posttoday

"แจ็คหม่า"เยือนไทยเม.ย.นี้ เตรียมประกาศลงทุนครั้งใหญ่ในพื้นที่อีอีซี

26 มีนาคม 2561

"อุตตม"ถกหัวหน้าทีมอาลีบาบา 30 มี.ค. ปูทาง “แจ็ค หม่า”มาไทย เม.ย. ประกาศแผนลงทุนอีอีซี

"อุตตม"ถกหัวหน้าทีมอาลีบาบา 30 มี.ค. ปูทาง “แจ็ค หม่า”มาไทย เม.ย. ประกาศแผนลงทุนอีอีซี

นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เปิดเผยว่า วันที่ 30 มี.ค.นี้ นางจ้าวอิ่ง หัวหน้าทีมของอาลีบาบา กรุ๊ป บริษัทอี-คอมเมิร์ซรายใหญ่ของประเทศจีน และคณะ จะเข้าพบเพื่อสรุปความร่วมมือทุกด้านกับไทย

ทั้งนี้ ได้แก่ 1.การลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) โดยจะเห็นความชัดเจนปีนี้ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา 2.การพัฒนาผู้ประกอบการโดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและสตาร์ทอัพ 3.การโปรโมทสินค้าเกษตรของไทยขายออนไลน์บนแพลตฟอร์มของอาลีบาบา และ 4.การสนับสนุนการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทยให้สอดรับกับการปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0

“นอกจากการหารือกับนางจ้าวอิ่งเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกันแล้ว ทางรัฐบาลไทยได้รับการประสานว่า นายแจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งอาลีบาบา จะเดินทางมาไทยอย่างเป็นทางการในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน เม.ย.นี้ เพื่อประกาศความชัดเจนการลงทุนในไทยด้วยตนเอง เช่น แผนลงทุนครั้งใหญ่ที่จะสร้างดิจิทัลฮับในพื้นที่อีอีซี เพื่อให้ไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีดิจิทัล และศูนย์กระจายสินค้าที่เชื่อมโยงประเทศในภูมิภาคสู่ตลาดโลก” นายอุตตม กล่าว

อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ตัวแทนบริษัท หัวเว่ย เทคโนโลยี ได้เข้าพบหารือการลงทุนในประเทศไทย ซึ่งหัวเว่ยถือเป็นหนึ่งบริษัทชั้นนำเทคโนโลยีด้านการใช้อินเทอร์เน็ตในทุกกระบวนการ (ไอโอที)จากประเทศจีน โดยเฉพาะเทคโนโลยีคลื่นสั้นซึ่งมีประสิทธิภาพสูงขยายตัวเร็วโดยจะนำมารองรับโครงการสมาร์ทซิตี้ในพื้นที่อีอีซี

ภาพ เอเอฟพี