posttoday

อียูเล็งปรับ "กูเกิล" อีกรอบ ฐานผูกขาดบริการแอพพลิเคชั่น

16 กรกฎาคม 2561

อียูเตรียมปรับกูเกิลผูกขาดบริการแอพพลิเคชั่น คาดตลาดแข่งพัฒนาแอพแข่งขันสูงขึ้น

อียูเตรียมปรับกูเกิลผูกขาดบริการแอพพลิเคชั่น คาดตลาดแข่งพัฒนาแอพแข่งขันสูงขึ้น

บลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมจะสั่งปรับกูเกิล อีกรอบ โดยคาดว่าเป็นวงเงินมากกว่า 2,400 ล้านยูโร (ราว 9.34 หมื่นล้านบาท) ซึ่งสูงสุดเท่าที่มีการสั่งปรับมา อีกทั้งอาจพิจารณาใช้มาตรการอื่นๆ เพิ่มเติม หลังอียูอ้างว่ากูเกิลกีดกันคู่แข่งด้วยการบังคับให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่จะใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ต้องฝังแอพพลิเคชั่นของกูเกิล เช่น เสิร์ชเอนจิ้น เบราเซอร์ อีเมล และแผนที่

ทั้งนี้ การสั่งปรับกูเกิลคาดว่าจะช่วยเพิ่มการแข่งขันพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนระบบแอนดรอยด์ ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟน 80% เนื่องจากจะเปิดทางให้ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสามารถหันไปใช้แอพพลิเคชั่นอื่นๆ ที่ไม่ใช่ของกูเกิลได้มากขึ้น โดยสแตทเคาน์เตอร์ บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล ระบุว่า กูเกิลครองตลาดเสิร์ชเอนจิ้นบนมือถือในยุโรป ด้วยส่วนแบ่ง 97% ส่วนเบราเซอร์โครมมีส่วนแบ่ง 64%

ด้าน กาเบรียล ไวน์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดัคดัคโก อิงค์ ผู้ให้บริการเสิร์ชเอนจิ้น เปิดเผยว่า ความเคลื่อนไหวนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับบริษัท เพราะผู้ใช้จะมีโอกาสเลือกทางเลือกอื่น ส่วน ดาเนียล กลีสัน นักวิเคราะห์อาวุโสของบริษัทวิจัย โอวุม คาดว่าอีเมลอาจเป็นบริการของกูเกิลที่เผชิญความเสี่ยงสูงที่สุด หากบริษัทสมาร์ทโฟนสามารถใช้แอพอีเมลของตัวเอง

ภาพ เอเอฟพี