posttoday

กสทช.ขู่ผู้ให้บริการไม่เยียวยาลูกค้าเน็ตล่ม มีสิทธิถูกพักใบอนุญาต

24 เมษายน 2561

กสทช.กำชับผู้ให้บริการแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตล่ม และเยียวยาลูกค้าด้วยการคืนเงิน-ให้ส่วนลดทันที ขู่หากไม่ดำเนินการมีสิทธิถูกพักใบอนุญาต

กสทช.กำชับผู้ให้บริการแก้ปัญหาอินเทอร์เน็ตล่ม และเยียวยาลูกค้าด้วยการคืนเงิน-ให้ส่วนลดทันที ขู่หากไม่ดำเนินการมีสิทธิถูกพักใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)กล่าวถึงกรณีมีประชาชนร้องเรียนกรณีเหตุขัดข้องจากการใช้งานอินเทอร์เน็ตและไม่ได้รับการเยียวยากว่า 100 รายว่า เมื่อมีเหตุขัดข้องและผู้ให้บริการรู้อยู่แล้วว่าเกิดเหตุขัดข้องจากผู้ให้บริการเอง จะต้องชดเชยเยียวยาทันที อย่าให้ผู้ใช้บริการมาร้องเรียนที่กสทช.

อย่างไรก็ตาม หากเกิดเหตุขัดข้องที่ไม่ได้เกิดจากผู้ให้บริการ เช่น เสาไฟล้ม ฯลฯ ผู้ให้บริการก็ต้องรีบแก้ไข และไม่ต้องเยียวยา แต่กรณีที่เกิดจากเหตุสุดวิสัย เช่น แผ่นดินไหว เหตุก่อการร้ายต่างๆ อาจไม่จำเป็นต้องเร่งดำเนินการแก้ไขในทันที ดังนั้น กสทช.จะดูถึงเหตุและผลต่างๆ ก่อน เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ประชาชนก่อน

"เมื่ออินเทอร์เน็ตเกิดเหตุขัดข้องโดยผู้ให้บริการเอง ผู้ให้บริการจะต้องเยียวยาทันที โดยจะต้องคืนเงินหรือได้รับส่วนลดในใบแจ้งหนี้เดือนถัดไปทันที ทั้งนี้ หากผู้ประกอบการไม่ดำเนินการตามมาตรา14 สำนักงาน กสทช.ก็มีกฎหมายเอาผิดตั้งแต่ขั้นตอนตักเตือน ปรับ และพักใช้ใบอนุญาต"นายฐากร กล่าว

อนึ่ง ในประกาศ กสทช.มาตรา 14 ได้ระบุว่าในกรณีเกิดเหตุขัดข้องของผู้ให้บริการ ผู้ให้บริการจะต้องแก้ไขให้ใช้งานได้ปกติโดยเร็ว และห้ามเรียกเก็บเงินผู้ใช้บริการ เว้นแต่ว่าประชาชนเป็นผู้ทำให้เกิดเหตุขัดข้องเอง และเมื่อเกิดเหตุในการใช้งานขัดข้องให้ประชาชนแจ้งไปที่ศูนย์คอลเซ็นเตอร์ผู้ให้บริการทันที

นายฐากร กล่าวอีกว่า สิ่งที่กสทช.ได้สั่งการต่อจากนี้คือการเยียวยาผู้ใช้บริการทันทีอย่าต้องให้มีการร้องเรียนมายังสำนักงานกสทช. และ ผู้ให้บริการจะต้องปรับปรุงศูนย์คอลเซ็นเตอร์เพื่อให้การแจ้งเหตุขัดข้องของผู้ใช้บริการได้รับความสะดวกสบาย รวดเร็ว เพื่อผู้ให้บริการดำเนินการเยียวยาทันที