posttoday

อินฟลูเอนเซอร์ (influencer) ตอบโจทย์คอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง

16 สิงหาคม 2561

การทำตลาดคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งผ่านผู้ใช้จริง เป็นกลยุทธ์ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถตอบโจทย์การทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งแบบระยะยาว

โดย..ปากกาด้ามเดียว

การทำตลาดคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งผ่านผู้ใช้จริง หรือรีวิวเวอร์ส (Reviewers) ซึ่งเป็นกลยุทธ์ไมโครอินฟลูเอนเซอร์สามารถตอบโจทย์การทำคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งแบบระยะยาว เพราะปัจจุบันไม่ใช่เพียงแค่ให้อินฟลูเอนเซอร์มาถือผลิตภัณฑ์และโพสต์ลงโซเชียล แต่ต้องทดลองใช้ผลิตภัณฑ์และบอกเล่าประสบการณ์ผ่านบทความรีวิว รวมถึงต้องวัดผลได้ผ่านการเอ็นเกจเมนต์

อนุพงศ์ จันทร กรรมการผู้จัดการ บริษัท อัลเทอเนท 65 ผู้บริหาร “เรวู” แพลตฟอร์มรีวิวอันดับ 1 ของเมืองไทย ภายใต้บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) เปิดเผยว่า การทำคอนเทนต์ที่ดีควรทำแบบระยะยาวและจะต้องรองรับการเสิร์ชของผู้บริโภคในปัจจุบัน เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปมีการค้นหาข้อมูลก่อนตัดสินใจซื้อเสมอ

สำหรับปีที่ 2 ของเรวูผ่านเว็บไซต์ th.revu.net ที่สร้างเนื้อหาการรีวิวสินค้าและบริการ ล่าสุด พบว่ามีการเติบโตอย่างต่อเนื่องถึง 50% และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากแบรนด์สินค้ามีจำนวนรีวิวในแพลตฟอร์มเรวูมากกว่า 1.2 หมื่นรีวิว และรีวิวเวอร์สกว่า 8,500 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นเท่าตัวจากปีที่ผ่านมา รวมทั้งมีแคมเปญสินค้าบริการที่ใช้นักรีวิวผ่าน REVU กว่า 2,000 แคมเปญ

ปัจจุบันการใช้อินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้างคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งในเมืองไทยได้แบ่งอินฟลูเอนเซอร์เป็น 4 กลุ่ม ดังนี้ คือ เซเลบริตี้ เพาเวอร์ อินฟลูเอนเซอร์ เพียร์ อินฟลูเอนเซอร์ และไมโครอินฟลูเอนเซอร์ (ผู้ใช้จริง) ทั้ง 4 กลุ่มนี้จะทำหน้าที่แตกต่างกันออกไป

ดังนั้น หากนักการตลาดต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ควรเลือกใช้เซเลบริตี้หรือคนดัง เพราะจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้กว้างที่สุด แต่หากต้องการสร้างคอนเทนต์มีความน่าเชื่อถือควรทำผ่านไมโครอินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งการทำการตลาดคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งควรทำควบคู่กันไปทุกกลุ่ม เพราะแต่ละกลุ่มมีหน้าที่แตกต่างกัน

ขณะที่หมวดสินค้าบริการ 5 อันดับ ที่เลือกใช้แพลตฟอร์มรีวิวเรวูมาใช้เป็นกลยุทธ์ทำการตลาดให้แบรนด์ ได้แก่ หมวดสินค้า ความงาม ไลฟ์สไตล์ ไอทีและอุปกรณ์ สุขภาพ และอาหาร โดยในปีหน้าบริษัทตั้งเป้าเติบโต 30% รวมทั้งเพิ่มรีวิวเวอร์สเป็น 1.5 หมื่นคน และในปีนี้มีแผนจะบุกตลาดอินฟลูเอนเซอร์ในเวียดนาม อินโดนีเซีย ไต้หวัน