posttoday

ดีอีชงครม.เคาะ2ร่างกม.ดิจิทัล

26 มกราคม 2561

ดีอีเตรียมนำร่างกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ ชง ครม.เดือน ก.พ.นี้ หลัง ปรับให้ทันสมัยและสอดคล้องเศรษฐกิจดิจิทัล

ดีอีเตรียมนำร่างกฎหมายดิจิทัล 2 ฉบับ ชง ครม.เดือน ก.พ.นี้ หลัง ปรับให้ทันสมัยและสอดคล้องเศรษฐกิจดิจิทัล

น.ส.อัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับร่าง กฎหมายดิจิทัลทั้ง 4 ฉบับ ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบันและสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัล โดยในส่วนของร่างกฎหมายดิจิทัลที่อยู่ในการดูแลของกระทรวง 2 ฉบับ คือ ร่างกฎหมายดิจิทัลเกี่ยวกับความปลอดภัยทางไซเบอร์ (ไซเบอร์ ซิเคียวริตี้) และร่างกฎหมายเกี่ยวกับการ ปกป้องข้อมูล (ดาต้า โพแท็คชัน) นั้น ทาง กระทรวงจะนำเข้าสู่การพิจารณาในที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทันภายในเดือน ก.พ.นี้

"รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับบิ๊กดาต้า และมีโครงการทำศูนย์ข้อมูลดิจิทัลแห่งชาติ ที่จะรวบรวมข้อมูลของกระทรวงและหน่วยงานต่างๆ เพื่อนำไปใช้ในการวางแผนปรับเปลี่ยนไปสู่ดิจิทัล ซึ่งรัฐบาลอยู่ระหว่างการ ร่างกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล เพราะกระทรวงได้ตระหนักถึงการละเมิดข้อมูลความเป็นส่วนตัว โดยจะนำการรับฟัง ความเห็นเมื่อ 2 ปีก่อนมาประกอบด้วย" น.ส.อัจฉรินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ ยังได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล โดยอัพเกรดความรู้ของคนรุ่นใหม่ และรุ่นเก่าใน 5 ปีข้างหน้า กระทรวงวางเป้าหมายจะพัฒนาความรู้ดิจิทัล 5 แสนคน  ทั้งด้านดิจิทัลคอนเทนต์ และความมั่นคง  โดยรัฐบาลจะตั้งสถาบันดิจิทัลอีโคโนมี อะคาเดมี เพื่อนำ ประเทศไทยไปสู่ไทยแลนด์  4.0 และสร้างแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมเยาวชนในการเป็นนักพัฒนาซอฟต์แวร์ พร้อมกับการส่งเสริมเรื่องความมั่นคงไซเบอร์ เนื่องจากไทยถือเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ในการส่งเสริมด้านความปลอดภัยออนไลน์

ด้าน นายณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) กล่าวว่า ดีป้าจะเป็นสะพานเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการและนักลงทุนให้ได้มาพบกัน จึงทำให้เกิดงานเอเชีย ดิจิทัล เอ็กซ์โป 2018 ขึ้นมา ซึ่งจะทำให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ  ขณะเดียวกันเป็นการเปิดโอกาสให้นักพัฒนารุ่นใหม่ได้มีการนำเสนอทางเลือกสำหรับเปลี่ยนผ่านองค์กรไปสู่การใช้เทคโนโลยี เพื่อยกระดับธุรกิจ

"ดีป้าตั้งเป้าที่จะสร้างสตาร์ทอัพ 1 แสนราย และผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 5 แสนราย ให้พร้อมเปลี่ยนสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยเฉพาะการตั้งสถาบันอินเทอร์เน็ต ออฟธิง (สถาบันไอโอที) ที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี วงเงิน 1,600 ล้านบาท ซึ่งจะมีการนำเข้า ครม.พิจารณาในสัปดาห์หน้า" นายณัฐพล  กล่าว