posttoday

เจเอสแอลรุกออนไลน์ ปั้นแพลตฟอร์มเสริมทีวี

15 พฤษภาคม 2561

หลังจากพฤติกรรมการดูทีวีของคนไทยยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ผู้ผลิตรายการทีวี หรือโปรดักชั่นเฮาส์ ต้องออกมาปรับตัว กันพอสมควร

โดย...จะเรียม สำรวจ

หลังจากพฤติกรรมการดูทีวีของคนไทยยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงหลังเวลา 22.00-23.00 น. เป็นต้นไป ส่งผลให้ผู้ผลิตรายการทีวี หรือโปรดักชั่นเฮาส์ ต้องออกมาปรับตัว กันพอสมควร เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวรายการส่วนใหญ่ที่ออกอากาศผ่านหน้าจอ ทีวีจะเป็นรายการวาไรตี้

ทั้งนี้ เพราะก่อนที่จะมีทีวีดิจิทัลเกิดขึ้น รายการวาไรตี้ในช่วงเวลาหลัง 22.00 น. ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก แต่หลังจากมีทีวีดิจิทัล ประกอบกับผู้บริโภคหันมาเปลี่ยนพฤติกรรมเสพสื่อดิจิทัลมากขึ้น จึงทำให้รายการวาไรตี้หลังเวลา 22.00 น. มีผู้ชมลดลงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากผลกระทบที่เกิดขึ้น ทำให้บริษัทโปรดักชั่นเฮาส์ต้องหันมาปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้น

เช่นเดียวกับบริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย ที่ปัจจุบันมีการขยายไลน์ธุรกิจมากถึง 6 ขา ประกอบด้วย ธุรกิจผลิตรายการทีวี ธุรกิจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ธุรกิจอีเวนต์ ธุรกิจผลิตละครทีวี ธุรกิจผลิตละครเวที และธุรกิจน้องใหม่ล่าสุดผลิตรายการกีฬา โดยธุรกิจที่ เจ เอส แอล จะให้ความสำคัญเป็นพิเศษในปีนี้ คือ ธุรกิจดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ด้วยการสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลขึ้น เพื่อรองรับคอนเทนต์ที่จะผลิตออกมาป้อนช่องทางออนไลน์โดยเฉพาะ

รติวัลคุ์ ธนาธรรมโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เอส แอล โกลบอล มีเดีย ผู้ผลิตและออกแบบคอนเทนต์ดีไซเนอร์ กล่าวว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจในปีนี้ บริษัทจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจดิจิทัลอย่างจริงจัง เพื่อผลักดันให้เป็นแหล่งรายได้ หลัก ทดแทนรายได้ในส่วนบริหารเวลาที่ลดลงภายหลังได้รับผลกระทบจากปัจจัยลบทางด้านเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมโดยรวม

ในส่วนของกลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้ คือ การต่อยอดทรัพย์สินและทรัพยากรที่มีอยู่ให้สร้างรายได้อย่างยั่งยืน ด้วยการโฟกัส สร้างสรรค์คอนเทนต์ที่สด ใหม่ ใหญ่ ดัง และสร้างพันธมิตรที่เป็นผู้เล่นหลัก

ในปีที่ผ่านมา เจ เอส แอล ได้มีการปรับหลังบ้านพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลขึ้นมาใหม่ใน 4 รูปแบบ ประกอบด้วย 1.เว็บไซต์ ด้วยการพัฒนาเว็บไซต์เจาะใจออนไลน์ เพื่อนำรายการเจาะใจไปออกอากาศโดยเฉพาะ 2.การนำ คอนเทนต์ไปออกอากาศย้อนหลังในยูทูบ 3.การพัฒนา JSL Cycle การพัฒนาคอนเทนต์ในรูปแบบซีเอสอาร์ และ 4.การพัฒนาเว็บไซต์ My One Class เพื่อเปิดคลาสเรียนออนไลน์ที่สอนโดยตัวจริงของวงการ

รติวัลคุ์ กล่าวต่อว่า การเปิดตัวเว็บไซต์ My One Class คลาสเรียนออนไลน์ในครั้งนี้ ถือเป็นการต่อยอด จุดแข็งของคอนเทนต์ที่มีคุณภาพสู่แพลตฟอร์มออนไลน์ในยุคดิจิทัล เนื่องจากปัจจุบันคนไทยให้ความสนใจคลาสเรียนออนไลน์กันมากขึ้น บริษัท

จึงเล็งเห็นโอกาส ด้วยการเปิดตัวคลาสเรียนเว็บไซต์ดังกล่าวจำนวน 6 คอร์ส ได้แก่ คอร์ส "พูดดี ต้องมีของ" โดย ตุ้ม-ผุสชา โทณะวณิก คอร์ส "แต่งเพลง" โดย ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค คอร์ส "Short film workshop with Nonzee" โดย อุ๋ย-นนทรีย์ นิมิบุตร

คอร์ส "การแสดงขั้นพื้นฐาน" โดย ครูหนิง-พันพัสสา ธูปเทียน ครูสอนการแสดง ผู้กำกับ และสมาชิกคนไทยเพียงคนเดียวของ "The Actors Studio" สถาบันระดับโลกของนิวยอร์ก คอร์ส "การเขียนบทละคร" โดย ครูบัว-ผศ.ดร.ปริดา มโนมัยพิบูลย์ ครูสอนการเขียนบท ได้รับรางวัลคึกฤทธิ์ สาขาวรรณศิลป์ (ผู้เขียนบทละคร) และประธานหลักสูตรอักษรศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาศิลปการละคร และคอร์ส "การถ่ายภาพด้วยมือถือแบบมืออาชีพ" โดย แพท ชาน(Pat Chan) ช่างภาพสตรีชาวไทยที่มีผลงานระดับโลก ที่เคยถ่ายภาพบุคคลสำคัญของโลก เช่น ประธานาธิบดี บิล คลินตัน เป็นต้น

นอกจากนี้ เจ เอส แอล ยังได้จับมือกับพันธมิตรอย่างไลน์ทีวี เพื่อนำรายการที่ออกอากาศทางทีวีไปออกอากาศย้อนหลังในไลน์ทีวีทันที ขณะเดียวกันยังมีการผลิตคอนเทนต์รายการใหม่มาออกอากาศเฉพาะในไลน์ทีวี และเพื่อต่อยอดความสำเร็จ เจ เอส แอล มีแผนที่จะนำคอนเทนต์รายการทีวีไปออกอากาศ และคอนเทนต์ที่ผลิตขึ้นมาใหม่ ไปออกอากาศในทรูไอดี และทีวีเอเชียในอนาคตอันใกล้นี้

จากแนวทางการทำธุรกิจดังกล่าว เจ เอส แอล คาดหวังว่าสิ้นปี 2561 นี้จะกลับมามีรายได้เติบโต 30% อีกครั้ง จากปีที่ผ่านมาพลาดเป้า