posttoday

กสทช.สั่งค่ายมือถือส่งSMSเปิดทางลูกค้ายกเลิกบริการที่สมัครโดยไม่ตั้งใจ

17 เมษายน 2561

กสทช.สั่งโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายส่งเอสเอ็มเอสให้ลูกค้า เพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถยกเลิกบริการที่ไม่ได้ตั้งใจสมัครได้อัตโนมัติ พร้อมหาทางเยียวยา

กสทช.สั่งโอเปอเรเตอร์ทุกค่ายส่งเอสเอ็มเอสให้ลูกค้า เพื่อเปิดทางให้ประชาชนสามารถยกเลิกบริการที่ไม่ได้ตั้งใจสมัครได้อัตโนมัติ พร้อมหาทางเยียวยา

เมื่อวันที่ 17 เม.ย. นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ คณะกรรมการ กิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคานาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวว่า กสทช.เรียกผู้ประการโทรศัพท์มือถือทุกราย คือ บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส บมจ.โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (DTAC) หรือ ดีแทค และ บมจ.ทรูคอร์ปอร์เรชั่น (TRUE) หรือ ทรูมูฟ เอช เกี่ยวกับเรื่อง SMS ที่ประชาชนสมัครโดยไม่ตั้งใจ หรือไม่ได้สมัคร ทำให้รับความเดือดร้อน

ทั้งนี้จากสถิติในปี 60 สำนักงานกสทช.ได้รับเรื่องที่มีประชาชนร้องเรียนเรื่องนี้จำนวน 772 เรื่อง คิดเป็นจำนวนเงิน 176,911.48 บาท ทางสำนักงาน กสทช.ได้แจ้งผู้ประกอบการแล้ว ซึ่งผู้ประกอบการได้คืนเงินให้ลูกค้าเพื่อรักษาฐานลูกค้าไว้

"ล่าสุดตั้งแต่ 1 ม.ค.-15 เม.ย.61 มีประชาชนร้องเรียน 292 เรื่อง จำนวนเงิน 58,217.89 บาท โดย 94% ประชาชนที่ร้องเรียนมาได้รับเงินคืน"นายฐากรกล่าว

นายฐากร กล่าวว่า แม้ว่าทางผู้ประกอบการได้คืนเงินให้กับลูกค้าที่ร้องเรียนแล้ว แต่ กสทช.เห็นควรเปิดช่องทางให้กับประชาชนหรือลูกค้าที่ไม่ได้ร้องเรียน สามารถยกเลิกบริการ SMS ได้ จึงได้สั่งการให้โอเปอเรเตอร์ทุกรายส่ง SMS ข้อความ 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นข้อความที่ทุกโอเปอเรเตอร์เคยส่งอยู่แล้วเพื่อยืนยันการสมัครและขอบคุณในการใช้บริการ และให้ส่ง SMS อีกครั้งเพื่อแจ้งให้ลูกค้าที่ไม่ต้องการรับบริการสามารถยกเลิกได้ โดยกด *137 แล้วโทรออก ซึ่งจะมีผลทันที

"นับจากนี้อีก 7 วันให้ทุกค่ายส่ง SMS 2 ครั้ง เป็นการส่ง SMS เพื่อขอบคุณที่ใช้บริการ และ SMS แจ้งให้สามารถกด *137 โทรออกเพื่อยกเลิกบริการ SMS ได้ ให้ประชาชนยกเลิกได้เองโดยไม่ต้องร้องเรียน เพราะประชาชนบางส่วนสมัครโดยไม่ตั้งใจและมีผลให้ต้องเสียเงินทันที กว่าจะร้องเรียนและทำเรื่องคืนก็ใช้เวลา จึงได้ให้ทุกโอเปอเรเตอร์หาทางเยียวยากรณีกดสมัครโดยไม่ตั้งใจแต่ไม่ได้ร้องเรียน"นายฐากร กล่าว