posttoday

กสทช.แนะทางรอด "ทีวีดิจิทัล" เปิดทางขายใบอนุญาตต่อให้กลุ่มทุนใหม่

01 เมษายน 2561

กสทช.เตรียมทบทวนกฎหมายรองรับ เปิดให้เซ็งลี้ใบอนุญาตทีวีดิจิทัล พร้อมทำหนังสือชี้แจง “วิษณุ” สัปดาห์หน้าดันใช้มาตรา 44 ช่วย

กสทช.เตรียมทบทวนกฎหมายรองรับ เปิดให้เซ็งลี้ใบอนุญาตทีวีดิจิทัล พร้อมทำหนังสือชี้แจง “วิษณุ” สัปดาห์หน้าดันใช้มาตรา 44 ช่วย

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวในงานสัมมนาทางรอดอุตสาหกรรมสื่อไทยในยุคดิจิทัล จัดโดยสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการได้ชำระค่าประมูลช่องทีวีดิจิทัลไปแล้ว 60% เหลือระยะเวลาการดำเนินกิจการอีก 11 ปี การขอคืนใบอนุญาตจึงไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ การเปลี่ยนมือผู้ถือครองใบอนุญาตทีวีดิจิทัล หรือการขายใบอนุญาตต่อให้ผู้ประกอบการที่มีเงินทุนจะเป็นผลดีมากกว่า และเป็นทางรอดหนึ่งให้กับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลทำได้ ซึ่งส่วนของ กสทช.เองจะกลับไปทบทวนกฎหมายที่เกี่ยวข้องอีกครั้งว่าต้องปรับปรุงส่วนใดเพื่อให้ผู้ประกอบการดำเนินการตามแนวทางนี้ได้

นายฐากร กล่าวว่า ปัญหาทีวีดิจิทัลเป็นเรื่องปัญหาเร่งด่วนที่ต้องแก้ไขและจากการประเมินว่าปลายปี 2563 เทคโนโลยี 5จี จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ผู้ประกอบการยิ่งต้องปรับตัว โดยวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา กสทช.ได้เสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลรวมถึงผู้ประกอบการโทรคมนาคมแก่ที่ประชุมคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้หัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออก 2 มาตรการ คือพักชำระหนี้ให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัล3 ปี และ กสทช.จะสนับสนุนค่าเช่าโครงข่าย(มักซ์) สัญญาณทีวีดิจิทัลไม่เกิน 50% ของค่าเช่าที่ต้องชำระเป็นเวลา 24 เดือน แต่ คสช.ตีกลับข้อเสนอและให้ทบทวนใหม่

อย่างไรก็ตาม ภายในสัปดาห์หน้า กสทช.จะทำเอกสารชี้แจงกับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง ในประเด็นการขยายระยะเวลาการชำระค่าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 เมกะเฮิรตซ์ ว่าหากมีการขยายระยะเวลาการชำระค่าใบอนุญาต จะมีรายได้เข้ารัฐ 2.35 แสนล้านบาท แต่หากไม่ขยายงวดชำระรัฐจะมีรายได้เพียง 1.19 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐไม่ได้เสียประโยชน์ อีกทั้งส่งผลให้ผู้ประกอบการมีเงินทุนเหลือในการพัฒนาบริการ รวมถึงการเข้าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 1800 เมกะเฮิรตซ์ในปีนี้ด้วย