posttoday

"Streamcam" อีกขั้นของกล้องเพื่อไลฟ์สด

01 กุมภาพันธ์ 2561

บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีในแคนาดาเตรียมผลิตกล้องจิ๋วที่สามารถถ่ายสดผ่านสังคมออนไลน์ด้วยการสัมผัสเพียงครั้งเดียว

บริษัทพัฒนาเทคโนโลยีในแคนาดาเตรียมผลิตกล้องจิ๋วที่สามารถถ่ายสดผ่านสังคมออนไลน์ด้วยการสัมผัสเพียงครั้งเดียว

ขณะที่คุณกำลังอ่านบทความนี้ คนอื่นๆ หรือแม้แต่คนที่นั่งอยู่ข้างๆ คุณ อาจกำลังถ่ายทอดสดภาพหรือภาพเคลื่อนไหว ในยุคที่ทุกคนมีอุปกรณ์เผยแพร่ภาพในมือ การสื่อสารข้อมูลหรือสถานการณ์ที่ตัวเองต้องการสื่อถึงผู้คนทั่วไปหรือชาวโลกที่ไม่รู้จักมาก่อน เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายและง่ายยิ่งขึ้นเรื่อยๆ

แต่ในเดือน ก.พ.ที่จะถึงนี้ การถ่ายทอดสดจะสดกว่าที่เคย หรืออาจเรียกได้ว่า ผู้คนรับรู้ชีวิตของเราในวินาทีที่เกิดขึ้นจริงๆ ด้วย Streamcam กล้องจิ๋วที่บันทึกภาพพร้อมเผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียเพียงแค่สัมผัสเดียว

ผู้คนได้รู้จักกับ Streamcam ครั้งแรกเมื่อเดือน ส.ค.ปีที่แล้ว ผ่านเว็บไซต์ระดมทุน kickstarter โดยเป็นผลิตภัณฑ์จากบริษัทพัฒนาเทคโนโลยี Shonin ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา

ซาเมียร์ ฮาซัน ผู้ร่วมก่อตั้ง Shonin ที่ผลิตอุปกรณ์ชิ้นนี้อธิบายโดยคร่าวๆ ว่า ภายในอุปกรณ์ชิ้นเล็กประมาณนามบัตรบรรจุกล้องบันทึกภาพกันน้ำ IP67 เทคโนโลยีเดียวกับกล้องของไอโฟนรุ่น 7 และ 7 พลัส ที่ความชัด 1080p และระบบบันทึกภาพเคลื่อนไหวด้วยการกดที่ตัวเครื่องแค่ครั้งเดียว โดยระบบจะทำการส่งข้อมูลภาพที่บันทึกเข้าระบบจัดเก็บคลาวด์ (cloud backup system) รวมถึงถ่ายทอดสดไปยังบัญชีสังคมออนไลน์ของผู้ใช้งาน เช่น เฟซบุ๊ค ยูทูบ ผ่านเครือข่ายการเชื่อมต่อ LTE หรือ WiFi แคนาดา กล้องตัวนี้มีขนาดประมาณตลับสี่เหลี่ยมจัตุรัสเล็กๆ แต่สามารถนำมาคลิปติดกับเสื้อผ้าได้ เช่น บริเวณหน้าอก

หากไม่อัพโหลดลงโซเชียลมีเดียทันที ก็มีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลใน Streamcam เช่นกัน ใน SD การ์ดสูงสุด 8GB โดยสามารถบันทึกภาพได้นานถึง 2.5 ชม.

"Streamcam" อีกขั้นของกล้องเพื่อไลฟ์สด

ทั้งนี้ สตาร์ทอัพดังกล่าวตั้งเป้าระดมทุนใน Kickstarter แค่ 30,000 เหรียญสหรัฐเท่านั้น แต่ ณ เวลาปัจจุบัน มีผู้ร่วมลงขันผลักดันการสร้างกล้องถ่ายทอดสดแล้วมากกว่า 310,000 เหรียญสหรัฐ เพราะนอกจากคุณสมบัติของตัวสิ่งประดิษฐ์

 

ที่น่าสนใจ ผู้ผลิตอย่าง ฮาซัน เองก็มีเครดิตในฐานะนักปั้น Kobo แท็บเล็ตสำหรับอ่านหนังสือหรือ e-reader ที่กันน้ำเหมาะสำหรับผู้รักการอ่านหนังสือทุกที่ทุกเวลา

ทำให้ Streamcam เป็นที่จับตามากว่าจะเกิดขึ้นเป็นรูปร่างได้จริง และจะกลายเป็นนวัตกรรมที่ยิ่งไสส่งให้การ Live ของผู้คนยิ่งง่าย ในยุคที่ภาพคือหลักฐานชิ้นสำคัญที่ชี้เป็นชี้ตายความถูกต้อง ในวันหนึ่งการถ่ายทอดสดก็อาจจะกลายเป็นกิจวัตร ที่ไม่ต่างจากการกินข้าวหรือหายใจเข้าออกเลย