posttoday

"กูเกิล"เปิดตัวโปรเจกต์ใหม่ล้างบางข่าวปลอม

25 มีนาคม 2561

"กูเกิล" ผุดโปรเจกต์จับมือร่วมกับสื่อรายใหญ่เพื่อขจัดข่าวลวง พร้อมเปิดบริการให้สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวที่น่าเชื่อถือ

"กูเกิล" ผุดโปรเจกต์จับมือร่วมกับสื่อรายใหญ่เพื่อขจัดข่าวลวง พร้อมเปิดบริการให้สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวที่น่าเชื่อถือ

ช่วงนี้เกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กับการเสพข่าวบนโลกออนไลน์ ซึ่งดูจะต่างกันคนละขั้ว คือ ฝั่งเฟซบุ๊คมือวางด้านโซเชียลมีเดีย ประกาศปรับฟีดข่าวใหม่ โดยหันไปเน้นที่การกระตุ้นให้คนในครอบครัวหรือเพื่อนฝูง มีปฏิสัมพันธ์กันมากกว่าเสพข่าวสาร ส่วนกูเกิล อันดับหนึ่งด้านเสิร์ชเอนจิ้น เปิดตัวเครื่องมือใหม่ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้วงการข่าวต่อสู้กับข่าวปลอมที่ระบาดไปทั่ว

โปรเจกต์ใหม่นี้ชื่อว่า Google News Initiative ที่เน้นเฉพาะการนำเสนอข่าวสารที่ถูกต้องแม่นยำโดยเฉพาะ โดย ฟิลลิป ชินด์เลอร์ รองประธานอาวุโสของกูเกิล ประกาศในวันแถลงข่าวว่า กูเกิลได้ลงทุนและเวลามหาศาล เพื่อร่วมมือกับสื่อรายใหญ่เพื่อขจัดข่าวลวง ทว่าต้องยอมรับความจริงที่เจ็บปวดว่า ความพยายามของเราอาจไม่เพียงพอ เพราะทุกวันนี้ยากมากที่จะแยกแยะข่าวเรื่องไหนจริงเรื่องไหนปลอมในโลกออนไลน์ อีกทั้งโมเดลธุรกิจในวงการสื่อมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง เมื่อมารวมกับกระแสเทคโนโลยีที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างรวดเร็ว ถือเป็นความท้าทายในทุกย่างก้าวของทุกวงการธุรกิจ รวมทั้งวงการสื่อสารมวลชน ดังนั้นเราต้องปรับเปลี่ยนให้เท่าทัน

เป้าหมายหลักๆ ของกูเกิล คือ สร้างความน่าเชื่อถือของข่าวและต่อสู้กับข่าวปลอม โดยเฉพาะข่าวด่วนและข่าวที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งสำคัญไปพร้อมๆ กัน อย่างที่สอง กูเกิลจะช่วยให้สำนักข่าวต่างๆ มีรายได้ เพิ่มเติม และสร้างเครื่องมือใหม่ให้นักข่าวทำงานสะดวกขึ้น

การล้างบางข่าวปลอมคือส่วนสำคัญที่สุดของโปรเจกต์นี้ กูเกิลได้สร้าง Disinfo Lab ร่วมกับ ม.ฮาร์วาร์ด เพื่อชี้แจงการบิดเบือนข้อมูลข่าวสารในช่วงการเลือกตั้ง หรือการนำเสนอข่าวด่วนที่เว็บไซต์ต่างๆ แย่งชิงกันเสนอข่าวเป็นรายแรกๆ จนบางครั้งขาดการตรวจเช็กข้อมูลให้ถี่ถ้วน นอกจากนี้ ยังจับมือกับยูทูบเบอร์คนดัง จอห์น กรีน และ อิงกริด เนลสัน เพื่อให้ความรู้เรื่องข่าวปลอมกับผู้อ่านที่เป็นเยาวชน

ส่วนการสร้างรายได้ให้สำนักข่าวนั้น กูเกิลเปิดบริการ Subscribe With Google เพื่อให้ผู้อ่านจ่ายเงินรับข่าวออนไลน์จากเว็บไซต์ของสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ โดยใช้การล็อกอินและจ่ายเงินผ่านบัญชีกูเกิลของผู้ใช้ ส่วนกูเกิลเองจะหักเปอร์เซ็นต์จากค่าสมาชิก ซึ่งในเบื้องต้นยังไม่เปิดเผยรายละเอียด

แม้จะดูเหมือนว่า Subscribe With Google พยายามให้สื่อผูกติดรายได้กับการรับสมาชิก มากกว่าจะขึ้นอยู่กับรายได้จากการขายโฆษณา แต่ ฟิลลิป ชินด์เลอร์ รองประธานอาวุโสของกูเกิล ยืนยันว่า ไม่ใช่ เพียงแต่ช่วงไม่กี่ปีนี้กระแสการรับสมัครสมาชิกเริ่มเป็นที่ยอมรับมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเน็ตฟลิกซ์ หรือสปอติฟาย และกูเกิลก็เชื่อว่าผู้บริโภคโดยเฉพาะคนยุคมิลเลนเนียลจะเปิดรับการจ่ายเงินเพื่อรับข่าวสารจากสื่อเช่นกัน

ภาพ : เอเอฟพี, Subscribe With Google

"กูเกิล"เปิดตัวโปรเจกต์ใหม่ล้างบางข่าวปลอม