posttoday

ช็อปออนไลน์3ปี แตะ20%คนไทย

24 สิงหาคม 2561

ไทยถือเป็นแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์ตลาดใหญ่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก สะท้อนจากปริมาณการครอบครองโทรศัพท์มือถือและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต มีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

โดย...พลพัต สาเลยยกานนท์

ประเทศไทยถือเป็นแหล่งช็อปปิ้งออนไลน์ตลาดใหญ่ที่สำคัญแห่งหนึ่งของโลก สะท้อนได้จากปริมาณการครอบครองโทรศัพท์มือถือและการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีแนวโน้มขยายตัวอย่างต่อเนื่อง

เทอเรนซ์ แพง ประธานฝ่ายปฏิบัติการ ช้อปปี้ แพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจช็อปปิ้งออนไลน์ในประเทศไทยมีแนวโน้มเติบโตขึ้นอีกมาก เนื่องจากประเทศไทยยังอยู่ใน จุดเริ่มต้นของการช็อปปิ้งออนไลน์ โดยการเก็บข้อมูลของบริษัทพบว่า จำนวนนักช็อปในประเทศไทยปี 2561 มีจำนวนอยู่ที่ 12.1 ล้านราย ซึ่งจะเพิ่มขึ้นเป็น 13.9 ล้านราย ในปี 2564 หรือคิดเป็นจำนวนมากกว่า 20% ของจำนวนประชากรทั้งประเทศ

เช่นเดียวกับมูลค่าการใช้จ่ายด้านการช็อปปิ้งออนไลน์ในปี 2561 อยู่ที่ 8,000 บาท/คน/ปี จะเพิ่มขึ้นเป็น 12,700 บาท/คน/ปี ภายในปี 2564 สะท้อนการตอบรับที่ดีในด้านการช็อปปิ้งออนไลน์ของผู้บริโภคในประเทศไทย

นอกจากนั้น ปัจจุบันการช็อปปิ้งออนไลน์ผ่านแอพลิเคชั่นบนมือถือ (โมบาย แอพ) จำนวน 67.3% ผ่านเว็บไซต์จำนวน 10.5% และผ่านทั้งมือถือและเว็บไซต์ จำนวน 22.2% ซึ่งสอดคล้องกับการพัฒนาของบริษัท ที่ข้ามแพลตฟอร์มไปยังโมบาย แอพเป็นหลัก เพื่อการเข้าถึงที่สะดวกของ ผู้บริโภคและตามเทรนด์ดังกล่าว

สำหรับกลุ่มสินค้าที่ผู้บริโภคมีการซื้อออนไลน์มากที่สุดคือ กลุ่มสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ มูลค่า 4.18 หมื่นล้านบาท รองลงมาคือกลุ่มสินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง มูลค่า 1.77 หมื่นล้านบาท ซึ่งสอดคล้องกับบริษัท โดยมองว่าในอนาคตบริษัทยังมีโอกาสเติบโตจาก กลุ่มสินค้าอื่นๆ เช่น ในประเทศไต้หวันกลุ่มสินค้าของใช้ภายในบ้านเป็นกลุ่มหลักที่นักช็อปในประเทศดังกล่าวซื้อมากที่สุด

"ปัจจุบันนักช็อปออนไลน์ในไทยยังมีอายุน้อยอยู่ ซึ่งในอนาคตจะขยายไปยังกลุ่มที่มีอายุเยอะขึ้น กำลังซื้อ ที่มากขึ้น รวมถึงการโฟกัสลูกค้าใหม่ เข้าใช้งานแอพพลิเคชั่นยิ่งขึ้น" แพง กล่าว

ทั้งนี้ ปัจจุบัน ช้อปปี้ ประเทศไทย มียอดดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นอยู่ที่ 23 ล้านดาวน์โหลด ร้านค้า 8 แสน ร้าน แบรนด์สินค้ากว่า 1,000 แบรนด์ และพนักงานจำนวน 700 คน ซึ่งถือ ได้ว่าเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุด ของบริษัท เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐาน ที่ดีและขนาดของตลาดออนไลน์ที่ ใหญ่เป็นอันดับต้นๆ บริษัทจึงได้พัฒนาแอพพลิเคชั่นให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคไทย อาทิ ภาษาพื้นฐานใน แอพ ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจด้าน โลจิสติกส์ ทำไลฟ์สตรีมมิ่งร่วมกับ เซเลบริตี้ชื่อดัง เป็นต้น

ขณะที่บริษัทเตรียมจัดมหกรรมลดราคาครั้งใหญ่ "ช้อปปี้ 9.9 ซูเปอร์ ช็อปปิ้ง เดย์" วันที่ 29 ส.ค.-9 ก.ย. 2561 โดยร่วมมือกับร้านค้ากว่า 8 แสนร้าน และแบรนด์สินค้ากว่า 60 แบรนด์ ลดราคาสูงสุด 90% เพื่อกระตุ้นยอดขายบนแอพ คาดจะมียอดขายบนแอพเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 3-4 เท่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาปกติ

อย่างไรก็ตาม ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีแนวโน้มเติบโตของจีดีพีที่สูงที่สุดในโลก จึงมองว่าใน 10 ปีจากนี้สัดส่วนของช็อปปิ้งออนไลน์จะโต 5 เท่าตัวจากปัจจุบัน