posttoday

หัวเว่ยฮึดรุกที่1ตลาด ดันโนวาซีรี่ส์3เจาะผู้บริโภค มั่นใจยอดขายปีนี้แตะ200ล้านเครื่อง

20 กรกฎาคม 2561

หัวเว่ยเดินหน้าเจาะตลาดระดับกลาง พร้อมเตรียมเพิ่มแบรนด์ช็อป 150 สาขาในปีนี้ รองรับการเติบโตหวังขึ้นผู้นำสมาร์ทโฟนภายในปี 2563

หัวเว่ยเดินหน้าเจาะตลาดระดับกลาง พร้อมเตรียมเพิ่มแบรนด์ช็อป 150 สาขาในปีนี้ รองรับการเติบโตหวังขึ้นผู้นำสมาร์ทโฟนภายในปี 2563

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ บริษัท หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ในปีนี้หัวเว่ย มีสัญญาณการเติบโตที่ดีอย่างก้าวกระโดด ล่าสุด 7 เดือนแรกของปีนี้มียอดขาย สมาร์ทโฟนรวมทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านเครื่องแล้ว เร็วกว่าช่วง 3 ปีที่ผ่านมาที่จะใช้เวลาเกือบตลอดทั้งปี ซึ่งทำให้มั่นใจว่าตลอดทั้งปีนี้หัวเว่ยจะสามารถทำยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลกได้ถึง 200 ล้านเครื่อง

ขณะที่ภาพรวมตลาดสมาร์ทโฟนช่วง 5 เดือนแรกในไทย อ้างอิงจากข้อมูลของบริษัท จีเอฟเค พบว่าตลาดสมาร์ทโฟนติดลบเล็กน้อยโดยไม่มีนัยสำคัญ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของตลาด มือถือระดับล่าง ทำให้พบสัญญาณการขยายตัวที่ดีในตลาดมือถือระดับกลาง และระดับบน โดยเฉพาะโปรโมชั่นจากสถาบันการเงินที่ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงมือถือระดับบนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของช่วงครึ่ง ปีหลังตลาดสมาร์ทโฟนจะยังสดใสและคึกคัก จากหลายค่ายจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่ๆ และจะช่วยกระตุ้นภาพรวมของตลาด ให้ตลอดทั้งปีนี้สามารถเติบโตได้อย่างน้อย 1 หลัก

สำหรับในปีนี้หัวเว่ยได้นำผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนในระดับราคาต่างๆ มาจำหน่ายในไทย เพื่อให้ผู้บริโภคมีโอกาสเลือกซื้อสินค้าที่เหมาะกับความต้องการ โดยเฉพาะสมาร์ทโฟนในระดับกลางราคาประมาณ 1 หมื่นเศษมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะจากยอดขายหัวเว่ย โนวา 2ไอ และโนวา 3อี ที่เปิดตัวช่วงต้นปีที่ผ่านมา ช่วยเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดของหัวเว่ย ในเดือน เม.ย.ปีนี้ ขึ้นมาอยู่ที่ 14.7% เป็นอันดับที่ 2 ของตลาด เช่นเดียวกับส่วนแบ่งการตลาดในประเทศอื่นๆ ที่เพิ่มขึ้น เช่น มาเลเซีย เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 31.4% จาก 10.8% เวียดนามอยู่ที่ 10.5% จาก 2% ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 8.3% จาก 4.9% เป็นต้น

ทั้งนี้ เพื่อตอบรับกระแสความนิยมในตลาดสมาร์ทโฟนระดับกลาง จึงได้เปิดตัวหัวเว่ยโนวา 3 มาพร้อมกับราคา 1.69 หมื่นบาท และโนวา 3 ไอ ราคา 9,990 บาท โดยจะเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคคนรุ่นใหม่ที่ต้องการมือถือคุณภาพที่ดี ในราคาที่จับต้องได้ ชูจุดเด่นการเป็นสมาร์ทโฟนสำหรับคนนักการถ่ายภาพเซลฟี่ ด้วยศักยภาพ 4 กล่องรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีเอไอ

ขณะเดียวกันหัวเว่ยได้ทุ่มงบการตลาดเพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อน 2-3 เท่า ในการโปรโมทตลาด ผ่านสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์และแคมเปญออนไลน์ โดยตั้งเป้ายอดขาย หัวเว่ย โนวา ซีรี่ส์ 3 นี้เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าจากรุ่นก่อน และจะทำให้รายได้ของหัวเว่ยในปีนี้มีสัดส่วนของตลาดบนอยู่ที่ 30% ตลาดกลาง 40% และตลาดล่าง 30%

"หัวเว่ย โนวา ซีรี่ส์ 3 จะเข้าเป็น ผู้เล่นหลักในตลาดระดับกลางและช่วยสร้างสีสัน ซึ่งจะทำให้ภาพรวมตลาดในครึ่งปีหลังนี้กลับมาคึกคักและขยายตัว" นายทศพร กล่าว

พร้อมกันนี้ บริษัทจะเร่งขยายหัวเว่ยแบรนด์ช็อปสาขาที่ 100 ในช่วงเดือนหน้า โดยต้องการขยายให้ครบ 150 สาขาภายในปีนี้ รวมถึงช่องทางออนไลน์ พร้อมเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่เน้นนวัตกรรมและอินโนเวชั่นเพื่อรองรับการขยายตัวและก้าวขึ้นเป็นอันดับ 1 ของตลาดซึ่งจะต้องมีส่วนแบ่งตลาดมากกว่า 20% ในปี 2563