posttoday

"เฟซบุ๊ก"เล็งดันข่าวท้องถิ่นขึ้นสู่นิวส์ฟีด

31 มกราคม 2561

เฟซบุ๊กเตรียมดันข่าวท้องถิ่นขึ้นท็อปนิวส์ฟีด หวังลดข่าวลวง เพิ่มคุณภาพข่าว

เฟซบุ๊กเตรียมดันข่าวท้องถิ่นขึ้นท็อปนิวส์ฟีด หวังลดข่าวลวง เพิ่มคุณภาพข่าว

มาร์ก ซัคเกอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเฟซบุ๊ก ยักษ์สื่อโซเชียล เปิดเผยว่า เตรียมปรับเพิ่มการมองเห็นรายงานข่าวภายในท้องถิ่นในกระดานข่าวของผู้ใช้ หรือนิวส์ฟีด ให้มากขึ้น โดยนับเป็นความพยายามล่าสุดของเฟซบุ๊กในการเพิ่มการเข้าถึงเนื้อหาคุณภาพสูงหรือข่าวที่น่าเชื่อถือ เพื่อปราบปรามข่าวลวงระบาด ทั้งนี้เฟซบุ๊กจะเริ่มใช้มาตรการดังกล่าวในสหรัฐ ก่อนจะขยายไปในอีกหลายประเทศ

รายงานระบุว่า รายงานข่าวเกี่ยวกับเมืองหรือรัฐที่ผู้ใช้อาศัยอยู่ ซึ่งโพสต์โดยสำนักข่าวที่ผู้ใช้กดถูกใจหรือที่เพื่อนของผู้ใช้กดแชร์มา จะปรากฏในหน้านิวส์ฟีด ก่อนโพสต์อื่นๆ อาทิ โพสต์โฆษณา โดยซัคเกอร์เบิร์กกล่าวว่า ผู้ใช้ที่ได้รับข่าวสารท้องถิ่นมีแนวโน้มจะเพิ่มการมีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชน

อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการลดคุณภาพของข่าวลง โดยเจนนิเฟอร์ กรีย์กีล ผู้ช่วยศาสตราจารย์จากคณะนิเทศศาสตร์ของมหาวิทยาลัยซีราคิวส์ในสหรัฐ ระบุว่า มาตรการของเฟซบุ๊กจะส่งผลให้รัฐบาลมีอำนาจมากขึ้นในการกำหนดสารที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กจะได้รับ เนื่องจากผู้ใช้จะได้รับข่าวที่มาจากสื่อรัฐบาลท้องถิ่นมากขึ้น และส่งผล กระทบต่อสื่ออิสระ รวมถึงคุณภาพและความน่าเชื่อถือของข่าว