posttoday

ผุดบีบีไอเอ็กซ์ไทย สร้างฮับเชื่อมข้อมูล

13 สิงหาคม 2561

ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ กับความร่วมมือครั้งสำคัญในการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์

โดย ภูวดล โกมลรัตนเสถียร
 
ถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ กับความร่วมมือครั้งสำคัญในการร่วมลงทุนระหว่างบริษัท ทรู อินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ หรือทรู ไอดีซี ผู้นำด้านการให้บริการดาต้าเซ็นเตอร์และคลาวด์ครบวงจรของไทย กับบริษัท บีบีไอเอ็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น ในการจัดตั้งบริษัท บีบีไอเอ็กซ์ (ไทยแลนด์) เพื่อเป็นผู้ให้บริการศูนย์กลางแลกเปลี่ยนข้อมูลอินเทอร์เน็ต (Internet Exchange Point : IXP) 
 
ศุภรัฒศ์ ศิวะเพ็ชรานาถ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้จัดการทั่วไปและประธานคณะผู้บริหารฝ่ายเทคโนโลยี ทรู ไอดีซี เปิดเผยว่า การร่วมลงทุนก่อตั้งบริษัทครั้งนี้ ทรูไอดีซีจะถือหุ้นในสัดส่วน 51% และบีบีไอเอ็กซ์ ประเทศญี่ปุ่น จะถือหุ้นในสัดส่วน 49% เพื่อให้บริการ IXP ระดับเวิลด์คลาสตามมาตรฐานสากลในไทย เพื่อตอบสนองนโยบายรัฐบาลไทยแลนด์ 4.0 
 
ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาแผนธุรกิจเพื่อวิเคราะห์งบลงทุนและแผนการดำเนินงาน เบื้องต้นจะยึดหลักในการพัฒนาการให้บริการอินเทอร์เน็ตภายใต้แนวคิดการลดความยุ่งยากและซ้ำซ้อน การเพิ่มความรวดเร็ว และลดค่าใช้จ่าย ด้วยการเปลี่ยนการเชื่อมโยงเครือข่ายระหว่างผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต (ISP) แบบ Perring มาเชื่อมต่อกับ IXP 
 
พร้อมกันนี้ จะนำเทคโนโลยีการให้บริการระดับเลเยอร์ 2 ซึ่งจะสามารถรองรับปริมาณการรับส่งข้อมูลปริมาณสูงได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้นเข้ามาใช้ในประเทศไทย เพื่อรองรับการทำงานสำหรับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตและเทเลคอม ผู้ให้บริการด้านคอนเทนต์ รวมถึงบริษัทอี-คอมเมิร์ซ ซึ่งในอนาคตจะช่วยให้บริษัทข้ามชาติเข้ามาลงทุนในไทยเพิ่มมากขึ้น และจะผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง IXP ของอาเซียน โดยคาดว่าแผนธุรกิจจะมีความชัดเจนช่วง 2-3 เดือนนี้ และจะเริ่มเปิดให้บริการได้ในช่วงปลายปีนี้
 
“การเปิดให้บริการบีบีไอเอ็กซ์ ประเทศไทย จะสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัล การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยการให้บริการระดับเลเยอร์ 2 จะสามารถส่งข้อมูลโดยตรงถึงผู้ใช้งาน ช่วยให้การรับส่งข้อมูลออนไลน์มีความรวดเร็วขึ้น 5-6 เท่าตัว และจะช่วยลดต้นทุนของผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตได้ 10% หรือมากกว่าตามแต่ประเภทธุรกิจและจะส่งผลดีต่อผู้บริโภค” ศุภรัฒศ์ กล่าว
 
เคอิชิ มากิโซโน ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทบีบีไอเอ็กซ์ และบริษัท บีบีไอเอ็กซ์อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า บริษัทจะนำความเชี่ยวชาญด้านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตด้วยการให้บริการระดับเลเยอร์ 2 เข้ามายกระดับให้กับประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนสำคัญที่จะสนับสนุนระบบเศรษฐกิจของไทยให้เติบโตมากยิ่งขึ้น
 
ปัจจุบันไทยมีบริษัทที่ต้องการบริหารข้อมูลอินเทอร์เน็ตมากกว่า 560 ราย แม้จะเป็นจำนวนครึ่งหนึ่งของตลาดญี่ปุ่น แต่ถือเป็นสัญญาณที่ดีของการเติบโต โดยธุรกิจที่มีแนวโน้มการใช้บริการระดับเลเยอร์ 2 เพิ่มขึ้น เช่น ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต สถาบันการเงิน ธุรกิจที่เกี่ยวกับการจัดการด้านข้อมูลสื่อมีเดีย 
 
มากิโซโน กล่าวเพิ่มเติมว่า การลงทุนในไทยครั้งนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยจำนวนเม็ดเงินลงทุนได้ แต่ด้วยศักยภาพของประเทศไทยที่มีแนวโน้มเติบโตด้านอินเทอร์เน็ตมาก จึงตัดสินใจร่วมมือกับทรูไอดีซี เพื่อพัฒนาการให้บริการเชื่อมต่อข้อมูลอินเทอร์เน็ตให้เต็มประสิทธิภาพ โดยตลอดระยะเวลา 5 ปี ที่ผ่านมา ระบบของบีบีไอเอ็กซ์สามารถรองรับการขยายตัวได้มากกว่า 50 เท่า
 
เบื้องต้นการพัฒนาบริษัทจะขยายการบริการเพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางที่สำคัญ โดยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะแรก เน้นในพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนที่จะขยายสู่นอกพื้นที่กรุงเทพฯ และต่างจังหวัด และระยะที่ 3 ขยายสู่ประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เริ่มต้นจากลาว เมียนมา และกัมพูชา