posttoday

สหรัฐเตือนเฝ้าระวังตู้ ATM ทั่วประเทศ หวั่นโดนเจาะข้อมูล

29 มกราคม 2561

บริษัทผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มเตือนสหรัฐเฝ้าระวังการโจมตีแบบ "แจ็คพอต" เพื่อฉกเงินจากตู้เอทีเอ็ม

บริษัทผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มเตือนสหรัฐเฝ้าระวังการโจมตีแบบ "แจ็คพอต" เพื่อฉกเงินจากตู้เอทีเอ็ม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องเบิกถอนเงินสดอัตโนมัติชั้นนำของโลกได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับการโจมตีแบบ "แจ็คพอต" ที่อาจเกิดขึ้นกับตู้กดเงินสดในสหรัฐ หลังจากที่ได้มีการยืนยันเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นครั้งแรกในประเทศ

การโจมตีแบบแจ็คพอตที่เกิดขึ้นกับตู้เอทีเอ็มนั้น เป็นการเจาะข้อมูลที่มีความซับซ้อน โดยผู้ร้ายจะไปยืนอยู่ที่หน้าตู้เอทีเอ็ม และใช้มัลแวร์หรืออุปกรณ์เฉพาะทางอื่นๆ เพื่อสั่งให้ตู้ปล่อยเงินสดออกมาจำนวนมากเสมือนได้แจ็คพอต

เว็บไซต์ KrebsOnSecurity รายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า บริษัทเอ็นซีอาร์ คอร์ป ผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มชั้นนำ ได้ส่งจดหมายถึงลูกค้าของบริษัท โดยมีเนื้อหาว่าทางบริษัทได้รับรายงานเกี่ยวกับการโจมตีแบบแจ็คพอต หรือที่รู้จักกันอีกชื่อว่า "logical attack" กับเครื่องเบิกถอนเงินสดอัตโนมัติในสหรัฐ แต่ตู้เอทีเอ็มของบริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตีดังกล่าว

"เหตุการณ์นี้ถือเป็นความสูญเสียกรณีแรก ๆ ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่ามีสาเหตุมาจากการโจมตีแบบ logical attack ในสหรัฐ เหตุการณ์นี้ควรนำไปสู่การใช้มาตรการที่เหมาะสม เพื่อปกป้องตู้เอทีเอ็มจากการโจมตีในรูปแบบเหล่านี้ และบรรเทาผลกระทบที่ตามมา" เอ็นซีอาร์ คอร์ป ระบุ

อย่างไรก็ดี บริษัทเอ็นซีอาร์ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบหรือจำนวนเงินที่ถูกขโมย

ด้านบริษัท ดีโบลด์ นิกซ์ดอร์ฟ ซึ่งเป็นผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มอีกรายหนึ่ง เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ทางบริษัทได้รับแจ้งจากทางการสหรัฐเกี่ยวกับการโจมตีแบบแจ็คพอต ที่กำลังย้ายฐานจากเม็กซิโกมายังสหรัฐในอีกไม่กี่วัน

ภาพ เอเอฟพี