posttoday

ผู้ประกอบการควรทำอย่างไร เมื่่อสินค้าจีนทะลักเข้าไทย

14 สิงหาคม 2561

ตลาดในประเทศ ผู้ประกอบการคงมีความกังวลใจอยู่ไม่น้อย จากการที่สินค้าจากจีนหลั่งไหลเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น

โดย..ธนาวัฒน์ มาลาบุปผา : ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ Priceza.com , นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

  • โอกาสในวิกฤต

ถ้าย้อนมาดูเฉพาะตลาดในประเทศ หากเราเป็นผู้ประกอบการคงมีความกังวลใจอยู่ไม่น้อยที่สินค้าของเรา อาจจะอยู่ในข่ายที่ได้รับผลกระทบจากนโยบายทางด้านภาษีของทั้งสองประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่สินค้าจากจีนอาจจะหลั่งไหลเข้ามาทำตลาดในประเทศไทยมากขึ้น

อย่างที่ทราบกันว่า จุดแข็งของสินค้าจีน คือราคาที่ถูก ด้วยต้นทุนการผลิตที่ถูกกว่า ทั้งข้อตกลงเอฟทีเอ (Free Trade Agreement) ระหว่างไทย-จีน ที่ทำให้การนำเข้าสินค้าบางประเภทจากจีน เสียภาษีในอัตราที่ต่ำมาก หรือบางรายการเป็น 0% การแข่งขันกันกับจีนด้วยราคาสำหรับสินค้าทั่วๆ ไปที่ไม่ต้องการจุดเด่นหรือคุณภาพจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายมาก ผู้ผลิตจึงควรเพิ่มปัจจัยอื่นๆ เพื่อสร้างความแตกต่าง อย่าลืมว่าการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคในปัจจุบันไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาเท่านั้น

  • ความมีเอกลักษณ์ของสินค้า

จุดเด่นของสินค้าไทยที่ผลิตภายในประเทศก็คือ ความมีเอกลักษณ์ ไม่ว่าจะเป็นด้านรสชาติ (ในกรณีที่สินค้าอยู่ในรูปแบบอาหาร) หรือเอกลักษณ์ในด้านการออกแบบ รวมถึงการประยุกต์ความเป็นไทยเข้าไปในผลิตภัณฑ์ ซึ่งของเหล่านี้ลอกเลียนแบบได้ยาก โดยเฉพาะการลอกเลียนแบบจากประเทศอื่นที่มีวัฒนธรรมที่แตกต่างกัน ยิ่งสินค้าเรามีเอกลักษณ์โดดเด่นและลอกเลียนแบบได้ยากแค่ไหน ก็ย่อมสะท้อนถึงความแข็งแกร่งที่จะต่อสู้กับสินค้าที่มีรูปแบบคล้ายกันจากต่างประเทศได้มากขึ้น นอกจากนี้การมีเอกลักษณ์ของสินค้าและบริการ ยังช่วยให้แบรนด์เป็นที่จดจำและติดตลาดได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

  • การบริการและความน่าเชื่อถือ

สินค้าและบริการภายในประเทศ มักจะมีข้อได้เปรียบในด้านการบริการและความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าจะเป็นการที่ผู้ประกอบการสามารถให้ความรู้ ความเข้าใจกับลูกค้าได้ง่าย เนื่องจากไม่มีข้อจำกัดทางด้านภาษาในการสื่อสาร รวมถึงการบริการหลังการขายที่ช่วยให้ลูกค้าอุ่นใจมากยิ่งขึ้น ด้านความน่าเชื่อถือ การที่เรามีโรงงานหรือสถานประกอบการเป็นหลักแหล่งอยู่ในประเทศ ได้รับการรับรองมาตรฐานและสามารถสืบค้นได้ ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีความมั่นใจมากขึ้นด้วย

  • ความรวดเร็ว

ข้อได้เปรียบอีกอย่างหนึ่งก็คือ ความรวดเร็ว เนื่องจากแหล่งผลิต (อาจจะรวมถึงวัตถุดิบ) และตลาดอยู่ภายในประเทศเดียวกัน ย่อมมีความคล่องตัวในการจัดการผลิตสินค้า และการจัดส่งที่ดีกว่าการจัดส่งจากต่างประเทศอยู่มาก การที่สินค้าสองชิ้นที่มีความคล้ายคลึงกันทั้งในด้านคุณสมบัติและราคา การที่ผู้ประกอบการภายในประเทศสามารถผลิตและจัดส่งสินค้าได้รวดเร็วกว่า ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเช่นกัน หรือแม้กระทั่งการเคลมสินค้าในกรณีที่สินค้ามีปัญหาหรือมีตำหนิก็ตาม

  • เน้นคุณภาพเหนือราคา

เนื่องจากสินค้าจากต่างประเทศ โดยเฉพาะจากประเทศจีนขึ้นชื่อเรื่องข้อได้เปรียบทางด้านราคา หากเรามุ่งที่จะแข่งขันกับสินค้ากลุ่มนี้ด้วยราคาแล้ว เราควรที่จะเน้นเรื่องคุณภาพของสินค้า ในราคาที่เหมาะสมมากกว่าที่จะเน้นแข่งขันในด้านราคา การที่สินค้ามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับ รวมถึงมีการบริการที่ดี ย่อมมัดใจลูกค้าได้ง่ายกว่าสินค้าราคาถูกที่คุณภาพไม่ดีแน่นอนครับ

จะเห็นได้ว่า แม้นโยบายภาษีของสองยักษ์ใหญ่จะมีผลกระทบต่อผู้ประกอบการในประเทศอย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่เราก็สามารถที่จะพัฒนาจุดเด่นของเรา เพื่อลดผลกระทบ หรือเพื่อเปิดโอกาสใหม่ๆ ให้กับสินค้าและบริการของเราได้ครับ