posttoday

'ไทยคม'พลิกดาวเทียม ลุยแพลตฟอร์มดิจิทัล

01 กุมภาพันธ์ 2561

ปี 2561 ไทยคมจะเปลี่ยนรูปแบบองค์กร จากการเป็นผู้ให้บริการดาวเทียม มาเป็นผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อสอดรับ กับการเติบโตทางด้านเทคโนโลยี ตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป

โดย..ณัฏฐ์ธยาน์ สุทธิเจริญ

นับว่าเป็นวิกฤตของชีวิต หลังจาก ไทยคมผู้ให้บริการโครงข่ายรายใหญ่ของไทยที่เปิดให้บริการมานานกว่า 26 ปี เจอมรสุมหลายด้านเข้ามา ทั้งการพลาดโอกาสสร้างดาวเทียมไทยคม 9 หรือปัญหาไทยคม 7-8 ที่ยื่นขอใบอนุญาตไปและยังอยู่ในขั้นอนุญาโตตุลาการ รวมทั้งในบางประเทศมีการยกเลิกสัญญาไปใช้โครงข่ายของประเทศตนเอง กลายเป็นปัญหาหลายด้านที่ทำให้ภาพการ ให้บริการของไทยคมอาจเปลี่ยนไป

ไพบูลย์ ภานุวัฒนวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม เปิดเผยว่า ภาพรวมรายได้อาจจะยังบอกไม่ได้ เพราะต้องเข้าประชุมบอร์ดก่อน แต่ยอมรับว่ารายได้ที่เกิดจากดาวเทียม ไทยคม 4 ไทยคม 5 และไทยคม 6 มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งรายได้ในไตรมาส 3 ของปี 2560 ที่แจ้งตลาดหลักทรัพย์ไปแล้วคือ ทำรายได้ 7,982 ล้านบาท (เป็นรายได้ที่รวม บริษัท ซีเอสล็อก อินโฟ) ส่วนสรุปรวมทั้งปีต้องรอแจ้งตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง

ทั้งนี้ การที่ลูกค้าในต่างประเทศของบริษัทหันไปใช้ดาวเทียมของประเทศตนเอง ทำให้ไทยคมเหลือพื้นที่ให้บริการมากขึ้น โดยไทยคม 4 ลูกค้าออสเตรเลียยกเลิกไป ทำให้ต้องหาโอกาสทางธุรกิจใหม่เข้ามาเสริม หรือในจีนที่ซื้อพื้นที่ไปก็ยังไม่ได้ใช้งานอย่างเต็มที่ ส่วนอินเดียยังมีการใช้งานต่อเนื่อง แม้จะมีการใช้เติบโต แต่ก็ไม่ได้โตแบบก้าวกระโดด

สำหรับดาวเทียมไทยคม 6 ก็ประสบปัญหาการแข่งขันสูงในตลาดแอฟริกา แต่การให้บริการในไทยมีการใช้งาน เต็มความสามารถแล้ว ส่วนแผนสร้างดาวเทียมดวงใหม่หลังพลาดจากสัญญาไทยคม 9 ไป ขณะนี้ยังไม่มีแผนที่จะสร้างขึ้นมาใหม่

นอกจากนั้น ปัญหาใหญ่ที่ไทยคมจะเจอในปี 2564 คือ กำลังจะหมดอายุสัญญาสัมปทานที่เหลือเวลาอีกประมาณ 4 ปีต่อจากนี้ ทำให้บริษัทต้องปรับกลยุทธ์ใหม่เพื่อรองรับธุรกิจ หลังไม่ได้รับความชัดเจนจากภาครัฐว่าจะให้สถานะดาว เทียมดวงใหม่ในรูปแบบสัมปทานหรือใบอนุญาต

จากแนวโน้มดังกล่าวปี 2561 บริษัทจะเปลี่ยนรูปแบบองค์กร จากการเป็นผู้ให้บริการดาวเทียม มาเป็นผู้ให้บริการด้านแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อสอดรับ กับการเติบโตทางด้านเทคโนโลยี และตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การใช้งานอุปกรณ์ไอโอทีสมาร์ทโฮม สมาร์ทคาร์ที่จำเป็นต้องมีโครงข่ายตอบรับการส่งต่อข้อมูลได้รวดเร็วขึ้น

อย่างไรก็ตาม บรรษัทยังเดินหน้าพัฒนาทีมงานเพื่อเดินหน้าสู่การเป็นผู้นำ ด้านดาวเทียมและบริการแพลตฟอร์มของเอเชีย รวมทั้งจะเป็นกลยุทธ์ที่สร้างความยั่งยืนให้แก่บริษัทได้ในระยะยาว ดังนั้น ความร่วมมือจากพนักงาน พาร์ต เนอร์และลูกค้าจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจอยู่รอดและไปต่อได้อย่างยั่งยืน รวมทั้งบริหารพื้นที่ความจุของโครงข่ายให้เกิดผลดีต่อธุรกิจและบริหารจัดการอย่างมีระบบ

ไพบูลย์ กล่าวว่า บริษัทหวังว่า หน่วยธุรกิจใหม่ที่จะเริ่มเดินหน้า ไม่ว่าจะเป็นบริการแพลตฟอร์มทีวีออนไลน์ LOOX TV ที่มีการดาวน์โหลดไปใช้งานแล้วกว่า 1 แสนครั้ง คาดว่า ถ้ามียอดดาวน์โหลดถึง 3 แสนครั้ง จะเริ่มรับรู้รายได้และต่อยอดนำข้อมูลไปจัดเรตติ้งเพื่อต่อยอดธุรกิจได้

นอกจากนี้ ยังมีการหารือกับพาร์ต เนอร์ในการเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มแบบใหม่ คาดจะสรุปผลได้เร็วๆ นี้ รวมทั้งทดลองให้บริการกลางปีนี้น่าจะเติมเต็มรายได้ที่หายไปได้ โดยตั้งเป้า 5 ปี สัดส่วนรายได้จากธุรกิจใหม่จะเพิ่มขึ้นเป็น 50% รวมทั้งมั่นใจว่าการปรับผังครั้งนี้จะยังรักษาธุรกิจให้ไปต่อได้