posttoday

รับมือ แฮ็กไอจี

20 สิงหาคม 2561

เมื่อเร็วๆ นี้เกิดเหตุการณ์สะเทือนโลกโซเชียล เมื่อผู้ใช้อินสตาแกรมหลายรายถูกล็อกออกจากบัญชีของตัวเองและเข้าใช้งานอีกไม่ได้

อินโฟอินเทรนด์

ร็วๆ นี้เกิดเหตุการณ์สะเทือนโลกโซเชียลอีกครั้ง เมื่อผู้ใช้อินสตาแกรมหลายรายถูกล็อกออกจากบัญชีของตัวเองและเข้าใช้งานอีกไม่ได้ เนื่องจากถูกโจรไซเบอร์แฮ็กและเปลี่ยนข้อมูลทุกอย่าง ทั้งชื่อบัญชี รูปโปรไฟล์ อีเมล และเบอร์โทรศัพท์ ทำให้การกู้คืนบัญชีนั้นยากมาก

นาเดซดา เดมิโดวา นักวิจัยด้านความปลอดภัยไซเบอร์ของแคสเปอร์สกี้ แลป กล่าวแสดงความเห็นต่อเหตุการณ์นี้ว่า จนถึงตอนนี้ยังไม่พบว่าโจรไซเบอร์ใช้วิธีการใดในการเข้าถึงโปรไฟล์ของผู้ใช้อินสตาแกรม แต่วิธีการ
ที่โจรมักใช้โจมตีคือผ่านฟิชชิ่ง จากข้อมูลของแคสเปอร์สกี้ แลป ชี้ว่าในปี 2561นี้ ผลิตภัณฑ์ของแคสเปอร์สกี้ แลป สามารถป้องกันการพยายามโจมตีที่เกิดจากการเข้าเพจฟิชชิ่งในอินสตาแกรมถึง 6.8 หมื่นครั้ง

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลที่น่าสนใจคือในช่วงปลายเดือน ก.ค. ก่อนเกิดเหตุแฮ็กครั้งนี้ นักวิจัยของแคสเปอร์สกี้ แลป ตรวจพบจำนวนการโจมตีฟิชชิ่งพุ่งกระฉูดขึ้นมากจาก 150 ครั้ง เป็นเกือบ 600 ครั้ง/วัน และผู้ใช้อินสตาแกรมนั่นเองคือช่องโหว่ที่แฮ็กเกอร์จ้องใช้ประโยชน์ ตัวอย่างเช่น การกรอกข้อมูลส่วนบุคคลในเว็บฟิชชิ่ง แอพที่ไม่ผ่านการตรวจรับรองและการใช้งานเพจที่ทำลอกเลียนแบบ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี จากความนิยมใช้งานอินสตาแกรมของคนจำนวนมาก ที่มีผู้ใช้มากกว่าพันล้านรายนี่เอง ที่ทำให้อินสตาแกรมเป็นเป้าดึงดูดใจโจรไซเบอร์ เมื่อโจรไซเบอร์แฮ็กเข้าบัญชีผู้ใช้แล้วก็จะสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลและการโต้ตอบสื่อสารต่างๆ ได้ โปรไฟล์ของผู้ใช้ยังจะถูกเปลี่ยนเป็นข้อมูลสแปมและฟิชชิ่งต่อไปด้วย นั่นคือมหันตภัยของไซเบอร์ที่นับว่าจะยิ่งใกล้ตัวยิ่งขึ้นและผู้ใช้งานต้องเตรียมตัวรับมือ

รับมือ แฮ็กไอจี