต์เอเชีย เผยรับเงินลงทุน 5,000 ล้าน

ดีแทคเร่งบ่มเพาะสตาร์ทอัพไทย ชี้อาหารและท่องเที่ยวไทยมีโอกาสต่อยอดสู่ตลาดเซาท์อีสต์เอเชีย เผยรับเงินลงทุน 5,000 ล้าน

นายสมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ ดีแทค แอคเซอเลอเรท บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค) เปิดเผยว่า แนวโน้ม 3-5 ปีข้างหน้า สตาร์ทอัพไทยน่าจะก้าวไปสู่ยูนิคอร์นหรือมีมูลค่ากว่า 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.2 หมื่นล้านบาท อย่างแน่นอน สำหรับสตาร์ทอัพด้านอาหาร ท่องเที่ยวของไทย เชื่อมีโอกาสต่อยอดไปสู่ตลาดเซาท์อีสต์เอเชีย เพราะประเทศไทยถือเป็นศูนย์กลางภูมิภาคอาเซียน

ขณะที่แผนของโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพของดีแทค แอคเซอเลอเรท ครั้งที่ 6 ซึ่งมี 11 ทีม ที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้เข้าร่วมสมัครกว่า 500 ทีม ปีนี้ผู้เข้าประกวดมีความหลากหลายของประเภท อาทิ โกวาปิ เป็นแอพพลิเคชั่นสำหรับจองสปาและบริการความสวยงาม อูก้า แพลตฟอร์มการให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา และดอกเตอร์เอทูซี เว็บช่วยแนะนำคนไข้ต่างชาติให้ได้พบหมอที่เก่งที่สุด

นอกจากนี้ ยังมีสตาร์ทอัพที่น่าสนใจ ฟินเทค อาทิ โนบุโระ แพลตฟอร์มออนไลน์ให้บริการการเงิน สินเชื่อเพื่อเป็นสวัสดิการบริษัทให้พนักงานที่มีรายได้น้อยหรือรายได้รายวัน โดยออกสินเชื่อให้เหมาะสมกับลักษณะชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้ขอสินเชื่อ และสมใจโฮมโลน บริการจัดการสินเชื่อบ้าน

ด้านสตาร์ทอัพการท่องเที่ยว อาทิ  เพนกวิน แอพพลิเคชั่นจองตั๋วเครื่องบินกว่า 500 สาย เกาะไลฟ์ แพลตฟอร์มลดความยุ่งยากและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว โดยมีเส้นทางการเดินทางกว่า 3,000 เส้นทางทั้งในไทยและประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นายสมโภชน์ กล่าวว่า สตาร์ทอัพไทยมีแนวทางพัฒนาที่ดี โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาแก้ปัญหาให้กับคนทั่วไป จากเดิมเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มแก้ปัญหาคนกรุงเทพฯ ไปสู่ภาพรวมและมองถึงปัญหาระดับภูมิภาคมากขึ้น เพื่อขยายการใช้แพลตฟอร์มไปสู่ประเทศต่างๆ

ทั้งนี้ เบื้องต้นสตาร์ทอัพในโครงการดังกล่าวประสบความสำเร็จจากการระดมทุนในระหว่างบูธแคมป์ เงินทุนทั้งหมดระดมได้ 20 ล้านดอลลาร์ จาก 45 บริษัท ทำให้มูลค่ารวมของสตาร์ทอัพ 140 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ดีเชื่อว่าทั้ง 11 ทีมจะสามารถดึงการลงทุนต่อเนื่อง ขณะนี้เจรจากับนักลงทุน อาทิ อเมริกา ญี่ปุ่น

"โครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพดีแทคเงินทุน การให้คำปรึกษา เป็นต้น สร้างสตาร์ทอัพ 45 ทีม ให้เข้าสู่เศรษฐกิจไทยแลนด์ 4.0 โดยมีการลงทุนจากต่างประเทศแล้วกว่า 700 ล้านบาท ทำให้ ดีแทค แอคเซอเลอเรท เป็นเบอร์ 1 ด้านโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพไทย และเป็นเบอร์ 3 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รองจากสิงคโปร์และอินโดนีเซีย วัดจากการได้รับเงินลงทุนต่อเนื่อง 70% จากนักลงทุน มูลค่า 5,000 ล้านบาท โตปีละ 500%" นายสมโภชน์ กล่าว

นายสมโภชน์ กล่าวว่า โอกาสของไทยคือการเป็นสตาร์ทอัพด้านเกษตรกรรม หรือเพื่อสุขภาพ มากกว่าจะไปแข่งขันสตาร์ทอัพฟินเทค เพราะไม่สามารถแข่งขันกับสิงคโปร์ได้ หรือสตาร์ทอัพทางอี-คอมเมิร์ซ จีนก็มีความเหนือชั้นมากกว่า ซึ่ง ดีแทค แอคเซอเลอเรท มี 5 กลยุทธ์ อาทิ